20 ก.ค. 2021 เวลา 16:11 • สุขภาพ
การเยียวยา จิตใจในช่วงวิกฤตCOVID-19!
เรียกได้ว่าในปัจจุบันมีเหตุการณ์มากมาย ที่เกิดขึ้นมาอย่างที่เราไม่ทันคาดคิด ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์บ้านเมือง หรือโรคระบาดที่เราต่างไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเราหรือคนรอบข้างเรา นอกจากที่เราจะต้องคอยมั่นดูแลสุขภาพกันอย่างระมัดระวังแล้ว สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เราต้องคอยมั่นใส่ใจอยู่เสมอ นั้นก็คือการดูแลและรักษาสุขภาพจิตของเรา ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน
-อย่าปล่อยให้ตัวเองรู้สึกเศร้าหมองสิ
เวลาว่างที่คุณต้องกักตัว ลองมองหากิจกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขดู เช่น การออกกำลังกาย ทำอาหาร หรือจะเป็นการปลูกต้นไม้ก็ดีนะ
-คุยกับเพื่อนหรือคนที่สนิทอยู่เสมอ
ในโลกปัจจุบันเราทุกคนต่างมีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถเจอเพื่อนๆหรือคนที่สนิทได้ บางคนอาจจะอยู่คนเดียวไม่ได้เจอครอบครัว แต่คุณก็สามารถวิดีโอคอลหาคนที่คุณรักได้เสมอผ่านหน้าจอมือถือ อาจจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง ที่สามารถทำให้คุณหายเหงาได้
-ติดตามข่าวสารแต่พอดี
การติดตามข่าวสารอยู่เสมอก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากเมื่อใดที่คุณติดตามข่าวสารจนมากเกินไป แล้วรู้สึกจิตใจของคุณรู้สึกห่อเหี่ยว ให้คุณพักจากการติดตามข่าวสารนั้น แล้วลองหากิจกรรมทำ เช่น ลองฟังเพลงที่ชอบ ดูหนังหรือซีรี่ย์ที่เคยดูค้างไว้ หาหนังสือที่ชอบอ่าน เพื่อให้จิตใจของคุณได้พักผ่อนบ้าง
-ออกไปสูดอากาศภายนอกบ้าง
ถึงแม้คุณจะไม่สามารถออกไปไหนได้ไกล เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคCOVID-19 แต่คุณสามารถเดินออกไปสูดอากาศที่หน้าบ้าน ทำกิจกรรมภายในบริเวณบ้านของคุณ เพื่อให้แสงแดดในยามเช้าสอดส่องมา อาจทำให้คุณรู้สีกสดชื่นมากขึ้นก็ได้นะ
ไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์ที่วิกฤต แบบนี้จะอยู่กับเราไปนานแค่ไหน แต่สิ่งที่เราทุกคนต้องต้องดูแลให้ดีที่สุดในตอนนี้คือ ร่างกายและสภาพจิตใจของเราและคนรอบข้างที่เรารัก เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะคะ✌
โฆษณา