20 ก.ค. 2021 เวลา 05:12 • ประวัติศาสตร์
คุณอาจจะเคยได้ยินเพลงกล่อมเด็กแสนโด่งดังนี้ แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าความจริงแล้วมันมีประวััติที่ดาร์กมาก 〃
Girls playing London Bridge outdoors / McBridge, A. B. (Alexander B.), active 1880-1900, photographer
เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินเพลงนี้ผ่านหูกันมาบ้างแล้วแต่อาจจะไม่เคยรู้เบื้องหลังที่แสนน่ากลัวของเพลงกล่อมเด็กอันแสนโด่งดังนี้
ซึ่งบ่อยครั้งมักถูกใช้ในภาพยนตร์ระทึกขวัญ สยองขวัญ ในอนิเมะก็มีนะครับ ในซีรีส์เรื่องเด็กใหม่ซีซั่น 2 ก็ถูกใช้เป็นเพลงที่ยูริฮัมใส่แนนโน๊ะ
โดยเพลงนี้มีชื่อว่า “ London Bridge Is Falling Down ” แปลไทยได้ว่า สะพานลอนดอนถล่มลงมา แล้วมันน่ากลัวยังไง? วันนี้เคปจะพาทุกคนไปรู้จักกับประวัติของเพลงนี้กันครับ
เพลงนี้นอกจากจะเป็นเพลงกล่อมเด็กนอนแล้วเนี่ย มันยังเป็นเพลงประกอบการละเล่นของเด็กๆในแถบนั้น โดยวิธีการเล่นจะเหมือนกับรีรีข้าวสารของบ้านเรา ในส่วนของเนื้อเพลงนั้นนักวิชาการหลายคนนั้นเชื่อว่าเพลงกล่อมเด็กเพลงนี้เล่าถึงการโจมตีของเหล่าไวกิ้ง แต่ก็มีบางส่วนที่เชื่อว่ามันเป็นการเสียสละของมนุษย์
และนี่เป็นบางส่วนของเนื้อเพลง
London Bridge is falling down
Falling down, falling down
London Bridge is falling down
My fair lady
A page from Tommy Thumbs Pretty Song Book (1744) showing the beginning of "London Bridge is Falling Down" by John Newbury (1713–1767
แล้วที่มาจริงๆของ “เพลงสะพานลอนดอนถล่มลงมา” นั้นมาจากไหน หนังสือ Tommy Thumb's Pretty Song Book ซึ่งเป็นกวีนิพนธ์เพลงกล่อมเด็กเล่มแรกในลอนดอน และถูกตีพิมพ์ในปี 1744 ปรากฏเนื้อเพลงสะพานลอนดอนถล่มลงมา เพียงแต่ว่าเนื้อเพลงนั้นต่างออกไปเล็กน้อย
1
ถึงแม้จะถูกตีพิมพ์ในช่วง 1850 แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าเพลงนี้มีมานานแล้วตั้งแต่ช่วงสมัยกลางหรืออาจจะก่อนหน้านั้นด้วยซ้ำ
The Vikings pulled down London Bridge https://sites.google.com/a/andriva.com/vikings/home/trivia
ยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักวิชาการถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่า “London Bridge Is Falling Down” อย่างไรก็ตามแต่เรื่องที่ได้รับกาารยอมรับมากที่สุดก็คือเหตุการณ์สะพานลอนดอนถล่มในปี 1014
โดยผู้นำชาวไวกิ้งที่จะบุกเกาะอังกฤษเป็นผู้พังสะพาน ถึงแม้เรื่องนี้จะไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเกิดขึ้นจริง
แต่ก็มีนักเขียนชาวนอร์สได้เขียนเรื่องราวนี้ลงในหนังสือ Heimskringla ในปี 1230 ซึ่งในนั้นมีกลอนที่มีเนื้อหาอันแปลได้ว่า สะพานลอนดอนถล่มลงมา
1
แต่ก็ขัดแย้งในเรื่องของไทม์ไลน์ เพราะมันถูกตีพิมพ์ในปี 1230 ซึ่งตอนนั้นเพลง London Bridge Is Falling Down ก็ถูกร้องและโด่งดังมาก่อนแล้ว ทฤษฎีนี้จึงไม่น่าจะใช่
Immurement Theory / allthatsinteresting.com
อีกทฤษฎีหนึ่งก็คือทฤษฎี “Immurement Theory” การลงโทษในสมัยกลางที่เรียกว่า Immurement (ไม่มีคำแปลในภาษาไทย) มันคือการเอาคนไปใส่ไว้ในห้องปิดตายที่ไม่มีทางออกและปล่อยให้ขาดน้ำและอาหารตาย
แต่จริงๆส่วนใหญ่ตายจากการขาดอากาศหายใจมากกว่า ซึ่งการลงโทษนี้มีที่มาจากความเชื่อที่่หากมีคนถูกฝังไว้จะทำให้อาคารหรือสะพานนั่นมั่นคงแข็งแรง
หรือไม่ก็อาจจะมีคนเสียสละตนเองเพื่อไปเฝ้าในเสาแต่ละต้นของสะพาน ซึ่งถูกบันทึกใน “The Traditional Games of England” หนังสือของอลิซ กอมม์
แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่ามันเคยเกิดขึ้นจริงๆ ทฤษฎีนี้จึงไม่น่าจะใช่ที่มาของเพลง
การละเล่นของเพลงนี้ที่บอกว่าเหมือนรีรีข้าวสารนั้น วิธีเล่นคือให้ผู้เล่น 2 คนจับมือเป็นสะพานแล้วให้ที่เหลือเดินลอดจนกว่าจะจบเพลง พอจบเพลงแล้วก็จะมีคนที่ถูกขังอยู่ เห็นความเชื่อมโยงรึเปล่า ?
