20 ก.ค. 2021 เวลา 07:56 • ความคิดเห็น
ขอเป็น 22 นะครับ 20 นานไป จำไม่ค่อยได้ 5555 (ตอนนี้ 25)
1. กตัญญู != การทำตามความคาดหวังหรือความต้องการของพ่อแม่ แต่เป็นการตอบแทนท่าน ทำดีต่อท่าน
2. เราไม่ควรไปยุ่งหรือก้าวก่ายในส่วนที่เป็นธุระของคนอื่น และไม่ควรให้คนอื่นมาก้าวก่ายขอบเขตธุระของเรา (business vs not businesses, boundary)
เป็นการไม่ไปแบกรับบนบ่าไปซะทุกเรื่อง แค่เรื่องที่เป็นขอบเขตที่เราทำได้ก็พอ
3. จากข้อสอง เราควร "รับผิดชอบ" ในทุกเรื่องที่เป็นธุระของเราที่ทำได้ (pro-active)
โดยการเผชิญตัวเองอย่างจริงจังจริงใจ ยอมรับว่าตัวเราเป็นแบบไหน รับมือรับผิดชอบกับอารมณ์ขุ่นมัวที่เกิดขึ้นให้มันจางลง ไม่ค้างคา ไม่สะสม เพราะหากสะสมอาจก่อให้เกิดภาวะเศร้าซึมและกดทับได้
4. mindset คือเกือบทุกอย่างจริง ๆ ในการใช้ชีวิตให้พบความสุขและอิสระจากสิ่งนอกกาย
(สุดท้ายขอฝากเพจด้วยนะครับ 😆)
โฆษณา