19 ก.ค. 2021 เวลา 13:11 • สุขภาพ
อยากทำฟันแต่กลัวเจ็บ..กลัวหมอฟัน
.
ถ้าคุณกลัวเจ็บเวลาทำฟัน ไม่ต้องแปลกใจ เพราะคนส่วนใหญ่เกิน 80% ก็กลัวเช่นกัน (เราไม่ได้เป็นคนเดียวนะเออ) หลายคนบอกว่าก่อนถึงวันนัดก็กระสับกระส่ายกันแล้ว การมาถึงเตียงหมอฟันได้นั้นผ่านการรวบรวมความกล้ามาแล้วทั้งนั้น
.
จริงๆ แล้วการกลัวการทำฟันเป็นอาการสากล พบได้ทั่วโลก ถึงกับมีชื่อเรียกกลุ่มอาการที่กลัวการทำฟันว่า 'Dentalphobia' เลยทีเดียว
.
วันนี้หมอจะมาแนะนำ ขั้นตอนในการเตรียมตัวเมื่อกลัวหมอฟันแต่จำเป็นต้องไป
.
1. เข้าใจความความกลัวว่าเป็นเรื่องปกติ ทุกคนเป็นกันหมด บางทีความกลัวนี้เราก็ถูกสร้างมาแต่เด็ก เช่น คุณแม่ที่กลัวหมอฟัน เวลาพาลูกไป ก็จะเตรียมบอกลูกอย่างดีเลยว่า “ไม่เจ็บ” “หนูต้องอดทน” แต่เด็กก็อาจรับรู้ได้ว่ามีพลังงานบางอย่างแน่ๆ...ยังไม่ทันขึ้นเตียงก็ร้องจ๊ากได้เหมือนกัน หรืออาจจะเป็นประสบการณ์ที่เราเคยเจอ เช่น ยาชาไม่ชา หรือรู้สึกเหมือนจะจมน้ำ(เวลาทำฟัน) เป็นต้น
.
2. ขั้นตอนค้นหาหมอฟัน ขั้นตอนนี้เป็น trick เลย คลินิกทำฟันอาจมีหมอฟันหลายท่าน แต่ละท่านเชี่ยวชาญแตกต่างกันไป ใครมีเพื่อนหรือญาติเป็นหมอฟัน ก็อาศัยถามว่าแนะนำไปทำที่ไหน แบบนี้ก็ได้ค่ะ แต่บุคคลที่เป็นกุญแจสำคัญ ผู้ที่รู้ว่าหมอท่านไหนใจเย็น มือเบา ส่วนใหญ่ไม่ใช่หมอด้วยกันเอง แต่เป็น "ผู้ช่วยหรือพนักงานหน้าเคาท์เตอร์" ในคลินิกนั่นเอง คนไข้สามารถเรียบๆ เคียงๆ ถาม พนักงานได้เหมือนกันค่ะ
.
3. เมื่อขึ้นเตียงทำฟัน แจ้งหมอหรือผู้ช่วยถึง condition ของเราไม่ต้องเกรงใจ เช่น เอนหัวต่ำมากไม่ได้ ,ขอพักบ่อยๆ เพราะบางกรณีหายใจทางปากเวลาน้ำเต็มจะเหมือนหายใจไม่ออก เหมือนจมน้ำก็มี , กลัวเข็ม , ไม่ชอบเอาผ้าปิดตา เป็นต้น ตรงนี้แจ้งกันแต่เนิ่นๆ เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายค่ะ
.
4. ขณะทำฟัน หากรู้สึก เจ็บหรือไม่สบายตัว พยายามอย่าสบัดหน้าทันทีให้ ออกเสียงร้อง หรือยกมือ ได้ เพราะเครื่องมือหมอฟันมีทั้งแหลมคม และหัวกรอความเร็วสูงบางจังหวะอาจอันตรายต่อ คนไข้ได้เวลาขยับตัว
.
5. ลองเริ่มจากงานง่ายๆ ก่อนให้คุ้นชินกับเครื่องมือ เราไม่จำเป็นต้องทำเสร็จภายในวันเดียว งานง่ายๆเช่น ขูดหินปูน หรือ อุดฟันในจุดเล็กๆ ก่อน ก็สามารถทำได้
.
6. ถ้ายังกลัวมาก ในทางทันตกรรม หมอฟันสามารถให้ยา oral sedatin ช่วยให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลายก่อนทำฟัน ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของทันตแพทย์เท่านั้นค่ะ
.
7. ถ้ายังกลัวมากๆ อยู่ ก็มีขั้นตอนการใช้ยาสลบ ในทางทันตกรรมด้วยเช่นกัน แต่กรณีนี้ จะต้องทำในรพ. เพื่อความปลอดภัย
.
8. ข้อนี้แถมทริกให้ หลายคนพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็สามารถทำได้ หากทำให้เราเกิดความกล้าหาญขึ้น มั่นใจในการทำฟันขึ้น มีคนไข้หลายคนที่ทำนะคะ บางคนบอกว่าสวดมนต์อยู่เป็นเดือนขอให้การทำฟันราบรื่น เจอหมอดี เป็นต้น
.
จากประสบการณ์คนไทยส่วนใหญ่มีความกลัวทำฟันก็จริง แต่ยังไม่ถึงกับเป็นโรคเหมือนที่พบบ่อยในต่างประเทศ เพียงแค่ทำใจให้สบายเรียนรู้ขั้นตอนเหล่านี้จะทำให้เราสามารถทำฟันได้อย่างราบรื่นแน่นอนค่ะ 🙂
#กลัวหมอฟัน #dentalphobia #กลัวทำฟัน
โฆษณา