19 ก.ค. 2021 เวลา 06:05 • สุขภาพ
และแล้ววันนี้ก็มาถึง
Covid-19 Virus https://www.canva.com/design/DAEknQOY348/sT14D1J1XlVubi98vdVI6A/edit#
วันนี้เราตื่นมาตอนเช้าตั้งใจจะไปตลาดซื้อกับข้าวมาทำมื้อเที่ยงให้ครอบครัว เพราะทุก ๆ วันอาทิตย์ ทุก ๆ คนจะมารวมตัวกันที่บ้าน ขับรถไปถึงตลาด...อ้าวมันปิด มีป้ายแจ้งว่า “ทางตลาดปิดทำการ 3 วันเพื่อทำความสะอาด” ทำเอาเราแอบเสียวสันหลัง...ปิดเพราะโควิดรึเปล่าเอ่ย?
ความรู้สึกแรกมันชา ๆ เหมือนไม่รู้ตัวขับรถออกไปอีกซักพักนึกขึ้นได้ ตูเพิ่งไปซื้อของที่นี่มาก่อนหน้าเพียง 3 วัน...
กลับถึงบ้านพร้อมตั้งสติ บอกที่สาวถึงเรื่องราวและพร้อมกักตัว เสร็จแล้วมาเปิดคอม ฯ เสิร์จเว็ปไปทั่วจะหาชุดตรวจเชื้อ
โควิด (Rapid Antigen Test Kit)
ฉันเข้าเสิร์จหาเว็ปมาหลายที่ ร้านยาดีดีไม่ได้สักอัน
เกิดเป็นความเครียดเกลียดกลัวครบครัน ใยต้องเป็นฉันมันน่าเศร้าใจ
โทรไปหาน้องฟ้องความเป็นมา ให้ช่วยถามหาที่ตรวจเชื้อพลัน
ทำใจสงบขบคิดด้วยกัน น้องโทรบอกฉันรวดเร็วทันใจ
บอกเจ๊ได้แล้วจะเอาไปให้ ฉันแสนอุ่นใจได้มาตรวจกัน
แบบแยงจมูกรู้ผลเร็วพลัน ส่วนราคานั้นฉันว่ามันแพง
สี่ร้อยห้าสิบไม่คิดจะลด ฉันนั้นสลดราคามันแรง
จะแพงจะถูกดีกว่าโดนแกง วัคซีนแรงแรงมันยังไม่มี
ฉันเก็บตัวอย่างเหล่าสารคัดหลั่ง เสร็จแล้วรอฟังผลลัพธ์อีกที
นั่งเฝ้ารอดูสิบห้านาที ผลออกมาดีไม่ติดเชื้อเลย
เหมือนยกภูเขาเอาออกจากอก จิตที่มันตกกลับดีอย่างเคย
วัคซีนไม่มีมิอาจเฉยเมย ไม่อยากติดเลยทำอย่างไรดี
Covid Vaccine https://www.canva.com/design/DAEknQOY348/sT14D1J1XlVubi98vdVI6A/edit#
พี่น้องขาวไทยที่เคารพ ช่วง 2-3 ที่ผ่านมานี้เราก็เป็นเหมือนพวกคุณหลาย ๆ คนนั่นแหละ คือ มีความรู้สึกหวาดวิตกกังวล ปนท้อแท้ทุกครั้งที่ดูประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของ สบค. ใจนึงก็นึกอยากปิดทีวีไม่ต้องรับรู้ข่าวสาร รับรู้ความทุกข์ยากของเพื่อนร่วมแผ่นดินอีกต่อไป แต่อีกใจนึงก็ยังอยากเช็คข่าว อยากรู้ว่าจะมีหนทางใดที่จะช่วยให้คนในครอบครัวให้รอดจากวิกฤตครั้งนี้ได้บ้าง
บ้านเรานั้นมีกันอยู่ 7 ชีวิต แต่มีคนได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วเพียง 3 คน คือ แม่ ตัวเรา และพี่เขย
แม่ได้เพราะท่านแก่ เราได้เพราะ 7 โรคเสี่ยง พี่เขยได้เพราะม.33 นอกนั้นยังไม่มีบุญได้สัมผัสกับวัคซีน...
