20 ก.ค. 2021 เวลา 06:08 • ความคิดเห็น
ทำไมประเทศอังกฤษ ถึงปลดล็อคดาวน์
ในวันที่ผู้ติดเชื้อโควิด ยังสูงระดับหมื่นราย
อย่างที่ทราบกันตอนนี้ประเทศอังกฤษ ก็มียอดผู้ที่ติดเชื้อที่สูง ราว 4-5 หมื่นคนต่อวันเลยทีเดียวนะคะ แต่อังกฤษเองเริ่ม ปลด lockdown แล้ว ในวันที่ 19 July ที่ผ่านมา เพื่อน แอดที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่โน่น ได้แชร์ข้อมูลที่น่าสนใจไว้ดังนี้ค่ะ
🎈สถานการณ์ตอนนี้ติดโควิดเฉลี่ยวันละ4-5หมื่นคน ซึ่งสายพันธุ์ที่ติดหลักๆคือเดลต้า ดูเหมือนจะแย่ แต่จริง ๆ แล้วไม่แย่เท่าไหร่ เพราะมีเคสที่เป็นหนักต้องเข้า โรงพยาบาลเพียง 400 - 500 คนต่อวัน
1
(ตัวเลขเฉพาะประเทศอังกฤษ ไม่ใช่ UK ทั้งประเทศ ถ้าทั้งประเทศตัวเลขจะสูงกว่านี่อีกนิดหน่อย)
🎈ราว ๆ 97% ของคนที่เข้า โรงพยาบาล คือคนที่ฉีดวัคซีนไม่ครบสองเข็ม วัคซีนที่อังกฤษ มี 3 ตัวด้วยกันคือ แอสตร้าเซเนก้า, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ซึ่งผู้ที่มีอายุตั้งแต่18ปีขึ้นไปสามารถ walk in เข้าไปฉีดวัคซีนได้ทันที
🎈ในตอนนี้มีคนที่ฉีดเข็มแรกไปราวๆ 46.3 ล้านคน กับมีคนที่ฉีดเข็มที่สองไปแล้วราวๆ 36ล้านคน (ข้อมูลจาก NHS วันที่18กรกฎาคม) จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ67.8ล้านคน
และอย่างที่เราทราบกันต่อให้ฉีดวัคซีนไปแล้วไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน คุณก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้ออยู่ เพียงแต่ความรุนแรงจะลดลง ซึ่งเลยเป็นสาเหตุให้ ประเทศอังกฤษ ก็ยังมีผู้ติดเชื้อสูงอยู่ แต่ รักษาตัวใน โรงพยาบาลด้วยอาการหนักน้อยลง
และถ้าหักเด็กอายุต่ำกว่า 18 ซึ่งที่ยังไม่ให้ฉีดวัคซีนออกไปอีก 14.2 ล้านคน แสดงว่าจะมีแค่ราวๆ 7.3 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งก็คือราวๆ 11% ของประชากรในทั้งหมด
ซึ่ง 11% นี้คาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มที่ไม่อยากไปฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนที่นี่เหลือเยอะจนคุณสามารถwalk in เข้าไปฉีดเมื่อไหร่ก็ได้
🎈ส่วนนึงคิดว่าเพราะเด็กมีโอกาสที่จะมีอาการหนักค่อนข้างน้อย และไม่ค่อยอยู่เป็นครอบครัวใหญ่แบบคนเอเชีย ดังนั้นโอกาสที่เด็กจะแพร่เชื้อให้ผู้สูงอายุจะน้อยกว่าไทยมาก และผู้สูงอายุที่นี่ฉีดวัคซีนครบสองโดสกันเกือบทุกคนแล้ว
🎈และสิ่งที่ต้องรอดูต่อไปคือ การเริ่มปลดล็อคดาวน์ ในวันที่ 19 July ไม่มีการบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยแล้ว จึงมีโอกาสในการแพร่เชื้อที่สูงขึ้น ไม่แน่ว่า อาจจะต้องมีการล็อคดาวน์อีกครั้งก็เป็นได้นะคะ
1
🎈แต่ที่อังกฤษมั่นใจในการปลดล็อคดาวน์ในครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าประชากรส่วนใหญ่ของประเทศได้รับวัคซีนแล้ว ถึงแม้ยังติดเชื้อ แต่ก็จะมีอาการที่ไม่รุนแรง ทำให้ผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการหนัก มีไม่มาก ทางการยังสามารถรองรับการรักษาในจุดนี้ได้ค่ะ
1
ขอบคุณค่ะ
แหล่งที่มาอ้างอิง
Financial times
โฆษณา