19 ก.ค. 2021 เวลา 04:06 • การเมือง
ขอบคุณสหรัฐและพวกที่หนีไป
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผมเป็นสมาชิกของกลุ่มโซเชียลมีเดียทั้งกลุ่มภาษาไทย จีน และอังกฤษ บางกลุ่มมีแต่เรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน โดยไม่มีเรื่องการพัฒนาเลย
https://www.theweek.in/news/world/2020/08/06/china-tightens-grip-on-pakistan-as-imran-govt-clears-6-8-billion-rail-upgrade.html
ที่ผมชอบอ่านและแสดงความเห็นคือกลุ่มระเบียงเศรษฐกิจต่างๆ อย่างระเบียงเศรษฐกิจจีน-มองโกเลีย-รัสเซีย ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน ระเบียงเศรษฐกิจจีน-เอเชียกลาง-เอเชียตะวันตก และสะพานเศรษฐกิจยูเรเซียใหม่
ในกลุ่มเหล่านี้มีแต่เรื่องการสร้างถนน ทางรถไฟ สะพาน ฯลฯ ไม่ใช่พูดกันเฉยๆ แต่ทำกันจริงๆ ทันทีที่สหรัฐและพันธมิตรหนีจากอัฟกานิสถาน สมาชิกในกลุ่มก็พูดถึงเส้นทางรถไฟสายอุซเบกิสถาน อัฟกานิสถาน และปากีสถาน ซึ่งเคยศึกษากันไว้บ้างแล้ว แต่ไม่มีใครเคยยกขึ้นมาพูด เพราะตราบใดที่สหรัฐและพันธมิตรยังอยู่ในอัฟกานิสถาน การรบพุ่งจะไม่หยุด
จีนไม่สนเรื่องการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ มุ่งแต่จะสร้างทางรถไฟ ถนน และท่าเรือ เพื่อเอาสินค้าไปขายและซื้อวัตถุดิบกลับประเทศ เพราะต้องการให้เกิดดุลการค้ากับประเทศต่างๆ จีนจึงพยายามซื้อวัตถุดิบเข้าประเทศ เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ จีนกลัวถูกด่าว่าเอาแต่ขายของของตนเอง และไม่ซื้อสินค้าของคนอื่นบ้างเลย
1
หลังจากสหรัฐและพันธมิตรเผ่นแน่บแล่บก้น ก็มีการประชุมระดับสูงในกรุงทาชเคนท์เรื่องการบูมการค้าโลกกับกลุ่มเอเชียกลาง ปากีสถาน อัฟกานิสสถาน และอุซเบกิสถาน หลังจากนั้นก็มีการลงนามการจะสร้างทางรถไฟมูลค่า 4,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.44 แสนล้านบาทเพื่อที่จะบูมตูมตามการค้าในแถบนี้
ที่จีนเตรียมจะช่วยสร้างก็คือทางรถไฟสายกรุงทาชเคนท์ (เมืองหลวงอุซเบกิสถาน) - กรุงคาบูล (เมืองหลวงอัฟกานิสถาน) - เปชาวาร์ (เมืองของปากีสถานติดชายแดนอัฟกานิสถาน) ความยาวของรถไฟสายนี้คือ 573 กิโลเมตร
3
หนึ่งทศวรรษ  (พ.ศ.2548-2558) ของการเป็นประธานที่ปรึกษาของบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ผมนำคณะไปประชุมด้านการลงทุนกับประธานธนาคารกลาง รัฐมนตรีเกษตร รัฐมนตรีความสัมพันธระหว่างประเทศ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ฯลฯ ของอุซเบกิสถานหลายครั้ง
1
การประชุมทุกครั้งราบรื่น แต่ติดเรื่องการขนส่ง เพราะอุซเบกิสถานและประเทศแถวนี้ไม่มีทางออกทะเล ผมเคยแก้ไขด้วยการเชิญ ดร.อรรชกา สีบุญเรือง (อดีตเลขาธิการบีโอไอ/ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม/รัฐมนตรีอุตสาหกรรม) ไปประชุมกับผู้อำนวยการท่าเรือของอิหร่าน ทั้ง ดร.อรรชกาและผมยังตระเวนไปพูดตามหอการค้าในอิหร่านเพื่อรวบรวมคำแนะนำมาใช้แก้ไขปัญหา
1
แต่สุดท้ายปัญหาเรื่องการขนส่งมันใหญ่โตมโหฬารเกินกว่าที่พวกเราจะจัดการได้
ทันทีที่สหรัฐและพันธมิตรหนีจากฐานทัพในอัฟกานิสถานเมื่อตอนต้นเดือนนี้  ผมตะโกนลั่นบ้านว่า ‘มีทางออกแล้วโว้ย’
ปีสุดท้ายที่ผมทำงานเป็นประธานที่ปรึกษาฯ เป็นปีเดียวกับที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไปเยือนปากีสถาน เพื่อเตรียมสร้างเขตเสรีท่าเรือกวาดาร์ในพื้นที่ 923 ตารางกิโลเมตร
https://www.globaltimes.cn/page/202103/1219745.shtml
บริษัทการลงทุนท่าเรือต่างประเทศแห่งประเทศจีน (China Oversea Ports Holding Company) สร้างท่าเรือน้ำลึกกวาดาร์โดยใช้เงินเพียง 250 ล้านดอลลาร์ (7.5 พันล้านบาท) สร้างนิคมที่ทันสมัยในพื้นที่ 25 เอเคอร์  จีนเนรมิตท่าเรือและนิคมที่มีสาธารณูปโภคให้ปากีสถานครบทั้งท่าเรือ ถนน น้ำประปา ไฟฟ้า การสื่อสาร รั้วความปลอดภัย และการจัดการขยะครบวงจร
1
17 ตุลาคม 2562 นายอะศิม อิฟติคัร อะห์มัด ฯพณฯ เอกอัคราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทยเชิญผมไปทานกาแฟและสนทนากันที่สถานทูต เราสองคนยังคุยกันว่า ถ้ามีเส้นทางรถไฟหรือถนนเชื่อมจากท่าเรือกวาดาร์ไปกรุงคาบูลและต่อไปยังกรุงทาชเคนท์ก็จะวิเศษมาก ปากีสถานจะช่วยให้ไทยส่งสินค้าไทยไปกระจายในเอเชียกลางได้ง่ายขึ้น
1
พ.ศ.2555 ผมและลูกชายคนโตรับเชิญไปกล่าวปาฐกถาให้นักธุรกิจชั้นนำที่นครการาจี ผมยังยกประเด็นการเชื่อมการขนส่งปากีสถาน อัฟกานิสถาน และกลุ่มประเทศเอเชียกลาง ว่าถ้ามีรถไฟขนส่งสินค้าเชื่อมปากีสถานกับเอเชียกลางเมื่อใด ภูมิภาคนี้จะเป็นสนามการค้าที่บูมตูมตามของแท้เมื่อนั้น
วันนี้ เป็นจริงแล้วครับ
ขอบคุณสหรัฐและพันธมิตรที่หนีหางจุกตูดไปเมื่อต้นเดือน.
2
โฆษณา