18 ก.ค. 2021 เวลา 17:57 • การศึกษา
📌#อาสาสรุป “ผู้นำ 4 ประเภท” เทคนิคการจัดการของผู้นำในแต่ละสถานการณ์‼️ จาก Situational Leadership Theory ของ Blanchard & Hersey
“ผู้นำ 4 ประเภท” เทคนิคการจัดการของผู้นำในแต่ละสถานการณ์‼️
"ทฤษฎีภาวะผู้นำตามสถานการณ์" (Situational Leadership Theory) มีแนวคิดพื้นฐานสำคัญคือ สถานการณ์ที่แตกต่างย่อมต้องการลักษณะพฤติกรรมของผู้นำที่แตกต่างกัน ผู้นำที่มีประสิทธิภาพควรปรับวิธีการจัดการให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้
.
.
แนวคิดนี้ได้แบ่งพฤติกรรมของผู้นำออกเป็น 2 แกนหลัก คือ "พฤติกรรมที่มุ่งเน้นงาน” และ "พฤติกรรมที่มุ่งเน้นคน” ซึ่งผู้นำแต่ละคนย่อมแสดงพฤติกรรมที่ผสมทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดรูปแบบการนำที่แตกต่างกัน ผมขออาสาสรุปรายละเอียดของ “ผู้นำ 4 ประเภท” ดังนี้
.
.
.
✅ประเภทที่ 1 : ผู้นำที่มอบหมายงาน (Delegating)
.
เป็นผู้นำที่มีการมอบหมายความรับผิดชอบ และอำนาจการตัดสินใจให้กับทีมงาน โดยให้อิสระค่อนข้างมาก ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อย ส่วนมากผู้นำจะใช้วิธีนี้กับทีมงานที่ไว้ใจ มีความสามารถ มีประสบการณ์สูง หรือเป็นส่วนงานที่อยู่ตัวแล้ว มีระบบการทำงานที่ชัดเจนแล้ว ทีมงานอาจมีการขอความช่วยเหลือจากผู้นำเป็นครั้งคราวเมื่อเกิดปัญหา
.
เหมาะสำหรับ: ผู้ตามที่มีความสามารถสูงและมีแรงจูงใจในการทำงานอยู่แล้ว
.
.
.
.
1
✅ประเภทที่ 2 : ผู้นำที่สนับสนุนและมีส่วนร่วม (Participating)
.
ผู้นำประเภทนี้จะมีส่วนร่วมกับทีมงานค่อนข้างมาก มีการรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะ ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ของทีมงานอย่างจริงใจ ให้ความเป็นกันเองค่อนข้างสูง มีส่วนในการตัดสินใจร่วมกับทีมงาน แต่ไม่ถึงขนาดเข้าไปควบคุมการทำงาน คอยอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือทีมทั้งทางตรงทางอ้อม เพื่อให้ทีมงานได้ใช้ศักยภาพที่มีได้อย่างเต็มที่
.
เหมาะสำหรับ: ผู้ตามที่มีความสามารถแต่อาจขาดแรงจูงใจในการทำงาน
.
.
.
.
✅ประเภทที่ 3 : ผู้นำที่ขายความคิด (Selling)
.
ผู้นำที่ขายความคิด จะแนะนำแนวทางและชี้แนะวิธีการปฏิบัติงานให้กับทีม เหมือนเป็นผู้สอนงาน ผู้นำประเภทนี้จะใช้การสื่อการทั้ง 2 ทาง จะมีการอธิบายการตัดสินใจของตนเองให้ทีมงานเข้าใจ และเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัย เหมาะกับทีมที่มีความกระตือรือร้นแต่อาจจะยังขาดประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญในการทำงาน การใช้วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความสำเร็จและประสิทธิผลในการทำงานได้
.
เหมาะสำหรับ: ผู้ตามที่ยังขาดความสามารถแต่มีแรงจูงใจในการทำงาน
.
.
.
.
✅ประเภทที่ 4 : ผู้นำที่สั่งให้ทำ (Directing)
.
เป็นผู้นำที่ใช้วิธีออกคำสั่ง บอกให้ทำ มีระบุขั้นตอนวิธีการทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ตามรู้ว่าจะต้องทำอะไร ยังไง เมื่อไหร่ และทำอย่างไร นอกจากนั้นยังมีการควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด เน้นผลลัพธ์ของงานเป็นหลัก โดยไม่ได้เน้นการเสริมสร้างความสัมพันธ์มากนัก วิธีการนี้มักถูกเลือกใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤต หรือทีมที่ถูกก่อตั้งใหม่เพื่อการปฏิบัติการแบบชั่วคราว
.
เหมาะสำหรับ: ผู้ตามที่ยังขาดความสามารถและขาดแรงจูงใจในการทำงาน
.
.
.
จะเห็นได้ว่าการการจัดการของผู้แต่ละประเภท ก็มีข้อดีและข้อเสียขึ้นกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ รวมไปถึงความสามารถและแรงจูงใจของผู้ตามด้วย หวังว่าทุกคนจะนำความรู้นี้ไปลองปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อยครับ 😉
.
.
#ผู้นำ4ประเภท #TheConclusion
.
เข้ากลุ่มอาสาสรุป: http://bit.ly/TheConclusionGroup
.
โฆษณา