19 ก.ค. 2021 เวลา 09:30 • ความคิดเห็น
[ มนุษย์จะน่ากลัวที่สุดเมื่อพ่ายแพ้ในครั้งแรก 👤 ]
2
สัตว์ที่อันตรายและน่ากลัวมากที่สุดคืออะไร❓ คำตอบคงจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น จระเข้น้ำเค็ม🐊 ฉลามขาว 🦈 งูเห่าเอเชีย 🐍 หรือสิงโตแอฟริกา 🦁 นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายชนิดที่ขึ้นชื่อว่ามีนิสัยดุร้ายและน่ากลัวมาก เพราะมีสัญชาตญาณความเป็นนักล่าสูงมาก
2
แต่ทุกชนิดกลับต้องนั่งอย่างหงอยเหงาอยู่ในกรงเหล็กเล็กๆ ของสวนสัตว์ให้มนุษย์ได้เดินชมแบบผ่อนคลายในวันหยุดสุดสัปดาห์ คราวนี้ได้คำตอบหรือยังครับว่าสิ่งใดที่น่ากลัวที่สุดในโลก ⁉️
1
ย้อนกลับไปยุคอดีตเมื่อหลายแสนปีก่อนมนุษย์ยังมีเพียงอาวุธที่ประดิษฐ์ใช้เองจากวัสดุธรรมชาติ และด้วยสรีระร่างกายของมนุษย์ที่ไม่สามารถสู้กับสัตว์อื่นได้ แม้การรอเก็บเศษซากของสัตว์ที่ตายแล้วก็ไม่สามารถจะต่อสู้กับสัตว์จำพวกไฮยีน่าหรือแร้งได้
1
ยิ่งการหวังที่จะไปแย่งเนื้อกวางกับเสือและสิงโตคงต้องเลิกคิดไปได้เลย เพราะฉะนั้นอาหารของมนุษย์ยุคก่อนก็จะเป็นพวกสัตว์ขนาดเล็กที่ไม่มีทางสู้เท่านั้น รวมไปถึงพืชป่าเช่น มันหรือพืชหัวต่างๆ ที่ให้พลังงานสูงเพราะสมองมนุษย์ต้องการพลังงานที่สูงมาก
1
ถ้าเป็นเช่นนั้นอะไรที่จะทำให้มนุษย์พลิกมาเป็นจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารอย่างในปัจจุบันได้ อันที่จริงก็มีหลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นกลุ่มใหญ่หรือทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม แต่มีประโยคหนึ่งที่เนิร์ดค่อนข้างชอบกล่าวไว้ว่า 💬
1
“หากทำให้มนุษย์พ่ายแพ้ในครั้งแรก พวกเขาจะคิดค้นวิธีการใหม่เพื่อมาเอาชนะให้ได้ในครั้งต่อไปให้ได้” นี่จึงเป็นอีกคำตอบสำคัญที่ทำให้มนุษย์เป็นผู้กำหนดกฏเกณฑ์บนโลกนี้โดยสมบูรณ์ 🌐
1
🧑‍✈️ เพราะฉะนั้นสงครามที่น่ากลัวที่สุดจึงไม่ใช่การที่มนุษย์ต้องสู้กับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น แต่คือการก่อสงครามระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง เพราะจะเกิดความเสียหายต่อโลกและสัตว์อื่นมากที่สุด เช่น การคิดค้นนิวเคลียร์ การคิดค้นตำราพิชัยสงคราม การคิดค้นอาวุธทำลายล้างต่างๆ ก็ล้วนเกิดมาจากการต่อสู้กันเองของมนุษย์ทั้งสิ้น หากกล่าวว่าธรรมชาติเป็นผู้สร้าง มนุษย์เรานี่แหละคือผู้ทำลายล้างที่แท้จริง‼️
2
นิสัยเหล่านี้ยังส่งต่อจากบรรพบุรุษรุ่นต่อรุ่นมาทุกยุคสมัย เห็นได้ชัดจากที่โทมัส เอดิสัน กล่าวว่า “ข้าพเจ้าไม่ได้ล้มเหลว แต่แค่ค้นพบ 10,000 วิธีที่มันไม่ได้ผล” จึงสามารถคิดค้นหลอดไฟได้ในที่สุด หากจะพูดชัดๆ ก็คือการไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ทุกคน 👨‍👩‍👧‍👦
1
หากมนุษย์พ่ายแพ้ซ้ำๆ ย่อมน่ากลัวที่สุดไม่ว่าด้านใดก็ตาม ถึงสัญชาตญาณนี้จะเปรียบเหมือนดาบสองคม ที่ทำให้มนุษย์สามารถทำลายหรือสร้างสิ่งใดหรือเมื่อใดก็ได้หากต้องการ
1
ไม่แน่ว่าหากถึงเวลาที่โลกต้องดับสลายไปตามกาล มนุษย์จะยังสามารถคิดค้นหาวิธีใหม่ในการเอาตัวรอดได้อยู่ดีเพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่มนุษย์ต้องเอาตัวรอดจากการสูญพันธุ์
1
✒ บทความนี้จึงอยากจะแสดงความเห็นเชิงบวกว่าสงครามระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรคโควิด-19 นั้นไม่ใช่ครั้งแรกที่มนุษย์ต้องประสบกับเหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้ เพราะมนุษย์จะเอาตัวรอดได้ในที่สุดแม้จะพ่ายแพ้มากกี่รอบก็ตาม
1
ในตอนนี้ทุกคนทุกอาชีพล้วนกำลังพบกับปัญหาในชีวิตและการสูญเสีย คงถึงเวลาที่ต้องดึงสัญชาตญาณลึกๆ ออกมา คือการไม่ยอมแพ้ จนกว่าเราจะรอดจากสงครามนี้ไปด้วยกันด้วยวิธีที่ดีที่สุด และบอกกับตัวเองเสมอว่าคุณทุกคนคือสายพันธุ์ที่ยอมแพ้ยากที่สุดในโลกใบนี้ 🧬🔬
1
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านช่วงเวลาเลวร้ายแบบนี้ไปด้วยกันครับ 🙏🏻✌🏻
2
โฆษณา