19 ก.ค. 2021 เวลา 11:30 • ปรัชญา
5 เทคนิค ปลดล็อคความเศร้าได้เร็วที่สุด เมื่อต้องเสียคนที่รักไป
การสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับ
ครอบครัวตัวเองเเละคนใกล้ชิด เเน่นอนว่ามีเเต่
ความทุกข์ เพียงเเค่คิดว่า เราจะไม่ได้เห็นหน้า
เขาตลอดชีวิตเเล้ว มันยิ่งโคตรเจ็บปวด บางคน
ทรมาน จมกับความทุกข์ จนอาจจะทำให้ตัวเอง
ป่วยกายเเละใจได้ ในฐานะที่เเอดเพิ่งสูญเสีย
คุณย่าไป คนที่เเอดมากที่สุดคนนึงในชีวิต วันนี้
จะมาเเชร์ การปลดล็อคตัวเองออกจากความทุกข์
ได้อย่างไร เเละกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วได้
ยังไง มาดูกันค่ะ
1. ปรับที่ความคิด
ความคิดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะความคิดเรา
เป็นตัวกำหนดทิศทาง การกระทำ กำหนดวิธีการ
คิด ของคุณ ไม่ว่าจะคิดว่า ฉันจะเศร้าตลอดไป
ฉันหยุดคิดถึงเขาไปได้ หรือฉันจะเข้มแข็งขึ้นให้
เร็วที่สุด เพื่อให้คนที่ฉันรักที่จากไปแล้ว และคน
ที่ยังอยู่กับฉันไม่รู้สึกเป็นห่วง กังวล กับตัวฉัน ทุก
อย่างอยู่ที่ความคิดตัวเองทั้งสิ้น
2. ช่วงเเรกพยายามอย่าอยู่คนเดียว
ไม่ว่าจะจากลารูปแบบไหน การอยู่คนเดียว บาง
ครั้งจะยิ่งฟุ้งซ่าน ยิ่งเหงา ยิ่งเศร้า เพราะมันจะ
รู้สึกขาดอะไรบางอย่างไปที่บางครั้งก็บอกไม่ถูก
เหมือนกัน ยิ่งถ้าเราต้องอยู่คนเดียวอีก ไม่ว่าจะ
ต่างจังหวัดหรือในเมือง มันจะยิ่งเหงา แนะนำให้
โทรหาคนในครอบครัวอื่น ๆ บ่อย ๆ หรือโทรหา
เพื่อนหรือเเฟนก็ได้ค่ะ
3. ต้องหากิจกรรมทำให้มากที่สุด
ไม่ว่าจะทำงาน ทำกิจกรรมอะไร เพราะหากอยู่
นิ่ง ๆ จะทำให้คิดมาก คิดถึงเขา เราเก็บไว้ในใจ
ได้ เขายังอยู่ในใจเราเสมอ แต่หากเราฟูมฟาย
ไม่มีอันทำอะไร เพราะเรายังมีหน้าที่ที่ต้องรับผิด
ชอบอื่นอีก หากใจเศร้า มันจะแสดงออกมาทาง
ด้านการกระทำ ถ้าไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไร
ให้หาที่ไปทำบุญให้คนที่จากเราไปก็ได้ค่ะ
4. พึ่งธรรมะ
ข้อนี้ช่วยได้มากจริงๆค่ะ เมื่อก่อนเเอดไม่เคยไหว้
พระสวดมนต์ก่อนนอนเลย เพิ่งมาเริ่มสวดมนต์ทุก
วันก่อนนอน ก็ 4-5 เดือน ได้ เเละดูรายการธรรมะ
ต่างๆ เยอะขึ้น รู้ว่าคนเราทุกคนต้องถึงเวลาก็ต้อง
ลากัน รู้ว่าไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ดูไปฟังไปเรื่อยๆ
เเรกๆ เหมือนเข้าหูซ้ายทะลุหูขวาเลยค่ะ ไม่เข้า
หัวเลย หลังๆก็ดีขึ้น เข้าใจมากขึ้น เเอดอยากจะ
บอกว่า ธรรมะไม่ได้เหมาะกับคนเเก่ ๆ เเล้วเท่านั้น
นะคะ เเต่ธรรมะสอนคนได้ทุกวัยจริง ๆ ค่ะ
ความเจ็บปวดที่ต้องจากกันเป็นเรื่องธรรมดา
เพราะรักมาก ผูกพันธ์มาก จากกันก็เสียใจมาก
เป็นธรรมดาของมนุษย์ เเต่หาคิดอีกเเง่หนึ่ง หา
เรายังฟูมฟาย โหยหา เศร้าเสียใจ จนไม่มีอันจะ
อะไร หากคนที่จากไปเขารับรู้ได้ เขาก็เจ็บปวด
ไม่เเพ้กัน อาจจะมากกว่าเราด้วยซ้ำ เพราะหาก
เขาเห็นเราเสียใจ เเม้เเต่คำพูดปลอบโยนเรา เขา
ยังไม่สามารถทำได้เลย ทำไม่ได้เเล้วนะ เพราะ
ฉะนั้น หากทำทั้ง 4 เทคนิคประกอบกันเพื่อให้เรา
เข้มเเข็งเร็วขึ้น เพื่อตัวเอง เเละคนที่จากไป เขาก็
จะไม่ต้องเป็นห่วงเราเเล้วนะคะ สู้ ๆ😌
โฆษณา