20 ก.ค. 2021 เวลา 12:23 • ความคิดเห็น
ปรับ 10 นิสัยนี้ แล้วคุณจะรักตัวเองได้มากขึ้น😉
3
เครดิตภาพ : ดีไซน์จาก Canva โดยผู้เข
เคยมั้ย ? เมื่อเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่
กลับรู้สึกแบบนี้ !
1
..กลัวไม่มีคุณค่าพอ
..กลัวไม่เป็นที่ต้องการ
..กลัวไม่เป็นที่รัก
..กลัวไม่ได้รับการยอมรับ
1
นี่เป็นอีกด้านหนึ่งของความกลัว ที่กัญเชื่อว่าคนส่วนมาก “เคยเป็น” หรือ “กำลังเป็นอยู่”
วันนี้ลองมาสำรวจกันว่า
มันเกิดจากพฤติกรรมอะไรได้บ้าง ?
มาเริ่มทบทวนตัวเองไปด้วยกันนะ ^^
หากคุณต้องคอยทำให้คนที่รักพอใจ ต้องฝืนทำหลายอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกไม่เป็นตัวเองเอาซะเลย🥺 และมักจะเจ็บปวดเสมอ เวลาถูกคนรักปฏิเสธหรือไม่ต้องการในสิ่งที่คุณทำ😭
1
วิ่งตามปรับตัวตามความต้องการของคนสำคัญ จนไม่รู้ว่าความต้องการของตัวเองคืออะไร ?
ในบางครั้งก็พยายามเป็นเจ้าของคนอื่นมากเกินไป จัดการอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ เพราะมักจะแสดงออกทางความรู้สึกและอารมณ์แบบท่วมท้น ด้วยความหวังดีและอยากช่วยมากเกินไป จนเผลอไปคิดว่า ตัวเองเป็นคนที่คนอื่นต้องพึ่งพา ซึ่งในส่วนลึกของเบื้องหลังที่ทำตามใจคนอื่นนั้น เพียงเพราะต้องการได้รับความรักและการยอมรับเท่านั้นเอง
1
มองโดยรวมแล้ว..คุณอาจกำลังมีนิสัยยึดติดการเป็น “ผู้ให้ (The Giver)” หรืออาจกำลังส่งความหวังดี ความปรารถนาดีในแบบที่ไปควบคุมชีวิตผู้อื่นมากเกินไป😔
1
ทำให้คุณกลับมาตกร่องความกลัวเดิมอยู่ซ้ำ ๆ คิดวนกับความกลัวสูญเสียการเป็นที่รัก จนทำให้ใจพังและกลัวว่าตัวเองจะกลายเป็นคนที่ไม่มีค่าพอที่จะเป็นที่รักได้เหมือนกันนะ
⭐️สิ่งสำคัญ คือ การตระหนักรู้ให้ทันอารมณ์กลัวด้านนี้ของตัวเอง ไม่ต้องไปกดข่ม ผลักไส หรือเกลียดด้านนี้ของตัวเอง แค่มองอย่างที่มันเป็น แล้วรีบดึงสติกลับมา เพื่อมาฝึก 10 นิสัยนี้ เพิ่มให้ตัวเองกันค่ะ
❤️‍🩹10 นิสัยที่ปรับแล้ว..จะทำให้คุณรักตัวเองได้มากขึ้น
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 1. ฝึกเรื่อง Self Esteem เพื่อเพิ่มความรักและเห็นคุณค่าในตัวเอง
1
รู้ไว้เสมอว่า..คุณคู่ควรกับความรัก โดยไม่ต้องยึดโยงกับการเป็นผู้ให้ใดใดนะ ^^
1
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 2. หากิจกรรมที่ทำแล้วตอบสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่ต้องมีคนอื่นมาเกี่ยวข้อง เพื่อใช้เวลาไปกับการรับรู้ความต้องการของตัวเอง ^^
1
ประมาณว่า.. “ฉันอยากไปก็ไป แบบที่ไม่มีคนที่เรารักก็ได้”
เช่น ไปออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เดินเล่นคนเดียว
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 3. เอาความสนใจกลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ปรนนิบัติตัวเองให้มากกว่าการไปให้ความสำคัญกับคนอื่น
1
เครดิตภาพ : Pexels
เพราะบางทีคุณอาจเผลอไปคิดเองว่า..
