20 ก.ค. 2021 เวลา 13:32 • ข่าว
รู้จักวัคซีนโนวาแวกซ์ วัคซีนความหวังสู้โควิด-19
วัคซีนโนวาแวกซ์ หรือ NVX-CoV2373 โดยบริษัท โนวาแวกซ์ อิงค์ สหรัฐอเมริกา เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนเบส (Protein-nanoparticle Vaccine) คือใช้โปรตีนจากส่วนของเชื้อไวรัสที่ไม่ก่อให้เกิดโรคฉีดเข้าไปในร่างกายเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน วัคซีนโนวาแวกซ์ เป็นวัคซีนที่ทั่วโลกจับตาและให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในวัคซีนหลักของโครงการ COVAX ที่จะส่งให้ประเทศที่มีร้ายได้น้อยและปานกลางทั่วโลก และล่าสุดยังมีรายงานผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ถึงประสิทธิภาพสูงถึง 90%
1
สำหรับในไทยมีเอกชนให้ความสนใจที่จะนำเข้า โดยเมื่อไม่นานมานี้ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า นอกจากการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) 20 ล้านโดสแล้ว ยังเล็งเจรจากับโนวาแวกซ์ด้วย
ข้อบ่งใช้สำหรับวัคซีนโนวาแวกซ์ฉีด 2 โดส ห่างกัน 3 สัปดาห์ เหมาะสำหรับอายุ 18 - 84 ปี ราคาโดสละ 16 ดอลล่าสหรัฐ หรือ ประมาณ ประมาณ 524 บาท (ณ วันที่ 20 ก.ค. 2564) การจัดเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ได้นาน 3 - 6 เดือน
2
อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่รับรองใช้เป็นวัคซีนฉุกเฉิน รวมทั้งอยู่ระหว่างการขออนุมัติขึ้นทะเบียนกับ อย. ไทย ซึ่งองค์การเภสัชกรรมอยู่ระหว่างเจรจานำเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก ซึ่งทางโนวาแวกซ์ ระบุ จะส่งวัคซีนให้กับประเทศที่ร่วมโครงการ COVAX ก่อน ตามที่ระบุในสัญญา 1,100 ล้านโดส ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ นั่นหมายความว่าหากการเจราจานำเข้าสำเร็จไทยจะต้องต่อคิวหลังจากนี้เนื่องจากเราไม่ได้เข้าร่วมโครงการ COVAX
2
วัคซีนโนวาแวค มีผลการทดสอบทางคลิกนิกระยะที่ 3 พบว่าประสิทธิภาพ ป้องกันความรุนแรงของโรคโดยรวมได้ 90.4 % ป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ 100 % ป้องกันสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4% ป้องกันสายอัลฟา(อังกฤษ) ได้ 89.7 % ป้องกันสายพันธุ์เบตา(แอฟริกาใต้) ได้ 55 % ส่วนสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) ยังอยู่ระหว่างการศึกษา
สำหรับผลข้างเคียงหลังการฉีดคล้ายกับวัคซีนชนิดอื่น คือ อาจมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีด รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ
3
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา