21 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
หญิงงามคนแรกที่เราจะมาทำความรู้จักกันนั่นก็คือ ไซซี ผู้ได้รับฉายาว่า “มัจฉาจมวารี” ซึ่งเกิดจากตอนที่นางซักผ้าที่ลำธารแล้วนางชะโงกหน้าไปในน้ำ เงาน้ำที่สะท้อนความงามของนางนั้นทำให้หมู่ปลาในลำธารตกอยู่ในภวังค์ หยุดแหวกว่ายแล้วจับจ้องอยู่แต่ความสวยสะพรั่งตรงหน้าจนหมู่ปลาเหล่านั้นจมน้ำลงไป บางตัวก็ถึงกับหมดเรี่ยวแรง ปล่อยให้สายน้ำพัดจนไปชนกับโขดหินนั่นเอง
4
ไซซีมีชีวิตอยู่ช่วง ศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาลในสมัยชุนชิว เกิดที่มณฑลเจ้อเจียงในรัฐเยว่ที่ต่อมาถูกเจ้านครรัฐอู่ที่มีกองกำลังทหารที่แข็งแกร่งเข้ายึดอำนาจและจับคนสำคัญไว้เป็นตัวประกัน โดยนางเป็นหญิงสาวชาวบ้านลูกสาวคนตัดฟืนธรรมดา นางถูกพบครั้งแรกขณะซักผ้าริมลำธารพร้อมกับนางเจิ้งตัน ซึ่งมีความงามไม่แพ้กัน เพราะความงามของนางนี่เองที่ไปเข้าตาฟ่านหลี่ เสนาบดีรัฐเยว่ จึงรับนางไปดูแลอบรมให้มีอุดมการณ์เพื่อบ้านเมืองเป็นเวลานานถึง 3 ปี
1
เมื่อกาลเวลาผ่านไปครบ 3 ปี นางก็ถูกส่งตัวไปเป็นเครื่องบรรณาการให้กับรัฐอู่พร้อมกับนางเจิ้งตัน (ภายหลังนางเจิ้งตันฆ่าตัวตาย) เพื่อมอมเมาให้อู่อ๋องฟูซา เจ้านครรัฐอู่ลุ่มหลงอยู่กับเสน่ห์ของนางจนไม่บริหารบ้านเมือง นางต้องเฝ้าปรนนิบัติเอาใจชายที่ตนเองไม่ได้รักนานถึง 13 ปี จนกระทั่งรัฐอู่เริ่มอ่อนแอลง รัฐเยว่จึงสามารถกอบกู้บ้านเมืองได้สำเร็จในที่สุด
2
ความงามที่ทำให้แม้แต่ฝูงปลายังตกตะลึง
นอกจากนี้ไซซียังสามารถเอาชนะซุนวูที่มีความคิดว่าผู้หญิงนั้นไม่มีพละกำลังและไม่มีความเป็นผู้นำจึงไม่มีประโยชน์อันใดต่อศึกสงคราม เขาจึงนำผู้หญิงจำนวนหนึ่งมาสาธิตกลยุทธ์และวิธีการต่าง ๆ มากมายทำให้บางครั้งมีผู้หญิงถึงกับล้มตายและบาดเจ็บ เมื่อไซซีได้พบเห็นเหตุการณ์นี้เข้าจึงรู้สึกสุดจะทน องค์แม่เลยลงแล้วตัดสินใจเข้าไปปะทะคารมกับซุนวูเพื่อให้เขาเปลี่ยนแนวคิดเรื่องผู้หญิง
1
เธอตอบโต้ไปชุดใหญ่ไฟกะพริบจนเขาหน้าหงายว่า “ต่อให้ผู้ชายชนะสงครามก็ไม่อาจทำให้กิจการบ้านเมืองดำรงต่อไปได้ เพราะผู้ชายไม่สามารถสืบทายาทหากขาดซึ่งผู้หญิง แล้วที่ท่านว่าผู้หญิงเสีย ๆ หาย ๆ คงเป็นเพราะมารดาของท่านไม่ใช่ผู้หญิงใช่หรือไม่”
6
นอกจากนี้นางยังพูดในเชิงว่า ผู้หญิงเหนือกว่าผู้ชายเพราะเพียงแค่ใช้คำพูด ยิ้ม หรือทำอะไรเพียงเล็กน้อยผู้ชายก็พร้อมจะถวายชีวิตให้ ในขณะที่ผู้ชายต้องลำบากใช้กำลังแทบตายกว่าจะได้ในสิ่งที่ต้องการ และด้วยเหตุผลอีกหลากหลายประการทำให้ซุนวูถึงกับจนมุม อ้าปากค้างเพราะเถียงไม่ออก และตั้งแต่นั้นเขาก็เลิกพูดจาดูถูก และนุ่มนวลกับผู้หญิงมากขึ้น
1
ซุนวู นักการทหารผู้ยิ่งใหญ่
ผู้คนจึงขนานนามเพิ่มให้กับไซซีว่า “ไซซี…ยอดหญิงงามผู้สยบจอมยุทธ์ มีชัยเหนือซุนวู”
1
เห็นนางทั้งสวยและฉลาดแบบนี้ใช่ว่านางจะไม่มีข้อบกพร่องนะคะ เพราะความลับของนางคือ นางมีเท้าที่ใหญ่กว่าสาว ๆ ทั่วไป นางจึงแก้ไขข้อบกพร่องนี้ด้วยการสวมกระโปรงยาวคลุมไม่ให้เห็นเท้า ใส่เกี๊ยะไม้ไม่ให้กระโปรงลากพื้น ผลที่ได้ก็เลยดูสวยสง่าเหมือนผู้หญิงสมัยนี้ใส่ชุดราตรีกับรองเท้าส้นสูงนั่นเองค่ะ
1
เจ้าของนิยามคำว่า สวยและเก่งมาก
ใครชอบเรื่องเล่าสนุก ๆ แบบนี้อย่าลืมกดติดตามเพจของเราได้น้าาา
ช่องทางการติดตามเพิ่มเติม
2
โฆษณา