London Bridge / museumoflondon.org.uk
เอาล่ะ มาที่ทฤษฎีเกี่ยวกับความเก่าและความเสียหาย(ไฟไหม้) สะพานลอนดอนมีความสำคัญกับลอนดอนในตอนนั้นมาก เพราะเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเทมส์เพียงแห่งเดียวของเมือง
สะพานหินขนาดใหญ่และมีดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร สะพานสร้างเสร็จในปี 1209 ได้กลายเป็นจุดทางเลือกสำหรับอาคารพาณิชย์และที่อยู่อาศัย
ใช่แล้ว พวกเขาสร้างตึกและอาคารบนสะพาน ถึงบอกว่าไม่มีใครเหมือนไงล่ะ
แต่เพียงสามปีหลังจากสร้างเสร็จก็เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ทำลายบ้านเรือนและธุรกิจทั้งหมดที่สร้างขึ้นบนสะพานนั้นและทำให้คนมากกว่า 3,000 คนตาย
หากคุณคิดว่านี่จะทำให้พวกเขาเลิกสร้างอาคารและบ้านบนสะพาน ผิดแล้วล่ะ พวกเขาซ่อมแซมบำรุงมันและใช้ชีวิตตามปกติไปอีก 70 ปี
ในปี 1282 เสา 5 ต้นของสะพานก็เริ่มทรุดตัวจากการกัดเซาะของน้ำแข็งในฤดูหนาวแต่มันก็ไม่ได้พังลง จากนั้นเกือบ 500 ปีต่อมามีการก่อสร้างเพิ่มเติม
ในการปรับปรุงครั้งนี้เองพวกเขานำ Arch (ที่มันเป็นซุ้มโค้งๆอะครับ นึภาพออกมั้ยนะ) ไปวางคั่นตรงกลาง Arch (ทาบกันเป็นเครื่องหมายบวก) และนี่ยิ่งทำให้การกัดเซาะหนักขึ้นไปอีก ต้องบำรุงตลอดเวลา
เป็นความหมายนัยๆว่า “สะพานลอนดอนถล่มแล้ว” แต่มันไม่เคยพังลงมาจริงๆหรอกครับ และก็ได้มีการรื้อถอนสะพานลอนดอนออกไปและสร้างขึ้นมาใหม่
สะพานอันใหม่นี้ถูกนำไปไว้ที่รัฐแอริโซนา, สหรัฐอเมริกา
London Bridge (Lake Havasu City) by Ken Lund on wikicommon
โอเคครับหลังจากที่อ่านไปแล้วทุกคนคิดว่าความหมายของคำว่า สะพานลอนดอนถล่มแล้วมาจากไหน? การโจมตีของเหล่าไวกิ้ง? การลงโทษในสมัยกลาง? ความเก่าและทรุดโทรมของสะพาน? ไม่ว่าที่มานั้นจะมาจากไหนแต่ทุกเรื่องก็เป็นเรื่องเล่าที่น่าสนใจ ถ้าถามตัวผม ผมคิดว่าคงเป็นแบบที่ความเก่าและทรุดโทรมของสะพานน่ะนะ คิดภาพออกมั้ยว่ามันพังแล้ว แค่ไม่ถล่มลงมา
โฆษณา