17 ก.ค. 2021 เวลา 16:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#หุ้นดีราคาถูก The series EP.18
ทิพยประกันภัย
ทิพยประกันภัยนั้น ประกอบธุรกิจ ดังนี้
1.ธุรกิจประกันวินาศภัย แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักได้แก่
- การประกันอัคคีภัย
- การประกันภัยทางทะเลและขนส่ง
- การประกันภัยรถยนต์
- การประกันภัยเบ็ดเตล็ด
2.ธุรกิจการลงทุน บริษัทฯ สามารถประกอบธุรกิจการลงทุน ตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัยฯ ภายใต้การควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยนำเงินที่เหลือจากธุรกิจประกันภัยไปลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การฝากเงินกับสถาบันการเงิน ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล และเงินลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งระยะสั้น และระยะยาว
Compare Performance :
กราฟเปรียบเทียบผลตอบแทนจากราคา (อ้างอิงข้อมูลจาก Set.or.th)
ตารางเปรียบเทียบผลตอบแทนจากราคา (อ้างอิงข้อมูลจาก Set.or.th)
จากข้อมูลเราจะเห็นได้ว่าตัวของ TIP นั้นมีอัตราการเติมโตที่ค่อนข้างสูงกว่าหุ้นในหมวดเดียวกัน และค่า P/E ยังน้อยกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มตัวเองอีก ถือว่าได้ราคาถูกเลยนะครับ
งบการเงินและปันผล :
ตารางงบการเงินย้อนหลัง (อ้างอิงข้อมูลจาก Set.or.th)
จากข้อมูลงบการเงินจะเห็นได้ว่าบริษัทค่อนข้างแข็งเลยทีเดียวครับ หลายๆค่าทางการเงินไม่ค่อยต่างจากปีก่อนๆสักเท่าไร ไม่ว่าจะเป็น หนี้สิน กำไรสุทธิ รายได้ แต่เป็นไปในทิศทางที่ดีนะครับ และที่สำคัญปันผลก็ค่อนข้างสูงด้วยครับเกือบ 6%
Technical Analysis (TF month) :
วิเคราะห์กราฟจาก Trading view
จากมุมมองใหญ่สุด จะเห็นว่าราคามีการย่อตัวลงมาเทสแนวที่ทำการ Breakout ไป ถือเป็นช่วงดีที่จะน่าซื้อสะสมในราคานี้ครับ หากมีการย่อลงไปเพิ่มก็สามารถซื้อในแนวที่มี Volume สูงๆได้เช่นกัน (ช่วงราคาที่น่าสนใจประมาณ 29.00-30.50 บาทครับ และหาราคายังลงต่ออาจจะรอเก็บเพิ่มช่วง 25.00 บาทครับ)
Technical Analysis (TF Week) :
วิเคราะห์กราฟจาก Trading view
เมื่อลองมองเข้ามาใน TF ที่เล็กลงจะเห็นว่า ช่วงราคา 28.00 บาท ก็ถือว่าน่าสนใจเหมือนกันครับ เพราะเป็นช่วงที่มี Volume สูงมากในช่วงนี้ อาจจะพิจารณา เป็นช่วง 28.00-30.50 บาทในการเข้าซื้อช่วงราคานี้ครับ
Technical Analysis (TF Day) :
วิเคราะห์กราฟจาก Trading view
ใน TF day ก็เป็นการดูในภาพย่อยและเห็นราคามีการทำ Divergence แล้ว และราคาจิ้มลงมาในแนวรับแล้ว อาจจะเข้าไปก่อนเลย 1 order และรอเข้าต่อที่ราคา 28.00 บาทอีกรอบก็ได้ครับ
สรุปความคิดเห็นส่วนตัว :
ในช่วงนี้เห็นมีข่าวประกันยกเลิกประกัน Covid-19 ใช่ไหมครับแต่จากที่ผมได้เข้าไปดูหน้าเว็บไซต์แล้วสำหรับหรับ TIP นั้นเขาได้บอกไว้ว่าไม่มีนโยบายยกเลิกประกัน Covid-19 หายห่วงได้ครับ
หน้าเว็บไซต์ของทิพยประกันภัย
แล้วก็เรื่องการทำประกันผมมองว่ายังไงก็ต้องมีครับ เพราะเราไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างหรือเปล่า เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้อยู่ในแผนการก็ควรมีประกันไว้ติดตัวด้วยนะครับ
การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควร ศึกษาความรู้ วางแผน และบริหารเงินลงทุนก่อนการลงทุนทุกครั้งนะครับ
#Dailystock #TIP #หุ้นดีราคาถูก
ข้อมูลอ้างอิง :
ข้อมูลรายบริษัท/หลักทรัพย์ (งบการเงิน)
สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา