20 ก.ค. 2021 เวลา 00:57 • ไลฟ์สไตล์
คนที่มีความดีหล่อเลี้ยงจิตใจ คนนั้นจะมีจิตใจที่เข้มแข็ง เพราะความดีเปรียบเสมือนน้ำทิพย์คอยชะโลมใจ มีไว้เพื่อชำระล้างกิเลสและตัณหาที่คอยเกาะกินหัวใจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
4
KTBGS ผู้ให้ ผู้เสียสละ
จิตใจของคนเรานั้นประภัสสร แต่มีกิเลสจรเข้ามาถึงทำให้เศร้าและหมอง
1
ความดีนั้นเป็นธรรมะภาคปฏิบัติที่จะชำระล้างกิเลสและอาสวะที่ปกคลุมจิตใจของเราได้
2
เราจะพัฒนาคนให้เป็นคนดี เราต้องพัฒนาด้วยความดี
1
ต้องสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เพื่อให้คนมีความดีไว้หล่อเลี้ยงหัวใจ
2
ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ หัวหน้างาน หรือแม้กระทั่งพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ถ้าต้องการพัฒนาใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องการพัฒนาตัวเอง ต้องหาความดีให้กับจิตใจให้มาก ๆ
1
KTBGS - ใจดีใจสบาย
เริ่มต้นที่ตัวเรา...
ตัวเราต้องทำดี คิดดี พูดดี ให้มีความดีอยู่ในทุก ๆ อิริยาบถ
3
ศีลห้า
ข้อที่ ๑ เริ่มต้นจากความเมตตา
1
ข้อที่ ๒ ว่าด้วยความพอเพียง
ข้อที่ ๓ ว่าด้วยความซื่อสัตย์ และการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน
2
ข้อที่ ๔ ว่าด้วยการพูดดี พูดเพราะ พูดสุภาพ คือ "สัมมาวาจา"
1
ข้อที่ ๕ ว่าด้วยเรื่องของความไม่ประมาท
เราควรจะทำศีลทั้ง ๕ ข้อนี้ให้หมุนเป็นวงจร PDCA (Deming Cycle) ต้อง plan do check และ action อยู่ตลอดเวลา ให้ความดีหมุนวนอย่างต่อเนื่องอยู่ในจิตในใจ
3
การทำความดี การเสียสละ การทำงานอย่างมีความสุข
คนเราต้องบริโภคความสุข และสุขนั้นควรจะเป็นสุขจากการทำความดี
3
ถ้าเราไม่มีศีล จิตใจเราก็จะไหลลงไปในทางต่ำ จิตใจก็จะบริโภคความชั่ว
ชั่วแล้ว ชั่วอีก จนคิดว่าความชั่วนั้นเป็นสิ่งที่ธรรมดา ใคร ๆ ก็ทำกัน ถ้าใครไม่ทำชั่วนั้นสิแปลก
2
บางคนก็แปลกนะ คิดว่าถ้าทำความดีจะเข้ากับสังคมไม่ได้ จะทำมาหากินไม่ได้ ถ้าทำดีมาก ๆ ก็ถูกเขาเอารัดเอาเปรียบสิ
1
การทำความดี การเสียสละ การทำงานอย่างมีความสุข
คนเรามันต้องเข้มแข็ง ทำความดีมันต้องมีอุปสรรค " มารไม่มี บารมีไม่เกิด "
2
เหมือนกับเรากำลังเดินขึ้นยอดเขา กว่าที่จะถึงยอดเขาได้ ต้องเหนื่อยอย่างแสนสาหัส แต่เมื่อถึงยอดเขาได้แล้ว เราจะพบกับสิ่งที่ดี ๆ รอเราอยู่มากมาย
4
บางคนที่ท้อแท้ สิ้นหวัง คนที่หมดพลังก็จะถอยลงมา คิดว่าเดินอยู่ทางเรียบ ๆ ตามตีนเขานั้น " สบาย " คนที่จะขึ้นยอดเขาได้จึงมีน้อยนัก
1
การทำความดี การเสียสละ การทำงานอย่างมีความสุข
การที่จะต่อสู้กับอุปสรรค สิ่งสำคัญเบื้องแรกคือต้องคิดดี คือมี " สัมมาทิฏฐิ " มีความเห็นถูกต้อง มีความเข้าใจถูกต้อง การปฏิบัติของเราถึงจะถูกต้อง
3
คิดเป็น คิดบวก คิดให้ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
คนเรามันสำคัญอยู่ที่ความคิด ถ้าใจเราว่าไม่มีปัญหา ทุกอย่างมันก็ไม่มีปัญหา
ค่อย ๆ ก้าวไปทีละก้าว ไม่หยุด ไม่ท้อ ไม่ถอย หนทางจะยาวไกลสักแค่ไหน สักวันหนึ่งเราก็ต้องไปถึง
3
ขอให้เราก้าวไปด้วยความดี มีศีล มีธรรม แล้วความสำเร็จนั้นจะมีแก่เราอย่างแน่นอน...
3
KTBGS ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารกรุงไทย (เขาใหญ่) ร่วมรวมกันทำความดี เสียสละ ทำงานอย่างมีความสุข
โฆษณา