19 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
Walk-in Closet Design Part 1 | การออกแบบห้องแต่งตัวของสถาปนิก ต้องทำอย่างไรบ้าง?
การออกแบบห้องแต่งตัว หรือที่คุ้นหูกันว่า Walk-in closet จริงๆแล้วห้อง Walk-in closet เป็นห้องที่ค่อนข้างออกแบบยากที่สุดห้องนึง เนื่องจากห้องนี้จะอัดแน่นไปด้วยตู้รอบทั้งห้อง และแต่ละตู้ยังอัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานเฉพาะบุคคลพอสมควร ทำให้การออกแบบห้องนี้จำเป็นต้องคิดคำนึงถึงการใช้งานแทบทั่วทุกๆ เมตรเลยทีเดียว
ไม่ว่าจะช่องแขวนเสื้อยาว ช่องวางกระเป๋าเดินทาง(ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไว้ในห้องนี้แหละ) ช่องวางกระเป๋า ช่องวางเครื่องตกแต่งร่างกายต่างๆนาๆ และอีกมากมาย สถาปนิกจำเป็นจะต้องคุยกับเจ้าของโครงการอย่างละเอียดเพื่อถอดความต้องการออกมา และใส่ความต้องการเหล่านั้นลงไปในเฟอร์นิเจอร์รอบๆห้องนี้ เพื่อให้ได้ห้องที่เหมาะกับการใช้งาน และใช้พื้นที่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดจริงๆ สำหรับเจ้าของบ้านครับ
Walk-in closet, design by Vish Architect Co.,ltd
อยากมีห้อง Walk-in Closet ต้องเตรียมพื้นที่ขนาดไหน?
ห้อง Walk-in Closet คือห้องที่เราเข้าไปแต่งตัวซึ่งส่วนมาก จะประกอบไปด้วย
1.ตู้เสื้อผ้า
2.โต๊ะแต่งหน้า (สำหรับสาวๆ แต่จริงๆหนุ่มๆรุ่นใหม่ก็เริ่มต้องการพื้นที่ส่วนนี้กันบ้างแล้วเหมือนกัน)
3.พื้นที่สำหรับแต่งตัว หรือสวมใส่เสื้อผ้า
4.ส่วนเก็บของต่างๆ เช่น กระเป๋าเดินทาง
5.ช่องใส่ตู้เซฟ (ถ้ามี)
ซึ่งถ้าถามถึงพื้นที่ที่ต้องการ ก็คงไม่พ้นที่จะเอาฟังก์ชั่นเหล่านี้ใส่เข้าไปในพื้นที่ มีพื้นที่เยอะก็ใส่ได้ครบ มีพื้นที่น้อย ก็ต้องตัดฟังก์ชั่นบางส่วนออกไปบ้าง แต่ที่สำคัญๆ จะเป็นของ 1-3 ซึ่งข้อแรก
ตู้เสื้อผ้าต้องมีความลึก 60 ซม. เป็นขนาดมาตรฐาน ความยาวแล้วแต่ขนาดพื้นที่ แต่ไม่ควรน้อยกว่า 1.2 เมตร
ต่อด้วยโต๊ะแต่งหน้า ที่ต้องการความยาวประมาณ 70 ซม. เป็นอย่างน้อย เท่ากับ 2 ส่วนนี้ รวมกันต้องมีพื้นที่ประมาณ 1.9 เมตร ส่วนความลึกของห้องคือ เราต้องการพื้นที่ตู้ 60 ซม. และส่วนแต่งตัวอีกประมาณ 90 ซม.เป็นอย่างน้อย รวมๆ แล้วจะประมาณ 1.5 เมตร
สรุปแล้วสำหรับห้อง Walk-in closet ต้องมีพื้นที่โดยประมาณ 1.9 x 1.5 เมตร หรือประมาณ 2.85 ตารางเมตร เพื่อสาวๆ จะได้ห้องแต่งตัวตามที่ใฝ่ ฝันกันแล้วครับ ซึ่งพื้นที่ขนาดนี้ สามารถใส่ได้ในการออกแบบคอนโดมิเนียมขนาด Studio type ได้แล้ว ที่ส่วนใหญ่มีพื้นที่ประมาณ 35 ตร.ม. ขอเป็นพื้นที่ส่วนแต่งตัวซัก 2 ตร.ม.กว่าๆ ให้สาวๆ ก็คงไม่กินพื้นที่เยอะเกินไปเท่าไหร่ครับ
Walk-in closet, design by Vish Architect Co.,ltd
ที่ห้องมีพื้นที่จำกัด สามารถทำห้องแต่งตัวได้ไหม?
สำหรับสาวๆ คงไม่พ้นคำถามนี้ ห้อง Walk-in closet เหมือนเป็นห้องในฝันของสาวๆ หลายคน แต่ด้วยพื้นที่จำกัด อาจจะเป็นคอนโด หรือบ้านแถว หรือบ้านจัดสรร ที่เค้าจะให้พื้นที่ห้องนอนใหญ่มาไม่เยอะ จะทำยังไงดี ถ้าพื้นที่จำกัดมากๆ เราสามารถออกแบบห้องแต่งตัว ให้รวมกับพื้นที่ห้องนอนได้เลย เรียกได้ว่าควบรวมพื้นที่แต่งตัวกับพื้นที่ห้องนอนเป็นห้องเดียวกันซะเลย
ซึ่งลักษณะนี้ควรมีสถาปนิกออกแบบตกแต่งภายใน และให้คำปรึกษา ว่าจะจัดการพื้นที่ส่วนที่มีอยู่ยังไงให้นอนก็ไม่อึดอัด แต่งตัวก็สบาย ซึ่งคำตอบของคำถามที่ถามมาว่าถ้าห้องมีพื้นที่จำกัด สามารถทำห้องแต่งตัวได้ไหม คำตอบคือทำได้ครับ แต่อาจจะต้องผ่านการออกแบบและจัดสรรพื้นที่อย่างมืออาชีพสักนิดนึง แล้วรับรองว่า สาวๆจะได้ห้องในฝันมาไว้ในครอบครองได้แน่นอนครับ
เรื่อง | พิษณุ ครองสัตย์ : สถาปนิก
เรียบเรียง | ธิติ เขมการโกศล : สถาปนิก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา