18 ก.ค. 2021 เวลา 10:48 • ไลฟ์สไตล์
บริหารตนเองให้ดีก่อนควรทำอย่างไร
ในคำกล่าวของพระพุทธศาสนา ท่านจะสอนให้คนเรารู้จักพิจารณาตนเองก่อนเสมอ
การพิจารณาย้อนมองตัวเองที่ถูกต้องก็คือ เราจะต้องหาข้อบกพร่องจุดเสียที่เรามีอยู่ในตัวเองตลอดเวลา เราเป็นดื้อรั้น ไม่ฟังใคร เชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไปหรือเปล่า บางทีจุดเสียเราเหมือนเส้นผมบังภูเขา บางทีเราต้องให้คนอื่นเป็นกระจกสะท้อนตัวเรา เราตัองหันเป็นผู้ฟังที่ดี เมื่อเรายอมรับข้อเสียของตัวเองผ่านทางคนอื่นหรือเราคิดได้เองแล้ว มันก็จะทำให้เราสามารถมองเห็นปัญหาอื่นออกและเเก้ไขได้ง่ายขึ้นเข่นกัน
การที่เราจะกลับมามองที่ใจเรานั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายหรือยากจนเกินไป หลักของมันก็มีอยู่ว่า หากเราเป็นคนใจร้อนก็พยายามลดหรือดึงใจตัวเองให้ใจเย็นลง ในการใช้ชีวิตก็พยายามมีสติในขั้นตอนต่างๆ ห่างเราปรับได้มันจะทำให้ชีวิตมีความสุขใจมากขึ้นแน่นอน
โฆษณา