27 ก.ค. 2021 เวลา 00:00 • หนังสือ
------------------1------------------
เซลส์แมนหนุ่มคนหนึ่งถูกเจ้านายผู้จัดการเรียกไปพบ สอบถามว่า “วันนี้เซลส์คนอื่นขายได้หลายสิบออร์เดอร์ คุณขายได้แค่ออร์เดอร์เดียว แต่คิดเป็นเงินถึง 110,545 ดอลลาร์ และรวมสินค้าหลายแผนก ไหนเล่ามาซิว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกค้าเป็นใคร?”
“เป็นผู้ชาย อายุสักสี่สิบกว่า แต่งงานแล้ว”
6
“แล้วขายอะไรเขาไป?”
1
“ผมขายเบ็ดตกปลาครับ ทีแรกเขาจะซื้อเบ็ดเล็ก ผมว่าตกปลาใหญ่สนุกกว่า เขาจึงซื้อเบ็ดใหญ่ แล้วผมก็ขายคันเบ็ดใหม่ให้เขา ผมถามเขาว่าเขาจะไปตกปลาที่ไหน เขาบอกว่าที่ริมฝั่ง ผมบอกว่าที่นั่นมีแต่ปลาเล็ก ไปตกปลากลางทะเลดีกว่า ปลาชุมกว่ามาก และได้รับลมทะเลจริง ๆ แต่เขาต้องมีเรือสักลำ ผมจึงขายเรือไปได้ลำนึง...
“ผมถามว่าเขาขับรถอะไร เขาบอกชื่อและรุ่นรถ ผมบอกว่ารถของเขาเล็กเกินไปที่จะลากเรือขนาดนี้ ผมจึงขายรถโฟร์วีลไดร์ฟให้เขาหนึ่งคัน รวมแล้วก็แสนกว่าเหรียญ...”
.
------------------2------------------
นี่อาจเป็นเพียงเรื่องที่เล่ากันฟังเล่น ๆ แต่มันสะท้อนชีวิตจริงของเรา ๆ
ในมุมของลูกค้า บ่อยครั้งเราไปที่ร้านสรรพสินค้า ตั้งใจซื้อของชิ้นเดียว แต่ลงเอยด้วยอีกหลายชิ้น
4
ในมุมของเซลส์แมน มันบอกว่า คนที่มองคนทะลุและมองสถานการณ์ไกลกว่า จะประสบความสำเร็จมากกว่า
2
คนมีวิสัยทัศน์เหมือนนักเล่นหมากรุก มองข้ามช็อตไปไกลหลายตาล่วงหน้า มองเห็นความเป็นไปไม่ได้เป็นโอกาส
1
ความเป็นไปไม่ได้คือความท้าทายอย่างหนึ่ง
ประหนึ่งอินทรีบนฟ้ามองเห็นหนอนบนดิน ขณะเดียวกันก็มองเห็นเส้นขอบฟ้าไกลโพ้น
นวัตกรรมหลายอย่างในโลกมาจากการมองข้ามช็อตแบบนี้ มองเห็นสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นหรือไม่มอง สร้างสรรค์สิ่งที่ดูไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์ หรือไม่เคยคิดว่าจะทำได้ ยกตัวอย่างเช่น ใครจะคิดว่าเราสามารถขายขยะเป็นเงินได้
บริษัทจีนหลายแห่งขนขยะจากสหรัฐอเมริกาใส่ตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือบรรทุกมาเมืองจีน แล้วชำแหละขยะ แยกวัตถุดิบเช่น ทองแดงในสายไฟ ฯลฯ แล้วส่งกลับไปขายอเมริกา
จอห์น สกัลลี อดีตซีอีโอของแอปเปิล กล่าวว่า “อนาคตเป็นของผู้ที่มองเห็นความเป็นไปได้ต่าง ๆ ก่อนที่มันจะเห็นได้ชัด”
2
วิสัยทัศน์อาจมาจากความช่างสังเกต ความเข้าใจว่าโลกทำงานอย่างไร การมองบวก การปฏิเสธความเป็นไปไม่ได้
ตั้งคำถามว่า “ทำไม” ไม่ใช่ “อะไร”
4
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เซลส์แมนหนุ่มสามารถขายเรือและรถยนต์เพิ่มเติมจากเบ็ดตกปลา
------------------1------------------
1
ผู้จัดการฟังลูกน้องหนุ่มเล่าแล้วก็งันไปนาน บอก “คุณหมายความว่าเขามาซื้อเบ็ดตกปลา แล้วคุณก็ขายเรือกับรถให้เขา?”
ลูกน้องตอบว่า “เปล่าครับ ทีแรกผมเจอเขาที่แผนกซูเปอร์มาร์เก็ต กำลังหาซื้อผ้าอนามัยให้เมียเขาเท่านั้น ผมจึงบอกเขาว่า ดูท่าสุดสัปดาห์นี้ของคุณอาจไม่ค่อยสนุกเท่าไร ทำไมคุณไม่ไปตกปลาล่ะ”
5
จากหนังสือ #1เปอร์เซ็นต์ของความเป็นไปได้ / https://bit.ly/3rNcUmB
โฆษณา