20 ก.ค. 2021 เวลา 16:59 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธีคุยเรื่องเห็นต่างอย่างไรไม่ให้แตกร้าว สังคมปัจจุบันนี้ ผู้คนมีการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นในทุก ๆ เรื่อง อย่างเปิดเผย และชัดเจน ค่ะ ย่อมทำให้เห็นความแตกต่างหลากหลายทางสัมคมมากขึ้น จากสถานการณ์บ้านเราในขณะนี้ เรียกได้ว่ากำลังร้อนแรงสุดๆ ในสังคมมีคนเห็นต่างกัน คิดไม่เหมือนกันอยู่มากมาย สำหรับเรื่องเล็กก็อาจจะไม่ยากเท่าไรที่จะให้คนก้าวข้ามความเห็นที่แตกต่างแล้วหันหน้ามาพูดคุยกันดีๆ แต่ถ้าใหญ่กว่านั้น มีเรื่องของจำนวนคนที่เชื่อเหมือนๆ กัน เข้ามาด้วย ย่อมแบ่งฝ่ายแบ่งพวก แม้แต่คนในครอบครัวเดียวกันยังแตกคอกันมาแล้วจากความเห็นที่แตกต่าง แต่ต่อให้เรามีความเห็นต่างกันอย่างไร เราก็จำเป็นต้องอยู่ร่วมกัน เรามาดู 5 วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้เราเห็นต่างกันได้ โดยไม่ต้องแตกร้าวนะคะ
2
Photo by Sharon McCutcheon from Pexels
1. ตั้งสติ ต้องระลึกเสมอว่า ไม่ว่าตัวเราจะอยู่ในสถานที่ไหน ความแตกต่างกันทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด เป็นเรื่อง ธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต ดึงสติไว้ค่ะ อย่าให้ความแตกต่าง อันเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว กลายเป็นเรื่องผิดปกติไป ถ้าเราตั้งสติได้ ไม่ร้าวแน่นอนค่ะ
2
2. รับฟัง เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ฟังเขาก่อน อย่าเพิ่งรีบไปเป็นฝ่ายค้าน ( อิอิ ) การยอมรับฟังก่อน จะเป็นการแสดงออกให้รู้สึกว่าเราก็ใส่ใจสิ่งที่ผู้อื่นคิดและรู้สึก ช่วยให้อารมณ์และความรุนแรงของสถานการณ์เบาบางลง
2
3. เปิดใจ คิดไม่เหมือนกันไม่เป็นเรื่องผิด แต่ขอให้ความคิดและการแสดงออกความคิดไม่เป็นการทำให้ตัวเองหรือคนอื่น ๆ มีผลกระทบ ไม่ก้าวล่วงระรานบุคคลอื่น มีความเห็นอกเห็นใจกันและกัน คนเราคิดไม่เหมือนกัน เห็นไม่เหมือนกัน ย่อมเป็นไปได้ อย่ามองทัศคติของตัวเองถูกต้องที่สุด ให้ระลึกเสมอว่า ความคิดเห็น ความชอบของเรา มันคือของเรา คนอื่นไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องต้องกันกับเรา คนรุ่นเก่าเปิดใจให้คนเด็ก คนเด็กเปิดใจให้คนรุ่นเก่า ทุก ๆ Generetion เป็นองค์ประกอบของสังคม ในสังคมต้องมีคนทุกรูปแบบ ทุกเพศ ทุกวัย ข้อนี้อาจจะทำยากหน่อย ในเมื่อเรามีชุดความคิดหนึ่งฝังหัวไปแล้ว อาจจะทำให้ยากที่จะเปิดใจรับฟังข้อมูลที่ตรงกันข้ามกับข้อมูลที่ตัวเองเชื่ออยู่ แต่การที่เรามีความเชื่อฝังหัว พร้อมกับการขังตัวเองให้รับรู้แต่ข้อมูลที่เราเห็นด้วยนั้น ยิ่งเหมือนกับการปิดตัวเอง ที่จะรับรู้ข้อมูลอยู่ด้านเดียว ไม่เคยรับข้อมูลอีกด้านมาประกอบการพิจารณา
4
4. อย่า! เริ่มคิดว่า “ใครๆ ก็คิดแบบเดียวกับเรา เชื่อแบบเดียวกันกับเรา” ห้ามมีความคิดแบบนี้เด็ดขาด ถ้าเรารู้สึกว่ามีคนที่มีความคิดเหมือนกันเข้ามาอยู่ฝั่งเดียวกันกับเรามากขึ้น เราก็ยิ่งมั่นใจในความเชื่อของเรามากเท่านั้น ว่าความคิดเรานี่แหละที่ถูกต้องที่สุด และเริ่มไปตราหน้าฝั่งที่คิดตรงกันข้ามกับเราว่าเป็นฝ่ายที่ผิด ไม่เปิดใจรับความจริง อาจไปถึงแบ่งพรรคแบ่งพวก หรืออาจถึงขั้นด่าทอว่าโง่เลยก็มี และเริ่มมีคำเรียกที่ใช้แสดงความเกลียดชัง ให้คิดอยู่เสมอว่า " แต่ละคนย่อมแตกต่างกัน " ในองค์ความคิดหลักเดียวกัน ยังแยกย่อยเป็นองค์ความคิดย่อยที่แตกต่างกันได้อีก อย่าปักใจ เริ่มคิดเข้าข้างตัวเองแบบผิด ๆ
5
5. อย่าพยายามพูดคุยเพื่อเปลี่ยนใจคน เพราะมันจะนำมาซึ่งความแตกร้าว การเปลี่ยนใจคนไม่ใช่เรื่องทำง่าย และที่จริงเราไม่ควรจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับความคิดความเชื่อของคนอื่นด้วยซ้ำ ต่อให้เราจะไม่เห็นด้วยและ พยายามคุยกันด้วยเหตุผลมากแค่ไหน สิ่งที่เราอยากรักษาไว้คือมิตรภาพเท่านั้น ลึกๆ แล้ว ต่างฝ่ายต่างก็ยังคงมีความคิดเห็นที่ต่างกันอยู่ดี ไม่มีใครถูกใครผิด เราเพียงพยายามเข้าใจ รับฟัง แลกเปลี่ยนข้อมูล โดยไม่ไปเปลี่ยนความคิด ความเชื่อ ของซึ่งกันและกัน ถ้าเขาจะเปลี่ยน เขาเปลี่ยนเอง
2
สุดท้ายนี้ ใช้หลักพรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ถ้าแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันมาก อย่างสุดขั้ว สุดฝั่ง รู้สึกไม่เข้าใจ สุดท้ายก็ต้องวางอุเบกขา ไม่ต้องถึงกับเอาชนะคะคานกัน ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมนุษย์ใบนี้ คือเปลือก ที่ฉาบร่างกายและจิตใจเราเอาไว้ เหมือนกันทุก ๆ คน สุดท้าย แล้ว ชีวิต ทุกคนไปจบที่เดียวกัน
5
โรคภัยไข้เจ็บก็รุมล้อมชีวิตเราทุกคนไว้อย่างแน่นหนาแล้วค่ะ เราพยายามอยู่อย่างมีความสุขเท่าที่หาได้ ทำสิ่งที่ต้องทำ อย่างมีสติ ขอให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ
1
ฝากหนังสือสร้างสุขด้วยจ้ะ
โฆษณา