19 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • หนังสือ
"ยิ่งเป็นคนจริงจังและละเอียดรอบคอบมากเท่าไร ยิ่งคิดมากและขาดทุนเท่านั้น"
5
วลีนี้ทำให้ผมสะดุดตามากตอนนี้ผมกำลังเลือกซื้อหนังสือแล้วดันไปเห็นวลีนี้บนปกหนังสือเล่มเหลืองๆชื่อว่า "9 พฤติกรรมเพื่อเลิกเป็นคนคิดแล้วไม่ทำ" ผู้เขียนชื่อว่า "ฮิเดกิ วาดะ" เป็นจิตแพทย์ ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยา และอาจารย์พิเศษคณะเศรษฐศาสตร์การแพทย์ (ทำหลายอย่างมาก 555) ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่รู้สึกขัดกับตัวเองอยู่เหมือนกันว่า "การจริงจังแล้วรอบคอบ ก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วหนิ?" แต่พอได้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดู ทำให้ผมเข้าใจในสิ่งที่ผู้เขียนสื่อออกมามากขึ้น ผมจะมาแชร์แนวคิดที่น่าสนใจสำหรับหนังสือเล่มนี้ครับ
1
1. ให้ "ลงมือทำ" ไปก่อน
ในหลายๆครั้ง เรามักจะรอให้ทุกอย่าง "สมบูรณ์แบบ" แล้วถึงค่อยทำ จึงทำให้เกิดความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น สุดท้ายไม่ได้ลงมือทำ พอไม่ลงมือทำ ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง วิธีแก้คือ ให้เรารู้จัก "ตัดขาดทุน" หมายความว่า ให้เราประเมินความเสี่ยงที่เราสามารถยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ ถ้าตัดสินใจทำแล้วรู้สึกว่าปลอดภัย ให้ลงมือทำเลย ลองลงมือทำแม้เพียงก้าวเดียวก็ยังดีครับ เพราะก้าวต่อไปจะง่ายขึ้น
2
2. ให้เริ่มทำจาก "สิ่งที่เราทำได้" และ "สิ่งที่ชอบ" ก่อน
เพราะจะทำให้เราไม่รู้สึก "ฝืน" มากจนเกินไปในการลงมือทำ ให้ทำสิ่งที่เราพอจะทำได้ก่อน อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ได้ ไม่ต้องถึงกับเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เพราะการที่เราสามารถลงมือทำเรื่องเล็กๆ ได้ต่อเนื่อง จะทำให้เรามีความมั่นใจในการทำเรื่องใหม่ๆ และใหญ่ขึ้นได้ครับ Small wins
4
3. ลองทำพลาดดูบ้างก็ได้
"เพราะกลัวล้มเหลว จึงไม่ประสบความสำเร็จ" ให้เราปรับมุมมองใหม่ครับว่า "ความล้มเหลวคือครู" ที่ทำให้เราเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป ให้มองเป็นเรื่องท้าทายแทนที่จะมองเป็นปัญหาหรืออุปสรรคครับ
5
4. รู้จัก "เลียนแบบ" คนอื่นดูบ้าง
บางครั้งเรื่องที่เรากำลังจะเริ่มทำ อาจจะยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา บางครั้งการเลียนแบบ "ไอเดีย" จากคนอื่นในช่วงเริ่มต้น ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราลงมือทำได้เร็วขึ้น เพราะไม่ต้องใช้เวลาคิดรูปแบบที่เป็น "สไตล์ของตัวเอง" มากจนเกินไป จะทำให้เราไม่ได้ลงมือทำครับ
2
นี่ก็เป็นแนวคิดที่น่าสนใจที่ผมได้รับมาจากหนังสือเล่มนี้ครับ หวังว่าทุกคนที่กำลังจะเริ่มต้นลงมือทำอะไรใหม่ๆนั้น มีความกล้า และความมั่นใจมากขึ้น เป็นกำลังใจให้นะครับ :)
1
"เรือไม่ได้ถูกสร้างมาให้จอดอยู่เทียบท่า แต่ถูกสร้างมาเพื่อออกเดินทางไปในมหาสมุทรที่กว้างใหญ่"
1
โฆษณา