20 ก.ค. 2021 เวลา 05:45 • ธุรกิจ
Journey 4: Unseen in Cambodia...มีแบบนี้ด้วยเหรอ…ในกัมพูชา 😲 ❓⁉️❓
โดย: วิลาสินี แจ่มอุลิตรัตน์
😃 ถ้าพูดถึงกัมพูชา...สิ่งแรกที่ทุกคนคิด คือ ภาพปราสาทหินนครวัด ภาพบ้านเมืองร้านค้าเล็กๆ คล้ายๆต่างจังหวัดบ้านเรา ใช่ไหมค่ะ ❓ แต่ใน Journey นี้ จะพาทุกคนไปรู้จักภาพของกัมพูชาในอีกมุมมองที่แตกต่าง..บางท่านอาจจะไม่รู้มาก่อนเลยว่า...มีแบบนี้ด้วยเหรอ...ในกัมพูชา 🙄 ตามมาๆ ค่ะ จะเล่าให้ฟัง 😏
ตอนที่ยังทำงานในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ ที่กัมพูชานั้น หน้าที่หลักๆ เลยก็คือการให้คำแนะนำด้านการค้า การลงทุน แก่นักลงทุนไทยที่สนใจจะเข้าไปลงทุนในกัมพูชา...หลายๆ ครั้งที่ได้คุยกับนักลงทุนไทยที่เข้ามาพนมเปญ...ส่วนใหญ่จะดูตื่นตาตื่นใจและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า...ไม่คิดเลยว่ากัมพูชาจะเจริญแบบนี้...ไม่เห็นเหมือนที่คิดไว้เลย...อ้าว ‼️ แล้วภาพแบบไหนที่คิดละคะ❓❓❓ 🤔
👉 Perception ของคนไทยที่มีต่อประเทศกัมพูชานั้น...ส่วนใหญ่ บอกได้เลยว่า...ผิด ค่ะ❌❌❌
👉 พบว่ามากกว่า 60% ของนักลงทุนใหม่ๆที่เข้ามาพบเราที่สำนักงานฯ จะมีภาพจำเกี่ยวกับกัมพูชาว่า ต้องเป็นภาพคนเข็นรถ ดูจนๆ สภาพบ้านเมืองคงเป็นบ้านเล็กๆ ร้านเล็กๆ เป็นทุ่งนา ไร่ สวน ความเจริญยังไม่ค่อยเข้าถึง...ประมาณนั้นเลย...บางคนก่อนมาพนมเปญ โทรมาถามว่า...มากัมพูชาต้องเตรียมอะไรมากินไหม แล้วจะกินอะไรได้ไหม⁉️ อืมม...🤔
👉 จากคำถามต่างๆ เหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า...คนไทยส่วนใหญ่ยังมี perception เกี่ยวกับกัมพูชาว่ายังไม่พัฒนา...ภาพที่คิดคือภาพตามแนวชายแดน...ซึ่งอาจจะเป็นเพราะสื่อในไทยส่วนใหญ่ เมื่อพูดถึงกัมพูชาก็มักจะฉายภาพตามชายแดนให้ดูซ้ำๆ คนไทยเลยจำกลายเป็นภาพจำที่ผิดๆ ไม่ update..ดังนั้น.. ในบทความนี้ เลยอยากจะมาบอกเล่าถึงกัมพูชาให้ฟังในอีกมุมนึงที่คนไทยส่วนใหญ่เห็นแล้วจะต้องพูดว่า...มีแบบนี้ด้วยเหรอเนี๊ยะ... 🤔❓
📈 กัมพูชาในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด GDP ของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงร้อยละ 7 มาเป็นเวลา มากกว่า 5 ปี มีการลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้เมืองใหญ่ๆ อย่าง พนมเปญ เสียมราฐ และพระสีหนุ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนมีก็แต่การก่อสร้างทั้งเมือง
เมืองพนมเปญช่วง 5-6 ปีที่แล้ว จากภาพจะเห็นว่า จะค่อยไม่มีตึกสูง...อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะเป็นตึกแถว 2-3 ชั้น ( รูปนี้ถ่ายเมื่อปี 2017)
ช่วงปี 2016 - 2020 เกือบทุกมุม ทุกถนน มีแต่การก่อสร้าง (ในภาพ คือ บริเวณเกาะเพชร Koh Pich) (นั่ง speedboat ถ่ายเองเมื่อปี 2017 🚤🚤🚤)
แล้วปัจจุบันเป็นยังไงบ้าง❓ จะพาไปดูค่ะ😏 📌 เริ่มแรก เราไปดูวิวทิวทัศน์รวมๆ ของกรุงพนมเปญกันก่อนว่า...ตอนนี้เค้าพัฒนากันไปถึงไหนแล้ว 🏢🏢🏢
