9 ต.ค. 2021 เวลา 05:53 • ปรัชญา
"เหตุผล ... มาจากไหน ?"
"... มันจะมีความทุกข์ตอนไหน
ตอนที่ผัสสะกระทบ
มันยังไม่ทุกข์
แต่ผัสสะมันจะเป็นเหตุปัจจัยต่อไป
จากนั้นมันจะเกิดความชอบ ไม่ชอบ เฉย ๆ
ขึ้นมาจากการกระทบ
ท่านไปดูอะไรก็ได้
ยกตัวอย่างง่าย ๆ
สมมุติว่าเห็นอาหาร
มันจะมีสิ่งที่ตามมาหลังจากการกระทบ
มีอยู่แค่ 3 อย่าง แค่นั้น ไม่ได้มีอะไรมากกว่านี้เลย
มีชอบ ไม่ชอบ
แล้วก็เฉย ๆ ที่เรียกว่า อทุกขมสุข
จะว่าทุกข์ก็ไม่ใช่ สุขก็ไม่ใช่ มันอยู่กลาง ๆ
โง่หมด 3 ตัวนี้ โง่หมด
ไม่มีใครดีกว่าใคร
ชอบก็เป็นเชื้อมาจากโลภะ
เป็นตัวหนุนให้เกิด เป็นเชื้อให้เกิด
ไม่ชอบ ไม่พอใจ ก็มาจากโทสะ
ส่วนเฉย ๆ ก็มาจากโมหะ คือ ความหลง
ที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้
เหมือนจุดกลางของม้ากระดก
มันกำลังจะเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้
มันไม่เสถียรเหมือนกัน
จากนั้นถ้าชอบ มันก็จะเกิดความอยากได้เพิ่ม
ธรรมชาติของเราเลย
จะอยากได้เพิ่ม อยากได้อีก
มันจะเกิดเป็นตัณหาต่อไป
พอตัณหาอยากได้เพิ่ม
ขณะที่อยากได้เพิ่มปั๊บ
มันจะเกิดการยึดทันที
ตรงนั้น เริ่มมีเรื่องละ
แต่เราไม่เคยเห็นกระบวนการพวกนี้
พอมันเริ่มยึด มันก็เริ่มก่อเป็นภพ
: โห น่าทานจังเลย ...
ตอนนี้มี "เรา" อยู่ในใจของเราแล้ว
นี่แหละกระบวนการ
หลังจากนั้นก็เริ่มเป็นทุกข์
:ทุกข์อะไรกัน อยากได้แค่นั้นเอง
วันนี้เรายังไม่เห็นอะไรเลย
เราทุกข์กัน
คือ แส่หาทุกข์กันแทบจะตลอดเวลา
ผมบอกให้
เขื่อนใหญ่ ๆ พังลงได้เพราะเขื่อนมีรูเล็กนิดเดียว
เขื่อนใหญ่ ๆ พังลงได้ เพราะมีรูเล็กนิดเดียว
จากทุกข์เล็ก ๆ ที่ท่านไม่เห็นค่ามันเลย
ทำให้ชีวิตท่านพังได้เลย
ผู้ชายคนนึงหันไปเห็นผู้หญิงคนนึง
: น่ารักจัง ...
กระทบปั้ง เกิดความชอบ
ชอบปั๊บ อยากได้
สมมุติว่ายังไม่สำเร็จ
มันจะอยากได้ฝังไว้อย่างนั้น
แต่มันยึดเข้าไปเรียบร้อยแล้ว
เกิดอุปาทาน
หลังจากนั้นก็แอบคิด
: หืม น่ารักจังเลย ...
เสร็จแล้วเจอครั้งที่สองปั๊บ
ความอยากมันจะทวีขึ้น
ความยึดจะทวีขึ้น
: เข้าไปคุยหน่อยดีกว่า
หลังจากนั้น ...
สมมุติเค้ามีสามี มีภรรยาอยู่แล้ว
จากนั้นสายสัมพันธ์จะเริ่มขึ้นเลย
พังเลย ...
จากรูเล็ก ๆ
จากเฟืองตัวเล็ก ๆ
จากขณะเล็ก ๆ ของ "ความรู้สึก"
อยากได้อะไร
ก็จะกลับไปนอน
: อยากได้อะไร อยากได้นั่น นี่
อย่าไปซื้อเลย แพง
ยิ่งพูด วันรุ่งขึ้น อยู่หน้าร้านเลย
อย่าไปซื้อมัน
มีเหตุผลร้อยแปดเลย
กิเลส ไม่เคยฟังเหตุผล ผมบอกให้
ท่านลองไปดูเถอะ
กิเลสไม่เคยฟังเหตุผล
แต่กิเลสเป็นตัวสร้างเหตุผล เพื่อปกป้องตัวมันเอง
ท่านนั่งสมาธิ ปวดขา
รับรองเหตุผลออกมาร้อยแปดเลย
เพื่อให้ลุก
แต่ถ้าพูดความดีสารพัดของการนั่งสมาธิ
มันไม่ฟัง
แต่ถ้าเมื่อไหร่
มันจะปกป้องตัวมันเอง
มันจะออกเหตุผลมาสารพัดเลย
ผมถึงบอกว่ามนุษย์ทั้งหมดที่มีเหตุผลอยู่
เป็นเหตุผลของกิเลสทั้งหมด
: อ้าว ... ก็เหตุผลไม่ดีเหรออาจารย์
ท่านถูกสอนมาแบบนั้น
แค่นั้นเอง
ผมบอกให้ไปดูความจริง
อย่าเอาของที่เคยจำได้เอามาพูด
รู้มั้ยว่าคนที่มีสัมมาทิฏฐิจริง ๆ
เค้าไม่มีเหตุผล
ฟังอย่างนี้ คนไม่เข้าใจเลยนะ
ยิ่งยุคนี้นึกว่าตัวเองเก่ง
คนมีสัมมาทิฏฐิจริง ๆ ไม่มีเหตุผล
ถ้าสิ่งนี้ดี เค้าทำ
แล้วทำ ... ไม่มีเหตุผล
ทำแบบเอาเป็นเอาตาย
ไม่ต้องมีเหตุผล ... "
.
จากการบรรยาย คอร์สภาวนา
ตอน ทุกข์มันมีตอนไหน ?
อาจารย์ชี้ให้เห็นจากเรื่องในชีวิตประจำวัน
โดย อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
22 ตุลาคม 2563
ณ สวนยินดีทะเล อ.สิชล
จ. นครศรีธรรมราช
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา