20 ก.ค. 2021 เวลา 07:53 • สุขภาพ
บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2552 โดยทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียน 5,000 ล้านบาท​ เกิดจากพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร​ (ในหลวง​ ร.9)​ ได้พระราชทานพระราชดำรัส ทรงเห็นว่า ‘คน’ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะพัฒนาประเทศ​ จึงทรงให้ความสำคัญในการฟื้นฟูปัญหาสุขภาพของประชาชน เพื่อการพัฒนาประโยชน์สุขให้เกิดกับส่วนรวมและประเทศชาติ
.
💥💥 10 ข้อจริง...ไม่มีเท็จ หรือบิดเบือน เกี่ยวกับ #สยามไบโอไซเอนซ์
.
1️⃣ สยามไบโอไซเอนซ์ เกิดจากอาจารย์หมอจากมหาวิทยาลัยมหิดล เสนอให้สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มาทำ (โดยสำนักทรัพย์สินฯ ออกทุนทั้งหมด) และมีคณะแพทย์ฯ ศิริราช เป็นหุ้นส่วนฝ่ายการวิจัยและพัฒนา
.
2️⃣ มีการดึงทีมบริหารจาก SCC มาช่วยสยามไบโอไซเอนซ์ เนื่องจากต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีการผลิต "ยาชีววัตถุ" ซึ่งประเทศไทยไม่เคยมีเทคโนโลยีชั้นสูงแบบนี้มาก่อน
.
3️⃣ ต้องแสวงหาพันธมิตรเพิ่มเติม เพราะเป็นเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ จึงร่วมกับ CIMAB รัฐวิสาหกิจของคิวบา เพราะเป็นประเทศชั้นแนวหน้าของโลก ในอุตสาหกรรมยาชีววัตถุ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว
.
4️⃣ ขยายการร่วมทุนตั้งบริษัทเอบินิส แยกมาทำโรงงานผลิต เพื่อป้อนยาชีววัตถุให้กับคิวบา และการส่งออกไปต่างประเทศ ด้วยสัดส่วนการลงทุน 70/30 (สยามไบโอไซเอนซ์/คิวบา)
.
5️⃣ โรงงานของสยามไบโอไซเอนซ์ ออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ได้มาตราฐานสูงมาก ทั้ง PIC/S และ GMP เป็นโรงงานที่ไม่มีการปล่อยของเสียสู่สิ่งแวดล้อม (Zero Emission)
.
6️⃣ วิจัยยาชีววัตถุสำเร็จแล้ว 6 รายการ และได้รับการรับรองแล้ว 2 รายการ มีสายการผลิตอยู่ที่ 1 ล้านโดสต่อปี ตอบสนองความต้องการยาภายในประเทศได้ 1/4 ประหยัดงบประมาณการซื้อยาจากต่างประเทศได้ 50% (หรือ 3,000 ล้านบาทต่อปี) ****แต่สยามไบโอไซเอนซ์เอง "ขาดทุน" 70 ล้านบาทต่อปี****
.
7️⃣ การผลิตวัคซีนโควิด-19 (ความร่วมมือระหว่างอังกฤษกับไทย) โดยฝ่ายอังกฤษเป็นผู้เลือกเอง เพราะเขามีฐานการวิจัยและการอุดหนุนจากองค์การอนามัยโลกอยู่แล้ว รัฐบาลไทยไม่มีหน้าที่ชี้นำใดๆ
.
8️⃣ ปัจจัยสำคัญในการ "เลือกโรงงาน" ของสยามไบโอไซเอนซ์ น่าจะเป็นเพราะว่าต้องเลือกโรงงานที่ทันสมัยที่สุด และมี ความพร้อมในการผลิตสูงที่สุด
.
9️⃣ รัฐบาลอนุมัติงบ 6 พันล้าน เป็นการจัดซื้อจัดหาจากแอสตราเซนเนกา และสยามไบโอไซเอนซ์แค่รับจ้างผลิตให้แอสตราเซนเนกา ไม่ได้รับจ้างรัฐบาลไทย
.
🔟 ความร่วมมือระหว่างแอสตราเซนเนกา กับรัฐบาลไทย เป็นความร่วมมือในการวิจัย-การผลิต-การถ่ายทอดองค์ความรู้ อันนี้เป็น "ผลพลอยได้" นอกเหนือจากการทำสัญญาซื้อวัคซีน (ที่จะทำให้คนไทยเข้าถึงยาที่ผลิตเองในประเทศ ราคาถูก และไทยก็จะมีความมั่นคงด้านวัคซีนในอนาคต และสามารถเป็นฐานการผลิตวัคซีนในภูมิภาคนี้อีกด้วย)
โฆษณา