การที่เราไม่ได้อยู่ Stand by เพื่อคนที่เรารัก มันคือการเห็นแก่ตัว เมื่อคิดอยู่ในหัวแบบนี้ การกระทำที่แสดงออกมา ทำให้เราเลยต้องไปอยู่ใกล้คนที่เรารักตลอดเวลา😅
1
ลองเปลี่ยนความคิดใหม่..โฟกัสเรื่องของตัวเองบ้างก็ดีนะ ^^
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 4. สร้างพื้นที่ส่วนตัว ลองหลับตานั่งนิ่ง ๆ สักพัก เพื่อกลับไปเจอเด็กน้อยในตัวเอง พูดคุยกับตัวเองในทางที่ดี
1
แล้วกลับมาอยู่กับปัจจุบัน เริ่มวางแผนชีวิตให้ตัวเองได้แล้ว อย่ามัวแต่วางแผนให้คนที่เรารัก เพราะแท้ที่จริงแล้ว ไม่มีทางที่เราจะไปรู้จักคนอื่นดีไปกว่าตัวเค้าเองแน่นอน ^^
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 5. พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยา, ที่ปรึกษา เพื่อปลดปล่อยความรู้สึกที่คั่งค้างที่มักจะเก็บเอาไว้ เนื่องจากพอเรายึดติดการเป็นผู้ให้ เรามักจะเก็บกดความรู้สึกนั้นเอาไว้เอง จนส่งผลทำให้ตัวเองหมดไฟ (Burn out) หมดพลังเองในที่สุด😣
1
ดังนั้น การได้พาตัวเองไปพูดคุยกับคนที่ไม่มีส่วนในชีวิต คนที่มั่นใจว่าเขาจะไม่เล่า หรือไม่ไปบอกต่อ พร้อมทั้งช่วยแนะนำอย่างรู้จังหวะ มันจะช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่คั่งค้างออกมาได้มาก ๆ เลยนะ ^^
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 6. ฝึกให้ความสำคัญกับสิ่งที่มีอยู่แล้วในชีวิต แทนที่จะไปโฟกัสว่า…เราขาดอะไร😊
1
เครดิตภาพ : Pexels
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 7. ฝึกการตัดสินใจของตัวเองให้เฉียบคมมากขึ้น เพราะคุณอาจเคยชินกับการ “ยอม” ให้ผู้อื่น หรือคนที่คุณรักตัดสินใจ แล้วคุณก็ทำไปตามนั้น เพียงเพราะกลัวว่าเค้าจะไม่พอใจในตัวคุณ
1
รู้สิ่งนี้..เพื่อเปิดใจยอมรับว่า นั่นเป็นเรื่องธรรมชาติ ก็ปล่อยให้มันเกิดขึ้นบ้างก็ได้ ^^
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 8. ฝึกการพูด “ปฏิเสธ” ให้บ่อยขึ้น ^^
1
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 9. ฝึกเขียนความรู้สึกในเชิงลบที่มันคั่งค้างในใจ เพื่อระบายมันออกมา ^^
1
🧚🏻‍♀️นิสัยที่ : 10. สื่อสารกับตัวเองด้วยประโยคนี้บ่อย ๆ ว่า..
1
“ฉันไม่ต้องให้..เพื่อจะได้เป็นที่รัก เพราะเวลาที่ฉันไม่ได้ให้ ฉันก็เป็นที่รักได้เหมือนกัน”
2
“มันสำคัญสำหรับฉันนะ..ที่ฉันจะให้เวลาส่วนตัวในการปรนนิบัติตัวเอง”
1
😇ทั้ง 10 นิสัยที่ควรปรับนี้ ตรงจริตกับข้อไหน ลองเลือกเอาไปฝึกบ่อย ๆ ได้เลยนะ ทุกข้อ Healthy ดีต่อกายและใจ มีประโยชน์กับทุกความรู้สึกกลัวไม่เป็นที่รักที่กำลังเกิดขึ้นในตัวคุณ
แค่เพียงรู้ให้ทันและสังเกตตัวเองให้ดี เพื่อไม่ใช้ชีวิตหลุดสมดุล จนมีกลัวเหล่านี้เข้ามาควบคุมชีวิตมากเกินไป ชีวิตจะค่อย ๆ ได้คลายและปล่อยออก จากการวิ่งตามความต้องการของผู้อื่นได้นะ😇
สรุปสุดท้ายนี้ ! อย่าลืมเตือนตัวเองว่า..
🥰คุณคู่ควรกับความรัก โดยไม่ต้องยึดโยงกับการเป็นผู้ให้ ดังนั้นจึงควรทำเพื่อผู้อื่นอย่างพอประมาณ แล้วหาเวลากลับมารับรู้ความต้องการของตัวเอง มาทำตามความต้องการของตัวเองบ้างนะ เพราะบางครั้งคนตรงหน้าก็ไม่ได้ต้องการสิ่งที่เราทำให้เค้าเสมอไป ลดตรงนี้ลง แล้วคุณจะเหนื่อยและทุกข์ใจน้อยลง
2
ส่งกำลังใจให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ได้แวะมาอ่าน..รักและขอบบคุณมากค่ะ🙏🏻💜
1
โฆษณา