20 ก.ค. 2021 เวลา 11:30 • สิ่งแวดล้อม
Pedro Martin Ureta
เกษตรกรชาวอาร์เจนตินา ผู้ซึ่งปลูกป่าเป็นรูปกีตาร์ เพื่อรำลึกถึงภรรยาที่ตายจากไป
ความคิดถึงมักจะทำงานได้ดีเมื่อมีระยะห่างของระยะทางและเวลา แต่มันจะทำงานหนักขึ้น ถ้าสิ่งที่เราคิดถึงนั้นไม่มีวันหวนคืน
หากคิดถึงคนรักที่ตายจากไปอย่างไม่มีวันกลับ
คุณจะทำอย่างไร?
หยิบรูปถ่ายขึ้นมาดู
ดูวิดีโอที่เคยบันทึกไว้
มองสิ่งของที่เหลืออยู่ของเขา/เธอ
หรืออาจจะมีวิธีการอื่นใดนอกเหนือจากนี้ เพราะแต่ละคนย่อมมีวิธีจัดการกับความคิดถึงของตัวเองที่แตกต่างกันไป
เหมือนอย่างเช่น Pedro Martin Ureta เกษตรกรชาวอาร์เจนตินา ซึ่งใช้การปลูกป่าเพื่อรำลึกถึงภรรยาของเขาที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ
ย้อนไปในช่วงทศวรรษ 1970 Graciela Yraizoz ซึ่งเป็นภรรยาสาวของ Ureta ในขณะนั้น มองลงมาจากเครื่องบินที่บินอยู่เหนือที่ราบ Pampas ในประเทศอาร์เจนตินา แล้วเห็นทุ่งหญ้าที่มีรูปร่างคล้ายกับถังนม
นั่นจึงทำให้เธอใฝ่ฝันอยากจะมีทุ่งกว้างที่มีรูปร่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในที่ดินของครอบครัวตัวเอง
เธอนำเรื่องนี้มาปรึกษากับ Ureta ผู้เป็นสามี แต่ด้วยขณะนั้น Ureta ยุ่งมาก ทำให้เขาบอกกับเธอว่า "ไว้ค่อยคุยกันวันหลังนะ"
แต่น่าเสียดายที่วันหลังที่ว่านั้นไม่เคยมาถึง เพราะ Graciela เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันในปี 1977 ด้วยภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง (brain aneurysm) ในขณะที่มีอายุเพียงแค่ 25 ปี
หลังการจากไปของภรรยาสุดที่รัก Ureta และลูก ๆ ทั้งสี่คนตัดสินใจจะช่วยกันสานฝันครั้งสุดท้ายของ Greciela ให้เป็นจริงขึ้นมา ด้วยการใช้เวลาว่างปลูกต้นไม้ในที่ดินของตัวเอง โดยหวังว่าสักวันหนึ่งข้างหน้า มันจะกลายเป็นสวนป่ารูปกีตาร์ที่สวยงามเมื่อมองลงมาจากบนฟ้า
ส่วนเหตุผลที่ว่า ทำไมต้องปลูกป่าเป็นรูปกีตาร์?
นั่นก็เป็นเพราะว่า กีตาร์เป็นเครื่องดนตรีที่ Greciela ชื่นชอบมากที่สุดขณะที่เธอยังมีชีวิตอยู่
ภาพสวนป่ารูปกีตาร์จาก Google Earth
Ureta และลูก ๆ เริ่มปลูกต้นไม้แห่งความคิดถึงในปี 1979 โดยปลูกต้นสนไซเปรส (cypress) เป็นส่วนของโครงกีตาร์และโพรงเสียงรูปดาวที่อยู่ใต้สาย และปลูกต้นยูคาลิปตัสเรียงเป็นแถวให้เหมือนกับสายกีตาร์
โดยสวนป่ารูปกีตาร์ที่ปลูกขึ้นมานี้มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และมีต้นไม้ที่ถูกปลูกไว้ไม่น้อยกว่า 7,000 ต้น ซึ่งสามารถเห็นเป็นรูปร่างได้อย่างชัดเจนเมื่อมองลงมาจากบนฟ้า แต่น่าเสียดายที่ Ureta เป็นคนกลัวเครื่องบิน ทำให้เขาเห็นภาพสวนป่ารูปกีตาร์ที่ตัวเองปลูกผ่านทางภาพถ่ายเท่านั้น
1
และเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ Greciela ไม่มีโอกาสได้เห็นภาพสวนป่าแห่งความรักนี้ในขณะที่เธอยังมีชีวิตอยู่ แต่ไม่แน่ว่าในทุก ๆ วันตลอดหลายปีที่ผ่านมา เธออาจจะกำลังมองมันลงมาจากบนฟ้าก็เป็นไปได้
แม้ว่าหลังจากผ่านไปนานหลายสิบปี Ureta จะพบกับรักครั้งใหม่ แต่อนุสรณ์แห่งความรักความคิดถึงที่เขาปลูกลงไปบนผืนดินให้กับภรรยาเก่าอย่าง Greciela ก็จะยังคงอยู่และเติบโตต่อไป
โฆษณา