22 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • หนังสือ
ทะเลทรายสะฮาราเป็นพื้นที่ร้อนกันดารที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มันมิได้รับนาม ‘สะฮารา’ มาโดยไม่มีเหตุผล สะฮารา ในภาษาอาหรับแปลว่า มหาทะเลทราย
กินพื้นที่ร่วมสิบล้านตารางกิโลเมตร ก็คือประมาณทวีปยุโรปทั้งทวีป หรือใหญ่กว่าประเทศไทย 18 เท่า ยามกลางวันติดอันดับพื้นที่ ‘ฮ็อต’ ที่สุดของดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ กลางคืนปรอทเทอร์โมมิเตอร์ดิ่งลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง
แต่เชื่อไหมว่า แม้แต่นรกก็ไม่ยั่งยืนตลอดกาล ในอนาคตกาล นรกสะฮาราจะกลายเป็นสวรรค์ --- อีกครั้ง
อีกครั้ง! ใช่ เมื่อสองหมื่นปีที่แล้ว นรกร้อนแห่งนี้เคยเป็นสวนสวรรค์มาก่อน! มันอุดมด้วยป่าไม้ สายน้ำชุ่มฉ่ำ และสิ่งมีชีวิตนานาชนิด สะฮาราเปลี่ยนโฉมเป็นนรกเพราะแกนโลกขยับตัวทุกสองหมื่นปี
1
หากคุณโดยสารยานเวลาไปในอนาคตอีกสองหมื่นปี จะพบสะฮาราในสภาพสวนสวรรค์ และหากเดินทางข้ามเวลาต่อไปอีกสองหมื่นปี เมื่อโลกขยับเอวเต้นระบำอีกครั้ง สะฮาราก็จะกลายเป็นนรกอีก
1
สัจธรรมของโลกใบนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลง ย้ายถ่ายระหว่างสวรรค์กับนรก
หลายชีวิตก็คล้ายกับสะฮารา บางคนมีอาชีพการงานดี ครอบครัวดี อบอุ่นมีความสุข แต่ในชั่วเวลาสั้น ๆ เมื่อ ‘แกนโลก’ ขยับตัว สวรรค์ก็เปลี่ยนเป็นนรก
6
‘แกนโลกขยับตัว’ ที่พบบ่อยที่สุดคือตกงาน รายได้หายวับไปกับตา รายจ่ายคงที่ หรือมากขึ้นด้วยค่าหมอรักษาอาการของความเครียด และอาจลามถึงขั้นความระหองระแหงในครอบครัว
‘แกนโลกขยับตัว’ ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือเศรษฐกิจล้ม ไม่ว่าในสเกลประเทศหรือทั้งโลก เมื่อธุรกิจล้มระเนระนาด คนที่ปรับตัวไม่ได้ ก็ล้มหายตายจากไป
2
ชีวิตคือความไม่แน่นอน ไม่ถาวร มันสลับไปมาระหว่างสวรรค์กับนรก บางครั้งสุข บางครั้งระทม บางคราร่าเริง บางคราวหม่นหมอง ‘แกนโลก’ ไม่เคยอยู่นิ่ง ๆ
5
คำถามคือทำไมบางคนทุกข์มากกว่าคนอื่น ทั้งที่เป็นทุกข์เรื่องเดียวกัน ปฏิกิริยาต่อทุกข์ก็แตกต่างกัน ทั้งที่เป็นสถานการณ์เดียวกัน
บางคนอกหักแล้วซึมเศร้าเหมือนทำวิญญาณหาย บางคนฆ่าตัวตาย บางคนก็แค่ยักไหล่แล้วหาคนใหม่
บางคนตกงานแล้วเศร้า บางคนมองว่าเป็นโอกาสที่จะทำอะไรใหม่ ๆ
