20 ก.ค. 2021 เวลา 13:30 • การศึกษา
อยากเรียนภาษาที่ 3 เรียนจีนหรือญี่ปุ่นดีนะ?
.
สำหรับใครที่พูดภาษาอังกฤษได้แล้ว แต่อยากพัฒนาตัวเอง อยากมีทักษะภาษาที่3 ในโพสต์นี้จะมาแบ่งปันไอเดีย ในภาษาที่ถามกันมามาก นั่นคือ เรียนภาษาจีนหรือภาษาญี่ปุ่นดีนะ?
.
เริ่มจากภาษาจีนก่อนเลย
.
คนไทยคุ้นเคยกับคนจีนและภาษาจีนเป็นอย่างดี เนื่องจากธุรกิจและจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในไทยเป็นจำนวนมาก ภาษาจีนกลางถือว่าเป็นภาษาที่คนพูดมากที่สุดในโลก มากกว่า 1พันล้านคน นั่นแปลว่าโอกาสในการได้ใช้ภาษาจีนก็มีมาก อย่างเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวในหลายๆประเทศ ก็ค้นพบว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาจีนพูดกับเฉพาะคนจีนเท่านั้น คนต่างชาติก็เรียนและใช้ภาษาจีนกลางด้วยเหมือนกัน เช่น เราเคยคุยภาษาจีนกับคนรัสเซีย คนเยอรมัน คนตุรกี ขนาดนั่งเครื่องบินไปอเมริกาก็ยังมีภาษาจีนติดตามเราไปทุกที่
จากประสบการณ์ตรง ตอนนั้นเครื่องกำลังจะแลนด์ที่แอลเอ ลูกเรือนำบัตรที่ต้องกรอกตอนผ่านตม. มาให้ มีภาษาอังกฤษกับภาษาจีนค่ะ ไหนจะUN อีก ที่เลือกภาษาจีนกลาง ให้เป็น 1ใน 6 ภาษาที่ใช้ในUN ถ้าใครอยากโกอินเตอร์ สามารถนำภาษาจีนกลางไปใช้ได้หลากหลาย ก็แนะนำให้เรียนภาษาจีนค่ะ
.
มาดูกันที่ ภาษาญี่ปุ่นบ้าง
.
เราๆทุกคนก็เติบโตมากับการ์ตูนญี่ปุ่น รวมถึงสินค้าต่างๆที่เป็นแบรนด์ของประเทศญี่ปุ่น แต่อย่างที่ทราบๆกันว่า ภาษาญี่ปุ่นนั้นยาก แม้แต่เพื่อนของเราที่เป็นคนญี่ปุ่นแท้ๆ เค้าก็ยังบอกเลยว่าภาษาญี่ปุ่นยาก แต่ถ้าเราสามารถเรียนจนใช้งานได้ พูดคุยสื่อสารกับคนญี่ปุ่น และนำไปใช้ทำงานกับบริษัท องค์กรจากประเทศญี่ปุ่น รับรองว่าได้ค่าตอบแทนสูงแน่นอน แต่อยากให้นึกถึงด้วยว่า
เราชอบที่จะทำงานกับคนญี่ปุ่นมั้ย? เราชอบวัฒนธรรมการทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นมั้ย? ถ้าทำแล้วได้เงินเยอะก็จริง แต่ทำแล้วเครียด อันนี้น่าจะไม่ดีต่อสุขภาพจิต แต่ถ้าเรียนเพื่อความบันเทิง เอาไว้ดูการ์ตูน อ่านการ์ตูน ดูซีรี่ย์ เอาไว้คุยกับเพื่อนคนญี่ปุ่น อันนี้ดีค่ะ เรียนแล้วก็จะมีความสุข
.
สุดท้ายนี้อยากให้”ตั้งเป้าหมาย”ให้ตัวเองก่อน ว่า
”อยากเรียนภาษาที่สาม ไปเพื่ออะไร?”
เอาไว้หางาน เอาไว้อัพเงินเดือน เอาไว้ดูซีรี่ย์ให้รู้เรื่อง เอาไว้คุยกับเพื่อนคนชาตินั้นๆ เราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนค่ะ อย่างเราเลือกที่จะเรียนภาษาจีน”อย่างต่อเนื่อง”เพราะว่า เราชอบเที่ยวค่ะ พอเดินทางเยอะๆแล้วรู้สึกว่าภาษาจีนก็สำคัญ ถ้าไม่ได้อังกฤษ แต่ก็ยังมีภาษาจีนติดตัวเอาไว้เอาตัวรอดในต่างประเทศได้ค่ะ แล้วก็เอาไว้หาเพื่อนได้หลากหลายชาติเลย ไม่เฉพาะเอาไว้คุยกับคนจีนเท่านั้น
.
ส่งท้าย..
ไม่ว่าจะเรียนภาษาต่างประเทศ ภาษาไหนๆก็แล้วแต่ล้วนมีประโยชน์และช่วยเปิดโลกทัศน์ของเราทั้งนั้นค่ะ ทุกคนสามารถเรียนรู้และพูดภาษาต่างประเทศได้ค่ะ อย่างเราไม่ได้จบเอกภาษามา ก็สามารถเรียนรู้และนำมาใช้สื่อสารได้ค่ะ : )
โฆษณา