📌เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนเข้ามาทำงานแรกๆ ที่นี่มีตึกสูง ขนาด 20-30 ชั้น เพียง แค่ 2 ตึก...ปัจจุบันเหรอค่ะ...มีเกือบทุกหัวมุมถนนส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสำนักงาน คอนโด โรงแรม ขึ้นกันเป็นดอกเห็ดด้วยเวลาแค่ 4-5 ปี มีเป็น 100 โครงการ 😏
เมืองพนมเปญในปี 2021 (บางรูปถ่ายจากที่พัก บางรูปถ่ายจาก Skybar โรงแรม Hyatt Regency )
📌 มาต่อกันที่เกาะเพชร หรือ Koh Pich เกาะเล็กๆ ประมาณ 68 เฮกตาร์ กลางกรุงพนมเปญ ในอดีตที่นี่เป็นพื้นที่สวน สภาพเป็นที่ลุ่มหนองน้ำ ต่อมามีการลงทุนจากจีนเข้ามาจึงมีการขับไล่คนออกจากเกาะ มีการถมเกาะเพิ่ม แล้วแทนที่ด้วยโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงเรียนนานาชาติ อาคารแสดงสินค้า และหมู่บ้านจัดสรร ระดับ Luxury Hi-end
เกาะเพชร ( Koh Pich) ปี 2021( ถ่ายตอนวิ่ง..ยามเช้า)
และแน่นอน ถ้าพูดถึงเกาะเพชรแล้ว ต้องไม่พลาด hi-light ของที่นี่ นั้นคือ ย่านเอลีเซ (Elysée) เป็นย่านที่จำลองตึกรามบ้านช่องแนวสถาปัตยกรรมแบบยุโรปมาไว้กลางกรุงพนมเปญ ซึ่งการพัฒนาพื้นที่ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์บนเกาะเพชรพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และแน่นอนผู้อาศัยบนเกาะเพชรส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในกัมพูชา ค่ะ 😏 🏢🏢
ย่าน Elysée เมืองยุโรปจำลองบนเกาะ Pich
📌 มาตอบคำถามอีกคำถามที่ว่า...มากัมพูชาจะกินอะไรได้ไหม...จะมีอะไรกินไหม❓❓❓
👉 จริงๆ ที่พนมเปญมีร้านอาหารนานาชาติ สารพัดประเทศ ให้เราเลือกรับประทานกันเยอะมาก...อยู่มา 5 ปีกว่า ยังชิมไม่หมดเลยค่ะ เอาเป็นว่าทั่วโลกมีแบรนด์ไหนดังๆ ที่นี่มีเกือบหมด ตามติดเทรนไม่มีพลาด ( เอาไว้จะมาคุยให้ฟังเรื่องร้านไหนดีร้านไหนเด็ดใน Journey ต่อๆ ไปนะคะ 🥰 ) แต่วันนี้จะขอพาไปชมที่ที่มันดูแล้ว Unseen Cambodia ก่อนนะคะ 🥰
💃 มาที่นี่เลย ตึก Vattanac ซึ่งเคยเป็นตึกสูงที่สุดในพนมเปญมาก่อน ตอนนี้น่าจะมีหลายตึกแซงหน้าความสูงไปแล้วเรียบร้อย พามาชมวิวพระอาทิตย์ตกแบบ Unseen ที่ Solar Skybar บนดาดฟ้า ชั้น 35 กันคะ...
บรรยากาศที่นี่จะทำให้รู้สึกว่า..นี่เรานั่งอยู่ในกรุงเทพ❓ หรือสิงคโปร์❓ หรือที่ไหนเนี่ย....แน่นอน..ที่นี่กัมพูชาค่ะ 😏 และที่นี่ไม่ได้มีแค่ Skybar อย่างเดียว แต่มีร้านอาหารญี่ปุ่น ฝรั่งเศส จีน และร้านสเต๊ก ระดับ premium ให้เลือกรับประทานมากมาย หรือใครอยากจะมาเดิน shopping ชิลๆ ที่นี่ก็มี Brandname ระดับ Luxury ให้เลือกกันไม่อั้น
ปกติเวลามีแขกมาเยือนทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ก็จะพามาที่นี่ค่ะ ไม่ได้พามาชมความเริศหรูอลังการหรอกนะคะ แต่ตั้งใจจะพามาเปลี่ยน perception เปลี่ยนมุมมองซะใหม่ว่าที่นี่...ตอนนี้...เค้าไปถึงไหนแล้ว...
