20 ก.ค. 2021 เวลา 00:14 • ปรัชญา
7 ขั้นตอน สร้างวินัย ทำอะไรก็สำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง
แค่มีวินัยในตัวเอง คนธรรมดาทั่วไปจะกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ได้แบบง่ายดาย
7 ขั้นตอน สร้างวินัย ทำอะไรก็สำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง
หนังสือพิมพ์ USA Today รายงานว่า ในการผลการวิจัย มีแค่ 4% ของผู้เข้าร่วมทดลองเท่านั้นที่ทำตามความตั้งใจที่ตั้งไว้ตอนต้นปี และรู้หรือไม่ว่า 44% เริ่มต้นจากการเขียนความตั้งใจนั้นลงกระดาษ !
1
การเริ่มต้นสร้างวินัย และความสำเร็จ เริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ คือการ "เขียนความตั้งใจลงกระดาษ" เพราะการเขียนลงกระดาษ ทำให้เรารู้สึก "จริง" ได้มากกว่าการจัดลงในเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ และช่วยทำให้เกิด Focus ที่ดีกว่ามาก
7 ขั้นตอน สร้างวินัย ทำอะไรก็สำเร็จ
5
1. "ตัดสินใจเลือกในสิ่งที่คุณต้องการ" ลงรายละเอียดให้ชัดเจนพอประมาณ เช่น ถ้าคุณบอกว่าคุณอยากรวย ให้เขียนตัวเลขไปเลยว่าอยากมีเงินเท่าไร? หรือหากต้องการลดน้ำหนัก ก็ระบุตัวเลขไปเลยว่าต้องการลดไปกี่กิโล
3
2. เขียนความตั้งใจของคุณลงในกระดาษ
3. กำหนดวันที่ที่คุณคิดว่าจะทำมันให้สำเร็จ ! เอาให้ใกล้เคียงความจริงหน่อย ถ้าเป้าหมายมันใหญ่เกินไป ให้ลองย่อยลงมาเป็น Sub deadline ดู จะได้ไม่ท้อ
4. เขียน List ของทุกสิ่งที่คุณจะทำเพื่อทำให้เป้าหมายคุณสำเร็จ + อุปสรรคที่คุณคิดว่าจะเจอ + ความรู้ที่คุณต้องหาเพิ่มเติมเพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จ (เขียนไปเถอะครับ ที่คุณกังวลเพราะคุณยังไม่ได้เขียน)
5. จัดลำดับว่าสิ่งใดควรทำก่อน-หลัง และเขียนไว้ในปฏิทิน (แนะนำไปหาปฏิทินตั้งโต๊ะ ถ้าไม่มีก็ Google Calendar นี่แหละ) จำไว้ว่า สิ่งไหนที่สำคัญให้ทำก่อนเสมอ
6. เริ่มต้นทำทันที !
7. ทำความสำเร็จที่ส่งผลให้เป้าหมายของคุณก้าวหน้าได้ในทุกวัน !
ข้อเสริมของการสร้างความสำเร็จอีกอย่างก็คือ ลองปรึกษากับคนที่ช่วยคุณได้ คุณจะสำเร็จในเป้าหมายของคุณได้เร็วขึ้น
ตัวอย่างง่าย ๆ ที่ผมทำสำเร็จก็คือ ผมกำหนดเป้าหมายว่าจะนอนอย่างน้อยวันละ 6 ชม. และตื่นนอนแต่เช้า วิธีการของผม คือ ตื่นให้เร็วขึ้น 1 นาที ทุกวัน จนกว่าจะได้ตามเป้า และทุกวันนี้ร่างกายผมปรับตัวได้เรียบร้อยแล้ว เห็นไหมครับ เป้าหมายไม่ต้องใหญ่ แต่วินัยไม่เคยขาด
3
Reference:
หนังสือ No Excuses โดย Brian Tracy
กดติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองทีละนิดได้ในทุก ๆ วัน ที่ "ดีขึ้นวันละ 0.5%"
อ่านแล้วกดถูกใจ แชร์ความรู้ดี ๆ ต่อไปให้ด้วยนะครับ
โฆษณา