18 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • การศึกษา
แชร์ประสบการณ์เรียนภาษาจีนออนไลน์ (สอนสดตัวต่อตัว)
สำหรับโพสต์นี้จะมาแบ่งปันประสบการณ์ในการเรียนภาษาจีนออนไลน์ เนื่องจากช่วงนี้โควิดและไม่ได้เจอชาวต่างชาติ บวกกับการเรียนภาษา ถ้าเราเรียนมาแล้วไม่ได้ใช้ก็จะลืม และใช้ไม่คล่อง เราจึงหาที่เรียนภาษาจีนออนไลน์แบบสอนสด กับครูเจ้าของภาษา จนมาเจอสถาบันนึง
ค่าเรียน 12,XXX บาท จำนวน 15 =ชั่วโมง เรียนอาทิตย์ละ 2 =ชั่วโมง เรียนครั้งละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลา 3 เดือน ตกชั่วโมงละ 900 กว่าบาท ก็ถือว่าแพงพอตัว
ก่อนเรียนเราทักแชทแอดมินไป ถามว่าเรียนจบแล้วมีcertificate ให้มั้ย? แอดมินบอก “มีครับ”
เราต้องการเรียนกับครูเจ้าของภาษา เพราะถ้าเรียนกับครูคนไทย เราจะไม่ค่อยกระตือรือร้นในการสรรหาคำศัพท์มาคุยกับครู
และได้คุยกับทีมที่ดูแลนักเรียน เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ครูเป็นเจ้าของภาษา(ไต้หวัน) เคยสอน ม.เอกชนชื่อดังอินเตอร์ในไทย เราเลยมั่นใจว่าต้องเรียนสนุกเหมือนตอนที่เรียนที่สิงคโปร์กับครูคนปักกิ่งแน่ๆ
(ปล.เราเรียนเป็นอังกฤษ-จีนค่ะ เลยอยากเรียนกับครูเจ้าของภาษาที่พูดอังกฤษได้ )
คาบแรก เราล็อคอินเข้าไปในระบบ ก่อนเวลาเรียนประมาณ 5 นาที
ครูคนแรก ครูเป็นผู้ชาย มีอายุ เป็นคนไต้หวัน แต่ผิดคาดมาก!! เราคุยกับครูไม่รู้เรื่อง และอึดอัดทั้งชั่วโมง
เนื่องจากครูพูดไทยไม่ชัด แถมพูดอังกฤษก็ไม่ชัด ทำให้เสียเวลาในการทวนคำถาม-คำตอบ ซ้ำๆ
พอหมดคาบ ทางทีมที่ดูแลนักเรียนก็โทรมาติดตามผล เราบอกว่าเปลี่ยนครูได้มั้ย ทางทีมบอกเปลี่ยนได้แต่อยากให้ลองเรียนก่อนอีก สอง-สามครั้ง
หลังจากนั้นก็เหมือนเดิม เราอึดอัด ไม่อยากเรียน แต่ก็ต้องทนๆเรียนไปให้มันจบๆ ก็เลยแจ้งทางทีมขอเปลี่ยนครู ทางทีมก็หาครูมาให้
ครูคนที่สองเป็นครูผู้หญิง คนไต้หวัน อายุยังไม่เยอะมาก ครูคุยเก่ง ภาษาอังกฤษดีกว่าครูคนแรก ฟังรู้เรื่อง แต่ครูพูดเยอะไปหน่อย เราลงเป็นคอร์ส conversation เราฟังครู มากกว่าคุยกับครู
ทางทีมก็โทรมาติดตามผล เราก็ถามว่ามีครูเจ้าของภาษาคนอื่นอีกมั้ย? ทางทีมบอกว่ามีแต่ครูคนนั้นสอนเฉพาะเด็ก เลยแนะนำให้เราเรียนกับครูคนไทย ที่เคยไปอยู่ที่จีน ครูพูดอังกฤษได้
เราเลยลองก็ได้ เพราะไม่มีตัวเลือกอื่นแล้ว
ครูคนที่สามเป็นครูคนไทย ครูก็ตั้งใจสอน แต่ด้วยความที่เป็นคนไทย เราเลยไม่ค่อยกระตือรือร้นเท่าไหร่ เนื่องจากถ้าไม่เข้าใจตรงไหน เราสามารถถามครูเป็นภาษาไทยได้เลย และอีกอย่างถ้าจะเรียนภาษาจีนกับครูไทย ไม่จำเป็นต้องจ่ายเป็นหมื่นก็ได้ ที่อื่นคอร์สละ 590 บาท 990บาท ก็มีเยอะแยะ ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงขนาดนี้ เราคิดว่าจะเรียนกับครูคนนี้ให้มันจบๆคอร์สไป
ทางทีมที่ดูแลนักเรียนก็โทรมาติดตามผล และสอบถามการต่อคอร์สเรียน เราเลยแจ้งไปว่าไม่เรียนแล้ว หลังจากจบคอร์ส ก็ไม่มีใบcertificate ส่งมาให้ตามที่เคยแจ้ง
สรุปข้อดี-ข้อเสีย
1 เป็นการเรียนออนไลน์ เรียนที่ไหนก็ได้ แค่มีคอม/โทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต ประหยัดค่าเดินทาง
ไม่ต้องเผื่อเวลาเดินทาง
2 โปรแกรมที่ใช้เรียนค่อนข้างดี ถ้าไม่ได้เอาหนังสือมาด้วย ก็เปิดอ่านจากไฟล์ pdf. ได้ ส่งข้อความ แชท มีไวท์บอร์ดด้วย ถือว่าฟังชันก์การใช้งานค่อนข้างดี
3 หลังจบชั่วโมง ทุกชั่วโมงครูจะประเมินการเรียนของเราด้วย ว่าเป็นยังไง
4 ทางทีมติดตามผลนักเรียนตลอด ไม่ใช่ขายคอร์สแล้วทิ้ง แบบปล่อยให้เราเรียนไปเรื่อยๆจนจบคอร์ส
ข้อเสีย
1 ไม่ได้ certificate อย่างที่เคยแจ้งไว้
2 ครูที่ทางโรงเรียนหามาให้ ถือว่า “ไม่ผ่าน” รู้สึกเสียดายเงินและเวลามาก แต่ต้องทนเรียนให้จบคอร์สเพราะจ่ายเงินไปแล้ว น่าจะมีคลิปสอนตัวอย่าง ของครูแต่ละคน นักเรียนจะได้ตัดสินใจได้ ว่าเหมาะกับครูคนนั้นๆ หรือไม่
(***ถ้าใครจะเรียนออนไลน์ แนะนำไปดูคอร์สสอนตัวอย่าง หรือไม่ทดลองเรียนฟรี จนกว่าเราจะรู้สึกmatch กับครู แล้วค่อยจ่ายตังค์เรียนนะคะ)
3 ค่าเรียนแพง เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับ อย่างที่บอกถ้าเรียนกับครูคนไทย เรียนที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องจ่ายถึงหมื่น
หวังว่าจะเป็นประโยชน์และแนวทางสำหรับเพื่อนๆน้องๆที่กำลังมองหาคอร์สเรียนออนไลน์ ยิ่งหลายๆคน ต้องรบกวนเงินผู้ปกครอง มาเรียน ก็อยากให้เลือกครู+โรงเรียนที่เหมาะกับตัวเองจริงๆ จะได้คุ้มค่าเงินที่เสียไปนะคะ : )
โฆษณา