20 ก.ค. 2021 เวลา 07:55 • การเมือง
เครดิส : เซียนไม่บอก
ทำไม ผมจึงเชื่อว่า 3 นิ้วมีอาการทางจิต และรัฐก็กำลังใช้ประโยชน์จากภาวะทางจิตของ 3 นิ้ว
ทฤษฎีสมคบคิด (Conspiracy Theory) ก็คือการนำข้อเท็จจริงเพียงบางส่วน มาเชื่อมโยงกันเป็นเรื่องเล่า
นักจิตวิทยาหลายคนพยายามหาคำตอบว่า เหตุใดผู้คนจำนวนมากจึงเชื่อถือในทฤษฎีสมคบคิด ไม่เว้นแม้แต่คนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาหรือแม้แต่นักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มที่น่าจะมีความคิดเป็นเหตุเป็นผลด้วยซ้ำ
ปีเตอร์ ดิตโต อาจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเออร์ไวน์ อธิบายว่า ทฤษฎีสมคบคิดมักเกิดขึ้นจากการที่ "คนมองโลกในแง่ถูกหรือผิดแบบขาวกับดำ" และสามารถผลักดันผู้คนให้ทำอะไรบางอย่างที่ไม่นึกว่าจะทำมาก่อนได้ เป็นต้นว่ามีการปลุกขวัญผู้คนให้รู้สึกว่า "ตนทำในสิ่งที่ถูกต้อง"
นิก้า คาบิริ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการตัดสินใจของมนุษย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตัน ในนครซีแอตเติ้ล บอกว่า ทฤษฎีสมคบคิดเป็นลักษณะการคิดแบบหนึ่งซึ่งกล่าวโทษหรือพยายามจะอธิบายเหตุการณ์สำคัญ ๆ ว่าเป็นผลมาจากแผนการณ์บางอย่างที่ทำโดยบุคคลหรือองค์กรที่มีอำนาจ
ปีเตอร์ ดิตโต ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในช่วงเวลาของปัญหาและความยากลำบากซึ่งโลกและชีวิตดูจะสับสนและเข้าใจอะไรได้ยาก รวมทั้งเป็นเวลาที่เรารู้สึกหงอยเหงาและต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวนั้น สภาพการณ์แบบนี้จะยิ่งทำให้ทฤษฎีสมคบคิดแพร่กระจายออกไป
ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเอมมอรี ในรัฐจอร์เจีย แสดงว่า ผู้ที่อ่อนไหวต่อทฤษฎีสมคบคิดมากที่สุดนั้นคือคนที่มักไม่ตั้งคำถามหรือไม่ถามกลับในเรื่องต่าง ๆ คนซึ่งมีพฤติกรรมแบบรัก ชอบ หลง ชื่นชมตัวเอง เชื่อในความสำคัญของตัวเองและต้องการความสนใจจากผู้อื่น รวมทั้งคนที่มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์และขาดความเห็นอกเห็นใจในปัญหาของคนอื่นด้วย
ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเอมมอรีซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Personality ยังชี้ด้วยว่า เหยื่อของทฤษฎีสมคบคิดส่วนใหญ่มักมีบุคลิกภาพที่ไม่ค่อยเป็นมิตร ไม่มีสติรู้คิดรอบคอบ รวมทั้งไม่ค่อยมีความสุขในชีวิต และถึงแม้คนที่มีบุคลิกภาพแบบนี้มักคิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่และมีพลัง แต่แท้จริงแล้วเขาหรือเธอกลับถูกโน้มน้าวได้ง่ายจากคนที่อยู่รอบข้าง จากข่าวสารข้อมูลที่ได้รับ และจากโซเชียลมีเดียนั่นเอง
สลิ่มอาจไม่ชอบนายก แต่สลิ่มเกลียดทักษิณ เกลียดธนาธร ถูกกระตุ้นด้วยมุมมองว่า ทั้งสองคนชี้นำ 3 นิ้ว ชี้นำเยาวชน จนเกิดพฤติกรรมแบบที่เราเห็น
รัฐกระตุ้น ภาวะทางจิตของ 3 นิ้ว ให้แสดงออกในด้านลบ จนเกิดภาพ ถ้าทักษิณมา ธนาธรมา สังคมไทยจะต้องอยู่กับคนกลุ่มนี้
สังคมถูกบังคับให้เลือก แบบไม่มีทางให้เลือก กลายเป็นฐานอำนาจให้รัฐ
เวลาเราประเมินกระแส เพื่อดูโมเมนตัมที่ตะกระทบตลาดหุ้น เราจึงต้องระวังความคิด คิดอย่างมีสติ เพื่อให้แน่ใจว่า เราไม่ถูกชี้นำผ่านเกมของทั้ง 2 ฝ่าย
3 นิ้ว กับ ม๊อบราชประสงค์ก่อนโดน3นิ้วยึด ผมถือว่าคนละกลุ่มกัน...ม๊อบราชประสงค์ไม่ระยำแบบ3นิ้ว มีวิธีคิดเป็นระบบมากกว่า
โฆษณา