18 ก.ค. 2021 เวลา 08:02 • อาหาร
ผักผลไม้อบแห้ง
ถือเป็นหนึ่งในสินค้าโอทอปที่ต้องมีอยู่ทุกตำบลไปเสียแล้ว
เนื่องด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนรูปแบบ
ของสดเพื่อเป็นของฝากจึงค่อนข้างทำได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดกลวิธีการถนอมอาหารแบบอบแห้งและตากแห้งขึ้นมา ซึ่งถ้าให้ตอบว่ามันมีข้อดีไหม ก็ตอบได้ว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างแน่นอน
ประโยชน์ที่ได้จาก ผักผลไม้อบแห้ง
สิ่งที่แน่นอนเลยคือผลไม้อบแห้งมีข้อดีกว่าผลไม้สดอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานกว่า และการพกพาเพื่อนำไปรับประทานในสถานที่ต่าง ๆ
และด้วยความที่ผลไม้อบแห้ง คือผลไม้สดที่ผ่านกระบวนการรีดน้ำออกด้วยความร้อนสูง จึงอาจทำให้สูญเสียวิตามินซีและเอไปบางส่วน และมีการแต่งรสชาติด้วยน้ำตาลเข้าไปบ้าง จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลสูงและมีแคลอรีสูง
แต่กลับอุดมไปด้วย เส้นใยอาหาร หรือ ไฟเบอร์ มากกว่าตอนเป็นผักผลไม้สด
ซึ่งเส้นใยถือว่าเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น
จึงทำให้ปราศจากไขมันสะสมในร่างกาย
นอกจากนี้ในผักผลไม้อบแห้งยังมีสารอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ที่ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ ป้องกันอาการกล้ามเนื้อชักกระตุก อีกทั้งยังช่วยลดความเครียด คลายความกังวล
และสามารถสร้างออกซิเจนให้ร่างกายได้ด้วย ธาตุเหล็กก็มีอยู่ในผักผลไม้อบแห้งเช่นกัน ซึ่งช่วยทั้งบำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง ช่วยลดอาการอ่อนเพลียของร่างกาย
อีกทั้งยังมีทั้งแคลเซียม แมงกานีส วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซีอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ยังสามารถช่วยบำรุงกระดูกและฟัน บำรุงผิวพรรณ และระบบการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติได้เช่นกัน
โฆษณา