18 ก.ค. 2021 เวลา 23:18 • ไลฟ์สไตล์
รูปภาพสวย ๆ ที่ Pinterest ใครถือครองลิขสิทธิ์ ?
สวัสดีค่ะ วันนี้ชวนคุยเรื่องลิขสิทธิ์รูปภาพที่ Pinterest หลายคนนิยมไปดูค้นหารูปสวย ๆ ที่นั่น แล้วนำรูปภาพจากที่นั่นไปใช้กันอย่างแพร่หลาย บางคนคิดไปว่ารูปภาพที่นั่น เป็นรูปภาพแจกฟรีด้วยซ้ำไป แล้วใครถือกันล่ะ ถือครองลิขสิทธิ์รูปภาพเหล่านั้น
อิฉันบรรยายเรื่องนี้ในรายวิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร และรายวิชาการใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน หัวข้อเรื่องการอ่าน การจดบันทึกการอ่าน และการเขียน มีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน และการค้นหาข้อมูลมาประกอบการเขียน ทั้งข้อความและรูปภาพ จะอ้างอิงแหล่งที่มายังไงดี
1
นอกจากนั้นคุยซ้ำไปซ้ำมาใน Workshop การเขียนบทความออนไลน์ทั้ง 3 Workshop ได้แก่ Storytelling Workshop, Basic Writing Workshop และ Business Storytelling Workshop
แหล่งที่นิยมไปค้นหารูปภาพสวย ๆ ก็ที่ Pinterest นี่แหละ
1
ถ้าอ่านนโยบายเรื่องลิขสิทธิ์รูปภาพที่ Pinterest แจ้งไว้ตัวโต ๆ เราจะได้ความกระจ่าง
1
1 เจ้าของลิขสิทธิ์รูปภาพเป็นของผู้ที่สร้างสรรค์รูปภาพนั้นขึ้นมา
2 Pinterest มิใช่ผู้ถือครองลิขสิทธิ์รูปภาพที่เห็นใน Pinterest
3 ถ้าจะใช้รูปภาพใน Pinterest ต้องขออนุญาตจากเจ้าของที่แท้จริง นั่นคือ คนที่แชร์รูปมาไว้ที่ Pinterest นั่นเอง ใน Pinterest แจ้งไว้แล้ว เราสามารถคลิกลิ้งก์ไปดูที่ต้นทางได้
1
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://help.pinterest.com/th/article/copyright
ดูเพิ่มเติมที่ https://library.mju.ac.th/pr/?p=10757
ดังนั้น การใช้รูปภาพจาก Pinterest ต้องใช้อย่างเคารพสิทธิ์เจ้าของที่แท้จริง Pinterest เป็นแหล่งรวมรูปสวย ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ หรือสร้างคอลเลคชั่นงาน แต่ไม่ใช่เว็บไซต์แจกรูปฟรี
สามารถแชร์รูปจาก Pinterest ได้มั้ย สามารถแชร์รูปได้ แต่ต้องอ้างอิงที่มาให้ถูกต้อง เช่น คัดลอกลิ้งก์ของรูปภาพมาวางที่นี่ หรือที่ Facebook หรือที่อื่น ๆ
รูปภาพด้านล่างนี้ แสดงรูปภาพพร้อมฝังลิ้งก์ส่งกลับไปที่ Pinterest มิได้แก้ไขดัดแปลงรูปภาพ
ถ้าวางลิ้งก์ แบบฝังลิ้งก์ไม่ได้ ให้แจ้งลิ้งก์โดยคัดลอกลิ้งก์ที่ Pinterest นำมาวางที่ใต้รูปภาพนั้น ๆ ตัวอย่าง
รูปภาพจาก https://pin.it/3jIOkkg
ไม่ควรนำรูปจาก Pinterest ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น นำรูปภาพไปแก้ไข ดัดแปลง เพื่อประกอบในโฆษณาทาง Social Media หนังสือ แผ่นพับ ใบปลิว eBook, Photo Book ฯลฯ ควรตรวจสอบที่มาของรูปให้ดีก่อน บางรูปอาจจะเป็นรูปหวงห้ามก็ได้
หมายเหตุ รูปตัวอย่างทั้ง 2 รูป เป็นรูปของอิฉันเองใน Pinterest นะคะ อ้อ อิฉันเคยเขียนเล่าเรื่อง Pinterest ที่โพสต์ https://www.blockdit.com/posts/60b08a00e3752e0c4563e55b
เป็นยังไงบ้างคะ เข้าใจเกี่ยวกับการใช้รูปภาพที่ Pinterest มากขึ้นกว่าเดิมมั้ย เข้าใจตรงกันแล้วน้าาาาา Pinterest ไม่ใช่เว็บไซต์แจกรูปฟรีเด้อ
บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
1
โฆษณา