20 ก.ค. 2021 เวลา 07:17 • สุขภาพ
การทำฟันในช่วงโควิด.. ทำฟันได้ไหม ช่วงโควิด?
.
ในช่วงสถาณการณ์โควิดที่ดูเหมือนว่ายากจะควบคุมแล้ว หน้ากากอนามัยกลายมาเป็นอวัยวะที่ 34 ของเราเข้าไปทุกที (มือถือครองตำแหน่ง 33 ไปนานแล้ว) เพราะทุกวันนี้ ต้องใส่หน้ากากอนามัยไปด้วยทุกที่ ยกเว้นในห้องทำฟันที่ยังไงเราก็ต้องถอดแมส ทำให้ร้านทำฟันก็เป็นจุดที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้นั่นเอง
.
ซึ่งทำให้มีคนไข้หลายคน ไม่กล้าหรืออาจยังสงสัยว่า เอ๋..ช่วงนี้เราไปทำฟันได้ไหมนะ คำตอบคือ "ได้ค่ะ" ภายใต้การจัดการที่เข้มงวดมากขึ้น (ใครปวดฟัน ที่อุดฟัน/ครอบฟันหลุด สูญเสียฟัน ไม่ต้องทนเจ็บนะ มาหาหมอฟันได้ ส่วนใครไม่ได้ขูดหินปูนมา 3 ปีแล้ว ช่วงนี้สะสมไว้ก่อน รอขูดให้คุ้มราคาเพดานขูดหินปูนทีเดียว 😁)
.
เนื่องจากการทำฟัน หมอฟันต้องใกล้ชิดปากคนไข้ในระยะเพียงแค่ 1 ฟุต จึงถือว่ามีความเสี่ยงมากทีเดียวในการแพร่เชื้อโรค ดังนั้น เช่นเดียวกับหลายธุรกิจ ห้องทำฟันเองก็ต้องมีการปรับตัวด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
.
การซักประวัติที่มากขึ้น นอกจากโรคประจำตัว หมอฟันก็จะต้องสอบถามเรื่องการเดินทาง การพบปะผู้คนของเรา รวมถึงประวัติการได้รับวัคซีน นั่นก็เพื่อการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น นั่นเอง
.
ชุดกาวน์ของหมอและผู้ช่วย หากเข้าไปทำฟันในช่วงนี้ อาจพบหมอและผู้ช่วยในชุด Full PPE ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนทำฟันกับนักบินอวกาศ ก็ได้ความรู้สึกไปอีกแบบ 🙂
.
ในห้องทำฟัน การหมุนเวียนอากาศที่ดีจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทั้งจากคนไข้สู่หมอ หรือ จากคนไข้คนที่หนึ่งสู่คนไข้ถัดไป ดังนั้น ห้องทำฟันต้องควักกระเป๋าปรับปรุงระบบ ระบายอากาศ ฟอกอากาศ ระบบกำจัดเชื้อ กันยกใหญ่
.
นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้ อาจมีความเป็นไปได้ว่า โรงพยาบาลหรือคลินิกร้านทำฟันบางแห่ง อาจกำหนดว่าต้องมีผลตรวจโควิดยืนยัน ก่อนเข้ารับการรักษา เนื่องจาก ตัว ATK (Antigen Test Kit) ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว การเข้าถึงการตรวจโควิดก็เป็นไปได้ง่ายขึ้น
.
แม้ว่ากระบวนการหาหมอฟันจะยุ่งยากขึ้น แต่ก็เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อให้ได้น้อยที่สุดสำหรับทั้งคนไข้และบุคลากรทางการแพทย์เองด้วย สรุปแล้วในช่วงโควิด เรายังสามารถทำฟันได้ แต่ต้องป้องกันกันมากขึ้นด้วยค่ะ
#ทำฟัน #ทำฟันได้ไหม #ช่วงโควิด #Covid19 #โควิด19 #ปวดฟัน #ทำฟันในช่วงโควิด #หมอฟัน #DrThayika #CosmeticDentist #ImplantDentist #ทันตแพทย์สาขารากเทียม #ทันตแพทย์สาขาทันตกรรมเพื่อความสวยงาม
#ทำฟัน #ทำฟันได้ไหม #ช่วงโควิด #Covid19 #โควิด19
โฆษณา