30 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! กระชายขาว
กระชายเป็นพืชล้มลุกที่มักนิยมนำเหง้ามาประกอบอาหาร ในหลายๆ เมนู คนไทยคุ้นเคยกับกระชายมานาน แต่ในยุคนี้ กระชายเป็นที่พูดถึงมากขึ้น โดยเฉพาะข่าวที่บอกว่า กระชายสามารถต้าน COVID ได้
ถึงกับทำให้บางช่วงราคาของกระชายแพงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ด้วยเหตุนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับกระชายมาฝาก หลายเรื่องเป็นข้อมูลที่เราเชื่อว่าหลายคนก็ยังไม่เคยรู้
ภาพจาก bit.ly/3hDLOvx
📌 1. กระชายมี 3 ชนิด
กระชายเป็นพืชวงศ์เดียวกับขิง มีถิ่นกำเนิดในจีนตอนใต้และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เติบโตดีในป่าฝนเขตร้อน มี 3 ชนิด คือ กระชายขาว (หรือกระชายเหลือง) กระชายแดง และกระชายดำ ที่ครัวไทยใช้ประกอบอาหารคือ กระชายขาว มีฉายาว่า ราชาแห่งสมุนไพร บ้างบอกว่าเป็น โสมไทย และเป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารไทยหลายอย่าง
📌 2. สรรพคุณของกระชายขาวตั้งแต่รากถึงใบ
กระชายเป็นพืชสมุนไพรอยู่ในครัวไทยมานานโดยใบกระชายใช้บำรุงธาตุ แก้โรคในปาก คอ ถอนพิษ แก้โลหิตเป็นพิษ สำหรับเหง้าและรากกระชายมีสรรพคุณแก้บิด ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยารักษาภายนอกทารักษาขี้กลาก ส่วนเหง้าใต้ดินของกระชาย สามารถแก้ปวดท้อง แก้มวนท้อง บำรุงกำลัง รักษาริดสีดวงได้
ภาพจาก bit.ly/3yZEWia
📌 3. สารสำคัญในกระชายขาว
โดยสารสำคัญทั้ง 2 ตัวที่อยู่ในกระชายขาว ได้แก่ Pandulatin A และ Pinostrobin สารทั้ง 2 ตัวในกระชายขาว สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของ COVID 19 ได้ ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ให้ลดลงจนเหลือ 0% นอกจากนี้ ยังสามารถยับยั้งเซลล์ในการผลิตไวรัสได้ถึง 100% อีกด้วย
📌 4. กินกระชายขาวสดๆ หรือคั้นน้ำดื่ใช้รักษา COVID 19 ไม่ได้
ความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่คิดว่าการรับประทานกระชายขาวสดๆ หรือการนำเอากระชายขาวมาคั้นน้ำดื่มช่วยรักษา COVID 19 ได้แต่ในความเป็นจริง การใช้กระชายขาวเพื่อรักษา COVID 19 ต้องใช้สารสกัดของกระชายขาวเท่านั้น ได้แก่ Pandulatin A และ Pinostrobin และต้องมีปริมาณที่มากพอ คือถ้าจะให้มีปริมาณสารดังกล่าวมากพอ ผู้ป่วยจะต้องกินกระชายขาวครั้งละครึ่งกิโลกรัม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และหากบริโภคกระชายขาวมากขนาดนั้นก็จะเกิดผลข้างเคียงจากสารอื่นๆ ที่อยู่ในกระชายขาวด้วย
ภาพจาก bit.ly/3xC7YUF
📌 5. กินกระชายเกินวันละ 2 ขีด ใช้รักษา COVID 19 ไม่ได้
กระแสข่าวลือที่เชื่อกันผิดๆ โดยบอกต่อกันว่าให้กินกระชายเกินวันละ 2 ขีดเพื่อต้าน COVID 19 ซึ่งในทางการแพทย์แผนไทย แนะนำว่าไม่ควรกินกระชายเกินวันละ 2 ขีดครึ่ง เพราะมีคนไข้หลายรายที่กินเกินปริมาณจนมีอาการระคายเคืองกระเพาะอาหาร ซึ่งเหตุผลก็ด้วยกระชายมีน้ำมันหอมระเหย ที่ทำให้คลื่นไส้มากในคนที่แพ้
📌 6. กระชายฟีเว่อร์ ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 160 บาท
