18 ก.ค. 2021 เวลา 13:44 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้ วันอาทิตย์ ที่ 18 กรกฎาคม 2564
9 ค่ำ เดือน 6 บูชาเทพฮวบจู้กง
"พ้นภัยโรคร้าย เดินทางปลอดภัย ปัดเป่าพ้นเคราะห์"
.
สำหรับองค์ฮวบจู้กง หรือเตียวกงเสงกุ้น (張公聖君) หากบอกลักษณะเบื้องต้นไปอาจจะคุ้นเคยกันอยู่บ้าง เพราะท่านมีความคล้ายคลึงกับองค์ทิฮู้หง่วนโส่ย ไม่ว่าจะเป็นลักษณะใบหน้า งู ไปจนถึงมีการถืออาวุธในมือ แท้จริงแล้วจะมีความต่างอยู่หลายจุด
.
องค์ฮวบจู้กง : อาวุธประจำกายคือดาบ มีงูที่แขน บางองค์นิ้วมือทำมุทรา
องค์ทิฮู้หง่วนโส่ย : อาวุธประจำกายเป็นขวาน บางองค์ไม่ได้มีงู และนิ้วมือไม่ทำมุทรา
.
เรื่องเล่าต่างๆขององค์ฮวบจู้กงค่อนข้างละเอียดและแพร่หลาย
อนึ่งตำนานของท่านที่ได้ยินกันคือท่านเป็น 1 ใน 3 พี่น้องร่วมสาบาน(แซ่เตียว,แซ่เซียว และแซ่อั้ง) เป็นนักพรตเต๋าบำเพ็ญเพียรจนสำเร็จมรรคผล ระหว่างลงเขานั้นพบ ปีศาจงูอาละวาดในหมู่บ้าน จึงได้สู้กันผลปรากฏว่าสามารถปราบปีศาจงูได้และทั้ง 3 ท่านก็สิ้นลงเช่นกัน ชาวบ้านซาบซึ้งในพระคุณของพวกท่านจึงสร้างศาลถวายให้ และได้สร้างรูปปั้นแล้ว เอา งู ไปพันที่แขนไว้เป็นบริวาร เพื่อเป็นอนุสรณ์ในการทำความดีของท่าน ทำให้ชาวบ้านปลอดภัยจากปีศาจงู โดยองค์ฮวบจู้กงจะเป็นองค์ที่มีใบหน้าเป็นสีดำเพราะตอนที่สู้กันปีศาจงูได้พ่นควันใส่นั่นเองค่ะ
ส่วนใหญ่องค์ฮวบจู้กงหากไม่ได้ตั้งเป็นองค์เดี่ยวก็จะตั้งรวมกันกับองค์พี่น้องแซ่เซียว(ใบหน้าสีเขียว) และแซ่อั้ง(ใบหน้าสีแดง) เป็น หวดจูเซ่งกุ๊น ( 法主聖君) หรือ ทิก๊งหง่วนโส่ย (钢公元帥)
.
ภายหลังจึงมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า หากใครเป็นโรคร้ายแรงใดหรือถูกงูกัดให้พามาให้ท่ารักษาถึงจะเห็นผล นอกจากนี้ผู้คนยังบูชาท่านเพื่อคุ้มครองให้โชคดี เดินทางปลอดภัยพ้นเคราะห์ภัยด้วยเช่นกัน ในช่วงนี้ที่เราต้องระมัดระวังตัวกันเรื่องโรคร้ายเป็นพิเศษ นอกจากจะระมัดระวังตัวตามหลักการที่ถูกต้องแล้ว หากบูชาองค์เทพฮวบจู้กงเพิ่มเติม ก็อาจช่วยให้สบายใจ อุ่นใจขึ้นมาบ้าง
.
9 ค่ำ เดือน 6 วันคล้ายวันประสูติองค์เทพฮวบจู้กง
ท่านสามารถติดตามเรื่องราวเทพเจ้าและการบูชาเพิ่มเติมได้ที่ www.khongwai.com
โฆษณา