Solar Skybar, Vattanac Building
📌 Unseen อีกเรื่องที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้...นั่นคือ รถยนต์ 🚘 รู้ไหมค่ะว่าที่กัมพูชาเค้านิยมใช้รถอะไรกัน...
ถ้าใครเคยเข้ามาในพนมเปญ นั่งรถไปตามถนนก็จะ รู้สึก surprise เมื่อเห็นว่า ทำไมรอบๆ ตัว เต็มไปด้วยรถหรู Luxury Brand Hi-end ทั้งนั้น ...ไม่ต้องแปลกใจค่ะ
ที่นี่ขับกันเป็นเรื่องปกติเริ่มตั้งแต่...คนชนชั้นกลางทั่วๆไปอย่างเราๆ พวกรถรับจ้าง รถ Taxi ส่วนใหญ่จะใช้ รถ second hand แบรนด์ Lexus ที่นำเข้ามาจากอเมริกา... ถ้าขับรถไปเรื่อยๆ คุณจะเห็นว่ารอบตัวคุณกว่า 70% เป็นแบรนด์ Lexus แทบจะเรียกได้ว่าที่นี่เป็นเมือง Lexus เลยก็ว่าได้
ถ้าใครมีฐานะขึ้นมาหน่อย ก็จะขับ Land Rover, Porsche หรือ Benz ..ขึ้นมาอีกนิด..เป็นระดับเศรษฐีก็จะเป็น Rolls Royce, Ferrari, Bentley และ Hummer กันไปเลย รุ่นไหนออกใหม่ก็จะมีให้เห็นกันตามถนนเป็นปกติ ซึ่งหากเทียบกับประเทศไทย นานๆ ทีเราจะเจอรถระดับ Rolls Royce แล่นบนถนนสักคน แต่ที่นี่มีให้เห็นทุก 5 นาที 🙄
นี่ไม่ใช่ Showroom รถหรูนะคะ แต่เป็นที่จอดรถใต้คอนโดของปุ๊กเองค่ะ ... อย่าถามนะคะ...ว่ารถเราคันไหน...🤣
และที่ Unseen สุดๆ ประเทศไทยไม่มีแน่นอน คือ เอา Rolls-Royce มาติดป้ายโฆษณาทำเป็นรถเร่ โฆษณาไปตามถนน เพื่อโฆษณาเครื่องดื่มบำรุงกำลังบ้าง ขายรถไถบ้าง...เอ่อ..เห็นแล้วถึงกับตาค้าง 🙄
รถ promote สินค้าของที่นี่...😂 (เดินผ่านเลยแอบถ่ายมาซะเลย)
โชว์รูมรถมือสองที่นี่...ส่วนใหญ่ขายแต่ Lexus, Benz , Land Rover, Range Rover, Porsche และ Rolls-Royce
มีคนถามว่าแล้วรถ พวก Toyota Honda ที่นี่มีไหม...มีค่ะ แต่ไม่เป็นที่นิยม คนที่นี่ส่วนใหญ่นิยมขับรถแบบ suv รถคันใหญ่ๆ แบบ 4 wheel เพราะถนนไม่ดี ที่จอดรถไม่ค่อยมี เลยต้องปีนป่ายกันไปจอดบนฟุตบาท บางทีฝนตกน้ำระบายไม่ทัน น้ำท่วม รถเก๋งเล็กๆ ก็ต้องจอดตายกันข้างทางอย่างเดียวเลยค่ะ จึงทำให้ที่นี่ไม่นิยมรถคันเล็ก
Showroom รถมือสอง ที่เราสามารถเห็นได้ตามสองข้างทางในกรุงพนมเปญ 🚘
นี่ก็เป็น Unseen เล็กๆน้อยๆ ที่อยากเอามาเล่าให้ฟังค่ะ เชื่อว่าน่าจะเปิดมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับกัมพูชาให้ทุกท่านได้เห็นกันบ้างนะคะ ซึ่งอย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่าประเทศนี้น่าสนใจเพียงใด...แล้วโอกาสทางธุรกิจของเราจะมีไหม...มากน้อยแค่ไหน...ถ้าอยากรู้ไว้จะค่อยๆ เล่าให้ฟังนะคะ 😆
✈ Phnompenh, Cambodia 🇰🇭
ฝากกดติดตาม The Journey Story ด้วยนะคะ🥰🥰
เล่าเรื่อง & ถ่ายภาพ~วิลาสินี แจ่มอุลิตรัตน์~
ภาพบางส่วนจาก: https://youtu.be/J7bnkkPa2Yw
📌 บทความนี้มาจากประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ผู้เขียนสังกัดแต่อย่างใด หากต้องการคัดลอกหรือทำซ้ำ รบกวนติดต่อผู้เขียนก่อนนะคะ 🥰
โฆษณา