20 ก.ค. 2021 เวลา 06:49 • สุขภาพ
สร้างความสุขด้วยตัวเอง
1
เติมไฟอุ่นๆให้ใจตัวเอง
ในวันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และสถานการณ์การเมืองดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ เราเมื่อเสพข่าวเหล่านี้ย่อมมีอารมณ์ร่วมด้วย
แล้วเราจะทำอย่างไรให้ใจที่สับสน วุ่นวาย ห่อเหี่ยวนี้ดีขึ้นได้บ้าง
วันนี้ขอเล่า สรุปวิธีสร้างสุข จากหนังสือ ซาเทียร์ จิตบำบัดและการพัฒนาตนเอง ของ อ.นงพงา ลิ้มสุวรรณ ซึ่งมี 10 วิธีดังนี้
1.ให้อาหารใจกับตัวเองก่อน
2.สัมผัสสิ่งดีๆในตัวเอง
3.ฝึกใช้ด้านบวกจนเป็นนิสัย
4.อย่าฝึกใช้ด้านลบ
5.คิดวิธีให้ความรักกับตัวเอง
6.ขอบคุณสรรพสิ่ง
7.ชื่นชมสิ่งต่างๆรอบตัว
8.การยอมรับตนเองจริงๆ
9.การทำความดี
10.ทำความสงบ
❤1.ให้อาหารใจกับตัวเองก่อน
อาหารใจ 10 หมู่หลัก ประกอบด้วย :
1. ความรัก 2.การมีคุณค่า 3.การยอมรับ 4.คำชมความชื่นชม5. ความมั่นคงปลอดภัย
6. อิสระ 7.สายสัมพันธ์ทางใจ 8.ความใกล้ชิด 9.การเป็นพวกเดียวกัน 10.ความสงบ
การรับสิ่งเหล่านี้จากคนอื่นๆ เป็นเพียงอาหารเสริม การฝึกแปลผลใช้อาหารใจมาเติมพลังให้จิตวิญญาณเรา จะทำให้เราสามารถสร้างสุขเล็กๆได้ด้วยตัวเอง
สัมผัสYearning ให้ได้ แล้วเติมใส่ใจตัวเอง
❤2.สัมผัสสิ่งดีๆในตัวเอง
คุณค่าที่เรามีภายในตัวเอง แม้เพียง 1 ครั้งที่เราลงมาสัมผัสมันได้ จะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง รู้สึกเกิดพลังใจและมีพลังชีวิตมากขึ้น(มีพลังบวก) ซึ่งแต่ละคนมีพื้นฐานไม่ได้ต่างกัน บางคนมีแต่มองไม่มีเห็น
มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แน่นอนว่า เมื่อมีมากกว่า 1 ย่อมเกิดการเปรียบเทียบ จริงๆแล้วคุณค่าภายในของเราไม่ได้ต่างกัน เค้ามีดี เราก็มีดี
ต่างกันแค่หัวโขน หน้าที่ ภาระงานที่ได้รับ ซึ่งแต่ละคนมีจังหวะชีวิตของตัวเอง เราทำภารกิจบางอย่างในวันนี้ไม่ได้ ไม่ได้แปลว่าเราจะทำมันไม่ได้หรือจะไม่มีสิ่งดีๆเหล่านี้ตลอดชีวิต ให้กำลังใจตัวเองบ้าง ลงมาสัมผัสคุณค่าที่มีบ่อยๆ
❤3.ฝึกใช้ด้านบวกจนเป็นนิสัย
ฝึกมองด้านบวกของแต่ละเหตุการณ์อย่างเป็นเหตุเป็นผล ตรงกับบริบทที่มี ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกทางบวก จึงทำให้เกิดความสุขตามมา
ทั้งนี้คือการมองแต่ด้านดี คิดบวก ตลอดเวลา กระทั่งปฏิเสธความรู้สึกด้านลบจนกลายเป็นผลเสียในการใช้ชีวิตที่เคยใช้เอง(toxic positivity)
ในวันที่เราเหนื่อยล้ามากๆ จะมองเห็นว่ามิตรภาพดีของคนในครอบครัว เพื่อน ยังช่วยเป็นกำลังใจให้เราได้เสมอ
❤4.อย่าฝึกใช้ด้านลบ
