18 ก.ค. 2021 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ทำไมการฆ่าวัวในอินเดีย.. จนบาปกว่าการฆ่าคน?
1
ถ้าหากว่าเราเดินทางไปที่ประเทศอินเดีย เราอาจเห็นวัวเดินไปมาตามท้องถนน บางครั้งก็อาจจะพบเห็นได้ในลักษณะนอนอยู่กลางถนนเลยก็มีเหมือนกัน
2
โดยที่ผู้คนแถวนั้นจะปล่อยให้วัวเดินหรือนอนอย่างนั้น ไม่มีการขับไล่หรือต้องลงไม้ลงมือเพื่อให้วัวหลีกทางแต่อย่างใด แถมยังต้องเป็นฝ่ายหลีกทางให้วัวเองอีกด้วย
ภาพจาก Pinterest
สาเหตุนั้นก็เพราะว่าชาวอินเดียให้เกียรติวัวเพราะเป็นพาหนะของพระศิวะเทพเจ้าในศาสดาในศาสนาพราหมณ์-อินดูนั้นเอง ซึ่งวัวตัวนั้นมีสีขาวนามว่า " โคนนที "
พวกเขาจึงเคารพบูชาและแทบจะไม่กินเนื้อวัวเลย แถมยังเชื่อว่าการฆ่าวัว มีความบาปหนักหนายิ่งกว่าฆ่าคนซะอีก
ถ้ามีวัวตัวไหนปรากฏตัวขึ้น ชาวอินเดียบางคนแทบจะคุกเข่าหรือก้มหัวให้เลย บางครั้งยังนำขี้วัวมาป้ายหน้าผากขอพรอีกด้วย
1
ในบางงานเทศกาล ชาวอินเดียจะผสมน้ำนม เนย ขี้วัว ฉี่วัว แล้วนำไปทาตัวเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต
ภาพจาก Pinterest
ซึ่งกลุ่มชาวฮินดูวรรณะพราหมณ์จะไม่ทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่สำหรับน้ำนมพวกเขายังสามารถเลือกดื่มได้เพราะถือว่าไม่ใช่การฆ่าวัว เพราะฉะนั้นการดื่มนมนั้นไม่ถือว่าเป็นบาปแต่อย่างใด
เพราะวัวไม่ได้โดนเอาไปฆ่าหรือผ่านกระบวนการที่จะโดนเอาไปทำเนื้อแบบของไทย
ดังนั้นคนที่จะหลีกเลี่ยงการดื่มนมวัวจึงเป็นกลุ่มวีแกน (Vegan) หรือคนที่ทานมังสวิรัติแบบเคร่งครัด
เพราะวัวในไทยที่แม้ถูกนำเอานมไปทำไอศครีมหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แต่หากวัวตัวนั้นอายุเยอะ แล้วเริ่มผลิตนมและออกลูกให้ไม่ได้ก็จะโดนเข้าโรงเชือดทันที
1
หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่วัวนมทุกตัวจะมีนมได้ จะต้องท้องและการบังคับสัตว์ให้ท้องตลอดเวลาโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ใหญ่ เช่น วัว หากเราพูดในแง่สิทธิสัตว์ แม่วัวหลายตัวจะต้องทนทุกข์ทรมานมากกับการตั้งท้องอยู่ตลอดเวลา
3
ภาพจาก Pinterest
เวลาลูกวัวออกมาแล้วถ้าเป็นตัวเมียก็จะโดนไปทำวัวนมต่อส่วนตัวผู้ก็โดนจับไปทำเนื้อลูกวัวโคขุน ดังนั้นคนที่มีไลฟ์สไตล์แบบวีแกน (Vegan) ในไทยและทั่วโลกต้องเป็นวีแกนประเภทที่ไม่ทานนมและไข่ด้วย จึงจะเป็นการลดความต้องการในการฆ่าสัตว์ลงไป
เคยมีนักเดินทางชาวจีนที่เดินทางไปยังอินเดียกล่าวไว้ว่า คนอินเดียในสมัยโบราณมักจะเป็นมังสวิรัตแท้และส่วนใหญ่แทบจะไม่ทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด
ภาพประกอบจาก https://th.wikipedia.org/wiki/
ซึ่งมันก็ดูจะเป็นความจริงเพราะว่าหากเล่าย้อนไปถึงยุคพระเจ้าอโศกมหาราช แห่งชมพูทวีป เรื่องคติความเชื่อการกินของคนอินเดียโบราณ อันเนื่องมาจาก " พระเจ้าอโศกมหาราช " ดังมีใจความต่อไปนี้
จะกล่าวถึงพระเจ้าอโศกต่อไป เมื่อทรงประกาศออกไปมิให้ราษฎรล่าสัตว์หรือทานเนื้อสัตว์ ให้กินแต่ข้าว ถั่ว งา ผัก และผลไม้
แล้วต้องมีมาตรการที่จะคอยบังคับให้ราษฎรปฏิบัติตามนั้นระบอบการปกครองของพระเจ้าอโศกนั้นคือระบอบสายลับ ซึ่งเรียกว่าสปัศ (Spies ในภาษาอังกฤษ)
สปัศนี้มีจำนวนมากและออกท่องเที่ยวไปในทุกทิศในราชอาณาจักรของพระเจ้าอโศก เมื่อเห็นผู้ใดกระทำผิดพระราชโองการในเรื่องใด ๆ ก็ตาม
