20 ก.ค. 2021 เวลา 06:09 • สุขภาพ
Ep.2 ทำไมฟันแท้ จึงขึ้นซ้อน ฟันน้ำนม
สวัสดีค่ะ วันนี้ tooth fairy กับหมอทานตะวัน จะมาพูดถึง ตำแหน่งที่ฟันแท้ด้านหน้าขึ้นกันค่ะ เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่มักจะต้องพาลูกมาหาหมอ คือ ทำไมฟันแท้ถึงไปขึ้นด้านในฟันน้ำนม กลัวว่าจะออกมาไม่ได้และมีตำแหน่งนั้นตลอดไป เรามาดูกันค่ะ
วันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะบริเวณฟันหน้าที่เป็นฟันตัดนะคะ ต้องอธิบายก่อนว่าในช่วงชุดฟันน้ำนม ที่ฟันแท้ตรงนี้ยังไม่ขึ้นมา ฟันแท้ จะมีลักษณะกลมๆคล้ายลูกบอลอยู่ใต้เหงือก เรียกว่า "หน่อฟันแท้"...   ช่วงที่ยังอยู่ใต้เหงือกเนี่ย เจ้าหน่อฟันแท้จะอยู่ติดกับรากฟันน้ำนมซี่นั้นแต่อยู่มาทางด้านในเข้าไปมากกว่า  จึงไม่แปลกที่ว่า ทำไมเมื่อขึ้นมาในช่องปาก จึงได้ขึ้นมาที่ด้านในของฟันน้ำนมอย่างที่เราเห็นกันบ่อยๆ ที่เราชอบเรียกกันว่า "ฟันซ้อน"    หลังจากฟันน้ำนมหลุดไป ฟันแท้ที่อยู่ด้านในนี้จะขยับออกมาเรื่อยๆเองตามแรงดันของลิ้นค่ะ... ส่วนใหญ่ ฟันแท้ก็จะค่อยๆขยับมาในระดับเท่ากับฟันซี่อื่นๆในบริเวณนั้นได้เอง
2
ฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนม บริเวณฟันหน้าล่าง
ส่วนที่กังวลว่าฟันจะซ้อนเกมั้ย อันนี้ตอบยากค่ะ เพราะถ้าช่องปากเค้ามีพื้นที่เพียงพอให้ฟันแท้ขึ้น และฟันน้ำนมไม่ได้หลุดช้า เค้ามักจะขยับออกมาได้เองตามแรงดันของลิ้น ตามที่หมอกล่าวมาข้างต้น...  แต่ถ้าจะเกิด "ฟันซ้อนเก" จริงๆ  ส่วนใหญ่แล้วมักมาการที่ฟันแท้มีพื้นที่ในการขึ้นไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นผลจากกรรมพันธุ์ค่ะ ตรงนี้ต้องรอดูจนถึงช่วงที่ฟันหน้าแท้เริ่มขึ้นครบยาวๆเลย
วันนี้น่าจะช่วยคลายข้อสงสัยสำหรับพ่อแม่ได้บ้างนะคะ ว่าทำไมฟันหน้าแท้ ถึงขึ้นด้านใน...  Ep หน้าเราจะมาติดตามกันต่อว่าฟันแท้ที่ขึ้นซ้อนนี้ ต้องถอนออกมั้ย พิจารณาจากอะไรได้บ้าง.... วันนี้ tooth fairy ลาไปก่อนนะคะ อย่าลืมว่า ฟันน้ำนมมีค่ามากกว่าที่คุณคิด สวัสดีค่ะ
Credit รูปภาพ : facebook Dental arch clinic
โฆษณา