กระแสการนำกระชายขาวมาต้มกินเพื่อต้านทาน COVID 19 กลายเป็นกระแสกระชายฟีเว่อร์ ดันราคาพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว สำรวจราคาขายกระชายต่อกิโลกรัม พบว่า ตลอด 15 วันที่ผ่านมา (28 มิ.ย.- 13 ก.ค.) ราคาขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากราคาขายเดิมอยู่ที่ 41 บาทต่อกิโลกรัม ค่อยๆปรับมาอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม และตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.เป็นต้นมา ราคาทะยานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จาก 105บาทต่อกิโลกรัม ไปจนถึง 160 บาทต่อกิโลกรัม และคาดว่าในเร็วๆนี้ราคาของกระชายจะพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 200 บาท แถมตลาดบางแห่งราคาแพงขนาดนี้ก็ยังขาดตลาด ไม่มีขายอีกด้วย
📌 7. เร่งพัฒนาเพื่อเป็นยาสมุนไพรรักษา COVID 19
ม.มหิดล เร่งพัฒนาสารสกัดกระชายขาวเพื่อใช้เป็นยาสำหรับโรคโควิด คาดว่า ใช้เวลา 1 ปี วิจัยและพัฒนาให้สำเร็จ โดยโครงการวิจัยต้านเชื้อไวรัสโคโรนาจากสมุนไพรไทย เป็นความร่วมมือระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS มีเป้าหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ทีใช้รักษา COVID 19 ได้
ภาพจาก bit.ly/3r8V2mS
📌 8. สูตรน้ำกระชายผสมน้ำมะนาว
เครื่องดื่มอย่าง น้ำกระชายปั่น กลายเป็นเมนูสุขภาพที่เชื่อว่าดื่มแล้ว ช่วยเพิ่มความสดชื่น ลดปัญหาผมหงอกผมร่วง โดยมีสูตรน้ำกระชายผสมน้ำผึ้ง+น้ำมะนาว เพื่อช่วยให้รสชาติดีขึ้น บางสูตรผสมกระชายดำและกระชายแดงลงไปด้วย วิธีทำคือ ล้างให้สะอาดตัดหัวท้ายออก ขูดเปลือกออกบ้างแล้วหั่นเป็นท่อน ๆ ลงปั่นกับน้ำต้มสุก ปั่นแล้วกรองให้เหลือแต่น้ำด้วยผ้าขาวบาง และปรุงรสหวานเปรี้ยวตามชอบ แต่สิ่งที่ควรระวังคือไม่ควรทำน้ำกระชายผสมน้ำมะนาวแช่ตู้เย็นไว้ดื่ม ควรทำแล้วดื่มให้หมดทันที เพื่อป้องกันอาการท้องเสียที่อาจเกิดขึ้นได้
📌 9. ข้อควรระวังในการบริโภคกระชาย
แม้ว่ากระชายจะเป็นพืชสมุนไพรและนำมาใช้ประกอบอาหารได้แต่ไม่ควรบริโภคกระชายมากเกินไป ให้บริโภคแต่พอดี เพื่อบำรุงสุขภาพ เนื่องจากกระชายมีฤทธิ์ร้อน กินมากไปอาจร้อนใน และฤทธิ์ในกระชายมีผลต่อการทำงานของตับ ผู้มีปัญหาเรื่องตับควรบริโภคแต่น้อย
ภาพจาก ข่าวสด
📌 10. ระวังถูกหลอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากกระชาย
ด้วยความที่มีกระแสแรงสำหรับกระชายในการต้าน COVID 19 ก่อให้เกิดปัญหาตามมาโดยเฉพาะในตลาดออนไลน์ที่มีการวางจำหน่ายสินค้าที่อ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากกระชาย ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) เกี่ยวกับสรรพคุณของสารสกัดกระชายขาวในการต้าน COVID ซึ่งทางสถาบันขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล หรือ TCELS และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน การนำภาพต่างๆ ของนักวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล และ TCELS ไปเพื่อประกอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต
ในยุคที่เราหวังพึ่งภาครัฐไม่ค่อยได้ เมื่อมีกระแสข่าวใดๆ ที่พอจะช่วยตัวเองได้คนส่วนใหญ่ก็ต้องการในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งเราควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ ซึ่งถ้าได้รับสมุนไพรที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่มีประสิทธิภาพมากพอแทนที่จะช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการของโรคอาจทำให้อาการหนักขึ้นหรือทำให้ป่วยมากขึ้นซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุแบบนั้นกับตัวเองแน่นอน
อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hOlv5X
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
Facebook (Marketing More) : https://bit.ly/3hEFNiT
โฆษณา