ก็จะจดจำชื่อเสียงเรียงนามและบ้านที่อยู่กราบบังคมทูลเป็นทางลับมายังพระเจ้าอโศก พระองค์ก็จะตรัสใช้ให้ราชบุรุษไปเอาตัวผู้นั้นมาชำระแล้วลงราชทัณฑ์
ทุกคนก็ต้องคอยระวังตัวมิให้ตนเองผิดพระราชกำหนดกฎหมาย หรือแม้แต่พระราชนิยมอยู่เป็นนิจ
ภาพจาก Pinterest
สำหรับคนชนชั้นสูง ๆ ในอินเดียหลายคนเช่น ฤาษี พราหมณ์ หรือคนดังอินเดียในปัจจุบันที่มาจากกลุ่มชนชั้นสูงจะเลือกทานเจ ทานมังสวิรัต ทานวีแกนเป็นปกติมาแต่เกิดเลย
หรือแม้แต่คนวรรณะล่างที่อยากมีชีวิตดีขึ้นและปฏิบัติตามหนทางโมกษะในการหลุดพ้นเวียนว่ายตายเกิดจะหันมาทานมังสาวิรัตทานเจและทำความดีตามแนวทางศาสนาเช่นกัน
ชาวอินเดียเริ่มบริโภคเนื้อสัตว์กัน หลังจากพวกกลุ่มโมกุล (Mogul) เข้ามายึดครองภาคเหนือไว้ได้ แล้วได้พระราชาธิราชผู้เป็นมุสลิมปกครอง การกินเนื้อสัตว์ก็เกิดขึ้นใหม่และแพร่หลายออกไป โดยเฉพาะในหมู่ชาวอินเดียที่หันมานับถืออิสลาม
คนอินเดียทุกวันนี้ คนในภาคเหนือของอินเดียจึงบริโภคเนื้อสัตว์ แต่คนส่วนใหญ่ในภาคกลางและภาคใต้นั้นยังคงเลือกทานเจกันอยู่ ยกเว้นพราหมณ์บางกลุ่ม เพราะพราหมณ์ในรัฐกัศมีร์นั้น ยังทานเนื้อแพะเนื้อแกะและไข่ได้
บางครั้งที่หน้าเทวสถานที่พราหมณ์ดูแลอยู่วันละมาก ๆ เพื่อสังเวยเทพเจ้า และอาจมีไข่บ้างก็ได้ เพราะเทพเจ้าของฮินดูนั้นฉันเนื้อสัตว์ได้
ในส่วนพราหมณ์ที่อยู่ชายฝั่งทะเลตะวันตกของอินเดีย เช่น รัฐเอลาระ และที่อยู่รอบ ๆ ก้นอ่าวบังกะหล่านั้นทานปลา เรียกว่า " ผลไม้ทะเล " เพราะฉะนั้นพราหมณ์ไทยที่กินเนื้อสัตว์ เช่นคนไทยทั่วไปและกลุ่มที่ทานกระยาบวชตามกาลนั้น มิได้ผิดลัทธิแต่อย่างใดเลย
คนส่วนใหญ่ของอินเดียที่มิใช่พราหมณ์ คือคนที่อยู่ในวรรณะ กษัตริย์ แพศย์ และศูทรนั้นกินเจล้วนแต่ทานอาหารจากสัตว์ เช่น น้ำนม เนยใส (ฆี) เนยข้น (Butter) และเนยแข็งได้ และนิยมทานในปริมาณที่เยอะเอามาก ๆ เสียด้วย
เพราะฉะนั้นจึงเป็นคำตอบว่าทำไมทานเจแล้วจึงอ้วนพีดี ไม่ผ่ายผอมเหมือนหลวงจีนที่ฉันแต่เจ ไม่ฉันนมเนย แม้แต่หอมกระเทียม เพราะท่านถือว่าหอมกระเทียมนั้นเป็นสิ่งเสริมราคะ
ภาพจาก Pinterest
ในช่วงปี พ.ศ. 2558 ทางรัฐมหาราษฎร์ทางภาคตะวันตกในอินเดียเคยประกาศใช้กฎหมายห้ามการครอบครองและซื้อขายวัว และห้ามรับประทานเนื้อวัวเป็นรัฐแรก
1
หากผู้ใดฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกถึง 5 ปี และปรับอีก 10,000 รูปี หรือราว 5,000 บาท ทำให้ต่อจากนี้มีเพียงควายที่ได้รับอนุญาตให้ฆ่าและนำเนื้อมาบริโภคได้
ซึ่งทำให้พ่อค้าเนื้อวัวและร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อวัวต่างพากันไม่พอใจกับกฎหมายนี้กันอย่างมาก
แถมต้องมานั่งคิดวิตกว่าจะทำให้หลายพันคนต้องตกงานหรือเปล่า
ภาพจาก Pinterest
ถือได้ว่าเป็นประเด็นการคุ้มครองชีวิตวัวที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก เพราะวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของผู้นับถือศาสนาฮินดู
และเกือบทุกรัฐมีการจำกัดหรือห้ามการฆ่าวัวขณะที่ธุรกิจค้าวัวอยู่ในมือของชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศ
ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นถกเถียงกันระหว่างมุสลิมและฮินดูกันอย่างมากในขณะนั้น
Credit for some information :
#Travel #Lifestyle #อินเดีย #ความเป็นอยู่ #วัฒนธรรม #ความเชื่อ
โฆษณา