พ่อเราท่านเป็นผู้ป่วยติดเตียงและป่วยเป็นโรคทางสมองสื่อสารไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนได้ คนดูแลพ่อเราและพี่สาวลงทะเบียนไว้กับไทยร่วมใจ แต่ก็เป็นโรคเลื่อนไม่สิ้นสุดเหมือนที่ใครหลาย ๆ คนก็ทราบกันดี หลานสาวอายุ 16 ก็ยังไม่มีวัคซีนให้ฉีด เราพยายามทุกวิถีทางนะที่จะหาวัคซีนมาให้กับทุกคนในครอบครัว เริ่มตั้งแต่แย่งชิงกันลงทะเบียน
”หมอพร้อม” (แต่แอ็ปไม่พร้อม) กว่าจะลงทะเบียนได้ก็ไมเกรนรับประทาน ใช้เวลาเบาะ ๆ เพียง 3 วัน ต่อด้วยวัคซีนเก้าอี้ดนตรี “โมเดอร์น่า” วัคซีนที่ต้องแย่งชิงกันแม้มันจะต้องเสียสตางค์ ต่อคิวกันจนเว็ปล่ม เพราะจำนวนคนมากกว่าจำนวนวัคซีน
จ่ายเงินไปแล้วจะได้ฉีดรึเปล่า?...ก็ยังไม่รู้ ได้ฉีดเมื่อไหร่?...ก็ยังไม่แน่ เค้าว่าไม่ปลายปีนี้ก็ต้นปีหน้า...
จองเสร็จคิดว่าจะจบ พอทำใจร่ม ๆ ได้ไม่กี่วัน สบค.ก็ประกาศปาว ๆ ราวข่มขวัญ ตัวเลขคนติดใหม่คนตายเพิ่มขึ้นทุกวันจนฉันจะบ้าตาย
คิดคำนวณดูถ้าติดขนาดนี้บ้านฉันคงไม่รอดแน่ พยายามหาวัคซีนอื่น ก็ได้ข่าวว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้จองฉีดวัคซีนชิโนฟาร์ม คุณหมอท่านบอกว่าให้โหลดแอ็ปได้วันที่ 16 พอเข้าไปโหลดดู...อ้าวกลายเป็นว่าเลื่อน (อีกแล้ว) ชอบมาล้อเล่นให้ดีใจ ถึงจะเลื่อนก็ไม่เป็นไร เพราะฉันกลัวติดกลัวตาย...ยังไงฉันก็ต้องยอม
ฤกษ์งามยามดีเข้าเช้าตรู่ตี 1 วันที่ 18 ฉันลองเข้าอากู๋เพลย์ดู...อ้าวแอ็ปยังไม่ขึ้น ไม่เป็นไร ๆ นอนรอต่อไป หกโมงครึ่งตื่นมาโหลดใหม่...อ่ะได้...ดีใจ ๆ เข้าไปสมัครเร็วไว...อ้าว!ดันเข้าไม่ได้...คนเข้าเว็ปเต็ม!
https://www.canva.com/design/DAEknQOY348/sT14D1J1XlVubi98vdVI6A/edit#
เกิดเป็นคนไทยใจมันต้องสู้ สมัครไปดูกดไปกดไป
กดจนหน้าค้างแสนล่ะเหี่ยใจ ไม่ว่าอย่างไรไม่ได้สักที
ผ่านไปประมาณสามร้อยนาที เปิดแอ็ปอีกทีหวังได้ข่าวดี
หวังปาฏิหาริย์ว่าฉันดวงดี แต่มันไม่มีคนสมัครเต็ม
คอยอีกเจ็ดวันจะเปิดให้ใหม่ รอบนี้ยังไงต้องแย่งให้ทัน
เหลืออีกสามคนไม่ได้ฉีดกัน ชีวิตเหมือนฝันนั่งเคล้าน้ำตา
จะไม่ขอบ่นต่อไปให้มาก พูดแล้วเมื่อยปากมันเสียเวลา
คนตายคนติดนั้นเหลือคณา ไม่ต้องมองหาเห็นอยู่ทุกวัน
จักขอวอนฝากเพื่อนไทยทั่วทิศ ปัญหาโควิดมันยังติดพัน
สู้ด้วยสติสิร่วมมือกัน ร่วมแรงแข็งขันจักรอดได้เอง
ขอวอนภาครัฐลดความลำบาก ประชาทุกข์ยากต้องช่วยกันเอง
ขอวัคซีนดีฉีดแขนฉันเอง ประชาครื้นเครงสูญสิ้นทุกข์เอย
โฆษณา