21 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
Arjen “The Unstoppable” Robben
ในโลกฟุตบอล การมีความหลากหลายในการเล่นเป็นหนึ่งสิ่งที่นักฟุตบอลควรจะใช้เวลาลงสนาม โดยเฉพาะนักเตะในตำแหน่งตัวรุก เพราะจะทำให้คู่แข่งจับทางได้ลำบาก แต่จะมีนักเตะสักกี่คนที่ได้รับการยอมรับจากหลายๆคนว่า “ถึงแม้จะรู้ว่าเขาจะทำอะไรต่อไป แต่ก็ไม่สามารถหยุดเขาได้”
สำหรับใครที่ไม่รู้จักเรื่องสไตล์การเล่นของ Robben เขาเป็นตัวริมเส้นทางฝั่งขวาที่ถนัดท้าวซ้าย จุดเด่นของเขาคือ เขาเป็นนักเตะที่มีความเร็วสูง สามารถไปกับบอลได้ดี แถมยังสามารถยิงไกลจากแถวสองได้ดีอีกด้วย ภาพที่เรามักจะเห็นเป็นประจำคือการเลี้ยงบอลตัดเข้ามาด้านใน แล้วปั่นบอลไปที่เสาไกล ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับนักเตะคนหนึ่ง ที่จะทำเรื่องเดิมๆซ้ำๆมาตลอดชีวิตการค้าแข้งของเขา จนหลายๆคนต้องตั้งคำถามอย่างแน่นอนว่า ทำไมบรรดาตัวรับของคู่แข่งถึงหยุดเขาไม่ได้ ทั้งที่รู้ว่าเขาเป็นนักเตะที่ใช้ท้าวขวาไม่ถนัด และต้องตัดเข้ามาด้านในอย่างแน่นอน
สำหรับผม Arjen Robben ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำให้ผมรู้สึกว่า ได้ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่เขาเป็นดาวรุ่งขึ้นมาจาก PSV Eindhoven จะย้ายไป Chelsea หรือ Real Madrid หรือตอนยุคที่เขาประสบความสำเร็จมากที่สุดกับ Bayern Munich สิ่งที่ผมประทับใจในตัวเขาคือเรื่อง ความตรงไปตรงมาในการเล่นของเขา ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะมากมายในการหลอกล่อคู่แข่ง แต่จะใช้จังหวะในการกระชากบอลหนีคู่แข่ง และระเบียบวินัยในการเล่นฟุตบอลของเขา หนึ่งในปัญหาของตัวเขาคือเรื่องอาการบาดเจ็บที่ติดตัวเขามาตลอด ซึ่งไม่แปลกถ้านึกถึงการเล่นของเขาที่ต้องใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก แต่ทุกๆครั้งที่เขากลับมาจากการรักษาอาการบาดเจ็บนั้นๆ เจาจะสามารถคงฟอร์มมาตรฐานของเขาได้ตลอด
ในตอนนี้ Arjen Robben ได้ประกาศยุติเส้นทางการค้าแข้งหรือแขวนสตัดไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยวัย 37 ปี กับสโมสรจากประเทศบ้านเกิดของเขาอย่าง Groningen เขาถือเป็นหนึ่งในนักเตะคนแรกๆที่ผมรู้จักและชื่นชมมาโดยตลอด เรื่องในอนาคตผมยังอยากเห็นเขากลับมาทำงานเกี่ยวกับฟุตบอลอีก ไม่ว่าจะเป็นโค้ชหรือผู้ช่วย สิ่งที่นักเตะรุ่นใหม่ๆจะได้จากตัวเขาคือเรื่องระเบียบวินัยและความแน่วแน่ในการตัดสินใจอย่างแน่นอน
ปล. บทความนี้เกิดจากความคิดของผมเอง ข้อมูลอาจจะไม่แม่นยำหรือผิดพลาดไปบ้าง ผมอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน รวมไปถึงนักเตะคนที่อยากให้ผมเขียนถึงเป็นคนต่อไป (กรุณาเคารพซึ่งกันและกันด้วย โลกจะได้น่าอยู่ขึ้นนิดนึง)
Arjen Robben
โฆษณา