ดังฉะนี้ย่อมชี้ว่า บางทีความทุกข์ที่แท้จริงอาจมิได้อยู่ที่ ‘แกนโลก’ ขยับตัวอย่างเดียว มันมาจาก ‘แกนใจ’ ของเราขยับตัวด้วย ทำให้ทุกข์เล็กเป็นทุกข์ใหญ่ ทุกข์ใหญ่เป็นทุกข์ยักษ์
3
‘แกนใจขยับ’ อีกอย่างหนึ่งมาจากการที่ไม่สามารถยอมรับความเปลี่ยนแปลง
เมื่อใครรักเรา ก็ยึดมั่นว่าเขาหรือเธอต้องรักเราไปตลอดกาลนานเหมือนนิยายรัก
เมื่อทำงาน ก็ยึดมั่นว่าจะไม่มีวันถูกไล่ออก
เมื่อเจอความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศแห่งชีวิตเข้าหน่อย ก็เป็น ‘หวัด’ อย่างง่ายดาย
ทะเลทรายสะฮาราเป็นพื้นที่ร้อนกันดารที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มันมิได้รับนาม ‘สะฮารา’ มาโดยไม่มีเหตุผล ทว่าใต้มหาทะเลทรายนี้เป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ฝังอยู่
1
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าวันหนึ่งเราจะมีเทคโนโลยีที่สามารถดึงน้ำใต้ดินมหาศาลนี้มาใช้ประโยชน์ และเปลี่ยนทะเลทรายร้อนแรงเป็นโอเอซิสเย็นฉ่ำก่อนกำหนดสองหมื่นปี
มองโครงสร้างของธรรมชาติทั่วไป มักมีความเย็นซ่อนอยู่ในความร้อน และความร้อนซ่อนในความเย็น ร้อนกับเย็นมักอยู่คู่กัน เมื่ออากาศร้อนจัด ฝนก็เทลงมา เป็นต้น
3
บางทีธรรมชาติอาจกำลังสอนเราทางอ้อมว่า สุขกับทุกข์เป็นสองด้านของเหรียญเดียวกัน มีสุขก็มีทุกข์ได้ มีทุกข์ก็มีสุขได้ หากเราเข้าใจวัฏจักรของสุขทุกข์ดังนี้ ก็จะไม่ลำพองใจเวลาเจอเรื่องที่ like และลดความฟูมฟายเวลาเจอเรื่องไม่ like
ละลดความยึดมั่นนี้ได้เมื่อไร ก็จะละลดความทุกข์เมื่อนั้น
1
คนมีปัญญาต้องตามทันความเปลี่ยนแปลง เข้าใจความเปลี่ยนแปลง และปรับตัวได้กับความเปลี่ยนแปลง
2
ทุกข์เป็นเรื่องหนึ่ง การมองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
4
ใช้แว่นขยายมองปัญหาให้ใหญ่ขึ้นก็ได้ หรือมองส่องหารากของปัญหาก็ได้
แหล่งน้ำใต้ดินของสะฮาราบอกเราว่า หากรู้จักมอง จะพบว่าในทุก ๆ ความทุกข์ก็มีความสุข ในวิกฤติก็มีโอกาส หากรู้จักใช้ปัญญา
5
ก็อาจเปลี่ยนลบเป็นบวกได้
ทุกอุปสรรคมี ‘แหล่งน้ำ’ ซ่อนอยู่เสมอ หากใช้ปัญญาก็อาจเปลี่ยน ‘ทะเลทรายแห่งปัญหา’ เป็นความชุ่มฉ่ำได้อย่างไม่น่าเชื่อ
1
ไม่มีสิ่งร้าย ๆ ใดที่ถาวร เหมือนลูกตุ้มนาฬิกาที่เมื่อแกว่งถึงสุดปลายหนึ่งแล้ว ก็จะแกว่งกลับไปยังอีกปลายหนึ่งเสมอ
4
จากหนังสือ #ท้องฟ้าไม่ปิดทุกวัน / https://bit.ly/3en45dZ
โฆษณา