นิสัยด้านลบทุกอย่างที่ติดตัวมา เช่น ด่าทอ ดูถูก โทษคนอื่น เฉไฉ เฉยเมยกับปัญหา ที่เราใช้บ่อยๆคนเคยตัว ฝึกไม่ใช้มันบ้าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ที่ดีกว่า
ท่านดาไลลามะเคยกล่าวปัญหาไว้ว่า ปัญหามี 2 ชนิด
1. ปัญหาที่แก้ได้ ก็ไม่ต้องกังวล ถึงเวลาค่อยแก้ เพราะแก้ได้
2.ปัญหาที่แก้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะกังวลไป ก็แก้ไม่ได้
❤5.คิดวิธีให้ความรักกับตัวเอง ความรักคือ การดูแลเอาใจใส่ตัวเอง ยอมรับตัวเองอย่างไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้อแลกเปลี่ยน
ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อน การออกกำลังกาย การนั่งสมาธิ การเที่ยวการดูหนังฟังเพลง การนั่งสมาธิ การกินขนมหวานที่เราชอบที่ไม่ทำให้เสียสุขภาพ เหล่านี้ ฝึกบ่อยๆ จะทำให้มีความสุขในการมีชีวิตมากขึ้น
❤6.ขอบคุณสรรพสิ่ง
เป็นการเห็นคุณค่า เห็นความดีของคนอื่นสรรพสิ่ง ที่ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเกื้อกูลตัวเรา รวมถึงการขอบคุณตัวเอง อย่างน้อยเรายังสามารถดูแลร่างกายนี้ให้มีลมหายใจ
❤7.ชื่นชมสิ่งต่างๆรอบตัว การชื่นชม คือการมีความสุข กับสิ่งนั้น เช่น ต้นไม้ ใบหญ้า น้ำตก ทะเล สิ่งเล็กๆ ใดๆ ที่เป็นเรื่องดีๆ ถ้าเราเปิดใจรับ จะเห็นสุขเหล่านี้ไม่สิ้นสุดทีเดียว แม้วันนั้นจะเป็นวันร้ายๆก็ตาม
ขอยืมประโยค “ Everyday may not be good but there is something good in everyday” ของเพลงSomething Good วงนั่งเล่น ส่วนตัวเราชอบมาก
❤8.การยอมรับตนเองจริงๆ
การยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบของตนเองได้ ต้องอนุญาตให้ตัวเองมีความรู้สึกด้านลบได้ โดยไม่ทำร้ายตัวเองทั้งร่างกาย วาจา เพียงแต่รู้วิธีที่จะคลี่คลายเยียวยาความรู้สึกด้านลบนี้ ส่วนตัวเราชอบบอกตัวเองว่า ไม่เป็นไรนะ ก็ผิดจริง ขอโทษตัวเอง ฝึกฝนเพิ่ม processดี ผลลัพธ์มันจะดีขึ้น
❤9.การทำความดี
การทำความดี เล็กๆ ง่ายๆ บ่อยๆ สามารถทำได้ตลอดเวลา คนทำจะรู้สึกดี รู้สึกภูมิใจ รู้สึกอิ่มเอมใจ และเป็นความสุขที่ได้ผลนาน เช่นการบริจาคสิ่งของ การยิ้มให้ผู้อื่น การพูดดีการคนอื่น เป็นต้น
❤10.ทำความสงบ
ความสงบเป็นสิ่งที่จิตต้องการมากที่สุด ความสงบแบบง่ายๆในชีวิตประจำวันที่ทำได้มีมากมาย ซึ่ง Satir เรียกว่า การอยู่ที่ระดับ Self เช่น การนั่งเงียบๆดูลมหายใจ การอยู่กับธรรมชาติ ฟังเพลงสบายๆ วาดรูป เย็บผ้า ทำงานฝีมือ สวดมนต์ ฟังธรรมะ เล่นกับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น
ทุกคนสามารถสร้างความสุขให้ตัวเองได้
หวังว่าชาวไทยจะได้วัคซีนป้องกันโควิดที่มีประสิทธิภาพสูง ทั่วถึงทุกคนเร็วๆ
โฆษณา