18 ก.ค. 2021 เวลา 01:58 • ปรัชญา
“หลับตา…วิเคราะห์”
3
ถ้าคุณตั้งใจรับฟังสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างจดจ่อ โดยไม่สนใจคำทักท้วงจากผู้ใดบ้างเลย คุณคิดว่าในท้ายที่สุด จะเป็นอย่างไร..??
……
……
ครั้งหนึ่งเมื่อ… “สุมาอี้” นำกำลังพล 150,000 นาย เหยียบถึงหน้าประตูเมืองที่ขงเบ้งพำนักอาศัยอยู่ โดยในขณะนั้น ขงเบ้งมีกำลังแค่เพียง 2,500 นาย จะรบอย่างไร สู้อย่างไร ก็คงเอาชนะสุมาอี้ไม่ได้
ขงเบ้งทำได้แค่เพียงขึ้นกำแพงเมืองไปนั่งดีดพิณ วัดใจกับสุมาอี้และลุ้นไม่ให้สุมาอี้บุกเข้ามาเท่านั้น ฝ่ายสุมาอี้ที่เคยได้ยินชื่อเสียงของขงเบ้งมาบ้าง จึงยังไม่ผลีผลาม แต่ได้หยุดทัพเอาไว้ที่หน้าเมือง
จากนั้นจึงค่อยหลับตาลง… ละเมียดฟังเสียงพิณ จินตนาการไปถึงปลายนิ้วที่กรีดกรายของขงเบ้ง ปล่อยให้ใจสัมผัสลึกไปถึงก้นบึ้งแห่งท่วงทำนอง โดยไม่ลืมตาขึ้นมามองสถานการณ์แต่อย่างใด
1
เมื่อฟังเพลงจบแล้ว จึงลืมตาขึ้นและกล่าวสรุปว่า เสียงพิณของขงเบ้งนั้นช่างมั่นใจไหลลื่นไม่ติดขัด ขงเบ้งอาจจะซ่อนกำลังพลไว้ในกำแพงจำนวนมาก ว่าแล้วสุมาอี้จึงสั่งการให้ถอยทัพใหญ่ในทันที
2
แม้จะมีคนทักว่าขงเบ้งจนมุมแล้ว สุมาอี้ก็ไม่ฟัง ไม่แม้กระทั่งส่งทหารสอดแนมเข้าไปสังเกตการณ์ ไม่แม้กระทั่งสั่งให้พลธนูเดินเข้าไปยิงขงเบ้งเสีย ไม่แม้กระทั่งโอบล้อมเอาไว้เพื่อสังเกตการณ์ก่อน ขงเบ้งที่จนมุมแล้วจึงรอดไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ
1
……
……
ถือเป็นโอกาสใกล้เคียงที่สุดที่จะสังหารขงเบ้ง แต่สุมาอี้ก็พลาดปล่อยให้โอกาสทองครั้งนี้หลุดไป จนเป็นเหตุให้ตนเองต้องเหนื่อยต่ออีกหลายศึก และเกือบจะถูกขงเบ้งสังหารเองเสียด้วยซ้ำ
1
ไม่น่าเชื่อว่าสุมาอี้ผู้มีปัญญาจะพลาดง่ายเช่นนี้ หากลองมาไล่เรียงดูว่าสุมาอี้ผิดพลาดในช่วงไหน ก็คงจะเป็นตอนที่เขาเชื่อ “หู” มากกว่า “ตา” ตนเอง ก็คงจะเป็นตอนที่เขา “หลับตาวิเคราะห์สถานการณ์”
3
สุมาอี้ที่ใช้เพียงแต่หูฟังเสียงอันไร้สาระหลอกลวง จึงปิดโอกาสไม่รับฟังข้อเท็จจริงที่ผู้อื่นเสนอแนะ สุมาอี้ที่หลับตา แล้วมโนภาพวิเคราะห์เหตุการณ์ จึงพลาดโอกาสที่จะได้มองเห็นความจริงตรงหน้า
3
ขนาดยอดคนเจ้าปัญญาอย่างสุมาอี้ยังพลาดได้ เพียงเพราะไม่ยอมมองหาข้อเท็จจริงที่อยู่ตรงหน้า แล้วกับตัวคุณเองล่ะ เคยหลับตาวางแผนบ้างไหม ถ้าเคย… ก็น่าลองปรับปรุงแก้ไขดูนะครับ
3
อย่าเพิ่งไปหลงเชื่อเสียงหวานเย้ายวนที่หลอกล่อ เปิดหูยอมรับฟังคำทัดทาน คัดค้านจากผู้อื่นบ้าง ลืมตามองความจริงบ้าง เข้าไปดูให้เห็นกับตาบ้าง แค่ไม่อยากให้พลาดง่ายๆแบบ “สุมาอี้” น่ะครับ
4
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
สุมาอี้ : สามก๊ก 1994
โฆษณา