19 ก.ค. 2021 เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์
สมัยเด็กๆ เคยได้ยินที่เขากล่าวกันแบบติดทะลึ่ง ทะลึ่ง กันบ้างมั้ยค่ะ
หัวหิน เป็นถิ่น มีหอย ฝรั่งนั่งคอย จนหอยติดหิน 😂 อย่าคิดไปไกลน๊าาา...ก็หินกับหอย แค่นั่นเอง
เปลือกกอยหลากหลาย
ไม่ใช่มี หอย แต่เฉพาะ ที่หัวหินเท่านั้นนะ บ้านเราก็มี 😁
หอยคว่ำ หอยหงาย เปลือกหอย
ใครสนใจ แบบไหน ลายไหน เลือกวง เลือก f กันได้จร้า 😂
หอยตะเภา
แบบในรูปนี้คือ หอยตะเภา หรือ หอยท้ายเภา คงจะมาจากรูปร่างเปลือกหอยด้านนึงปลายตัดคล้ายเรือสำเภาม้้ง 😄
ช่วงวันพระ เราไม่แน่ใจว่า ข้างขึ้น หรือข้างแรม จะ 8 ค่ำ หรือ 14,15 ค่ำ นี่แหละ มันจะมีช่วงที่น้ำทะเลลงต่ำสุด ชาวบ้านมักจะเตรียมอุปกรณ์ท่อแป๊บปลายแหลมขนาดยาวสัก 15-20 นิ้ว เห็นจะได้ แล้วเดินลงทะเลไป
เคยสอบถาม ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า สังเกตุจากพื้นทราย จะมีรูคล้ายๆรูปู ใกล้ๆ กัน 2 รู และจะมีลักษณะการพ่นน้ำออกจากรูเป็นระยะๆ น้ำขุ่นๆเล็กน้อย แล้วก็จะใช้ท่อแป๊บ ที่เตรียมไว้ขุดลงไป ก็จะเจอหอยตะเภา แต่หอยชนิดนี้ จะมีเป็นช่วงฤดูกาลด้วย ประมาณปลายๆปี แต่เราก็ไม่เคยไปลองขุดหาเลยสักครั้ง
ส่วนมาก เราไปทะเล ก็ชอบเก็บเปลือกหอยที่สวยๆ ขนาดเล็กๆ น่ารัก น่ารัก เหมือนเราเลย 😇
เปลือกหอยสวยๆ
บางครั้ง มันดูผิวเผิน ละลานตาไปหมด แต่ถ้าได้ลงนั่งหา พินิจพิเคราะห์ เราก็จะได้เปลือกหอยที่ชอบๆ มองแล้ว ปิ๊ง!! ทันทีเลย 🐚
หอยเชลล์สีดำ
แปลกตาดี สำหรับ หอยเชลล์ตราของปั้มน้ำมันยี่ห้อหนึ่ง ส่วนมาก เราจะเห็นสีน้ำตาล สีครีมๆ แต่วันนี้ สะดุดตา กับสีดำนี้มากเลย
หอยสีดำๆ 🐚
สุดท้าย เราก็ขออนุญาติ นำกลับมาเก็บไว้ในคลังส่วนตัว....จนได้ 55555
หอยเชลล์สีดำ
ดำทั้ง นอก ดำทั้ง ใน ดำดี สีไม่ตก 😂
ส่วนหอยคู่นี้ เราตั้งชื่อว่า หอยเบี้ย
หอยเบี้ย
สมัยโบราณกาล เกิดไม่ทันหน่ะ ได้เคยเรียนรู้มาว่า เขาใช้ เบี้ย(หอย) แทนเงินในปัจจุบัน เรายังคิดในใจว่า โอ้โหว คนอยู่ใกล้ทะเลคงรวยเละ! เลย 😂😂😂 ไปเก็บหอยเบี้ยจากทะเลมาซื้อขนมกินอร่อยสบายแฮเลย 😃😀
แต่ก็นั่นแหละ ความจริงเป็นยังไง เราเองก็ไม่รู้ มีใครรู้ ใครทราบ บอกเล่ากันบ้างก็ดีจร้า
ก้นหอยเล็ก 😂
อ้าว ทุกคน หงายมือมาดูกันเลย ปลายนิ้วใคร นิ้วไหน มีลายก้นหอยบ้างคะ 😃😃
ก้นหอยใหญ่ 😂😂
นี่คงเป็นลักษณะของลายนิ้วมือก้นหอยที่ขดวนเป็นวงกลม คงประมาณนี้ ส่วนอีกแบบหนึ่งคือ มัดหวาย เราเองก็ยังไม่รู้ว่า มัดหวายเป็นยังงัย คงเดาๆเอาว่า หวายเส้นยาวๆๆๆ แล้วเอามาม้วนขดแทนที่จะขดให้กลม ก็คงขดแบบ ลวดคลิปที่ใช้หนีบกระดาษ มั้ง คิดไปเรื่อย 55555
หอยรัยล่ะ...ไม่รู้จัก แต่สวยดี ชอบ
มีอีกมากมาย เรื่องของเปลือกหอย เพ้อได้บ่อยๆเชียวหล่ะ 😀
ไปก่อนนะ ไปหาถ่ายภาพมาฝากอีกจร้า 🐚🐚
โฆษณา