20 ก.ค. 2021 เวลา 15:56 • สุขภาพ
## 'โควิดเรื้อรัง' เหมือนจะหายแต่ไม่หาย ปัญหาระยะยาวที่ต้องใส่ใจ ##
2
ร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่จะหายได้ภายใน 2-4 สัปดาห์ บางคนใช้เวลาถึง 3 เดือนหรือนานกว่านั้น ในขณะที่บางคนไม่หายขาดและชีวิตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
เรามีข้อมูลว่า ผลของโควิดอาจจะยังคงอยู่อีกยาวๆ อย่างที่เรียกว่า 'Long Covid' หรือ #โควิดเรื้อรัง ในอดีตผู้ป่วยที่ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว ไม่ว่าตอนที่ติดโควิดนั้นจะป่วยมาก ป่วยน้อย หรือไม่มีอาการอะไรเลย
การติดเชื้อไวรัสบางอย่างอาจทำให้สุขภาพแย่ลงได้ด้วยการที่ไวรัสเข้าไปเปลี่ยนแปลงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหลังจากที่ไวรัสหายไปนานแล้ว เชื้อ SARS-CoV-2 สามารถโจมตีร่างกายเราได้หลายรูปแบบ ทำให้ปอด หัวใจ ระบบประสาท ตับ ไต หรืออวัยวะอื่นๆ เสียหาย
ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า อาการเรื้อรังจากโควิดที่พบได้บ่อยคือ อ่อนเพลีย หายใจติดขัด เหนื่อย ไอ เจ็บหน้าอก ปวดข้อ อาการอื่นๆ ที่พบคือปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว เวียนหัว หัวใจเต้นเร็ว มีไข้แบบเป็นๆ หายๆ (Intermittent Fever) มีปัญหาด้านจิตใจ การรับรู้และการใช้ความคิด เบลอ
4
นอกจากนี้ยังพบรายงานการรับกลิ่นและรสเปลี่ยนหรือหายไป และมีรายงานมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับอาการนอนไม่หลับในกลุ่มผู้ที่รอดชีวิตจากโควิด
1
"ลองโควิด" มีอีกหลายชื่อ เช่น Long- term effects of COVID-19 / Chronic COVID / Post-COVID syndrome สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ National Institutes of Health เรียกกลุ่มอาการหลังโควิดนี้ว่า PASC (Post-acute Sequelae of SARS-CoV-2) ผู้ที่อยู่กับอาการหลังโควิดเหล่านี้อาจเป็นที่รู้จักในชื่อ COVID long haulers
1
'การรักษาโควิดเรื้อรัง'
ในต่างประเทศเริ่มมีโรงพยาบาลและคลินิกดูแลการฟื้นฟูสำหรับผู้ที่เคยเป็นโควิด โดยให้ฝึกหายใจ ทำกายภาพบำบัด การให้ยา และวิธีอื่นๆ ที่จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูอาจเป็นไปอย่างช้าๆ เท่านั้น
4
ส่วนอาการโควิดเรื้อรังจะคงอยู่ยาวนานแค่ไหนยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาต่อไป เพราะโควิด-19 เพิ่งเริ่มระบาดในต้นปี 2020 นี้เอง
1
'เราจะป้องกันโควิดเรื้อรังได้อย่างไร?'
แม้ว่าในทางการแพทย์อาจจะมีปัจจัยร่วมหลายอย่างที่ทำให้เกิดอาการโควิดเรื้อรัง เช่น โรคประจำตัวของผู้ป่วย แต่การป้องกันโควิดเรื้อรังจริงๆ แล้วมีเพียงคำตอบเดียวเท่านั้น คือการป้องกันการติดเชื้อโควิดตั้งแต่แรก
2
ขั้นแรก ต้องเข้าใจให้ชัดๆ ก่อนว่า "โควิดแพร่ทางอากาศ" ดังนั้น ต้องปกป้องตัวเองด้วยการสวมหน้ากากตระกูล N95 หรือหน้ากากที่มีประสิทธิสูงกว่าใส่ให้มิดชิดและถูกวิธี รักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร (6 ฟุต)
หลีกเลี่ยงการอยู่ในอาคารร่วมกับผู้อื่น เพราะเพียงแค่เสี้ยววินาทีที่คุณเผลอสูดลมหายใจของผู้ติดเชื้อเข้าไป คุณก็ติดเชื้อได้แล้ว
นอกจากนี้ยังควรตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิดทุกวันหรืออย่างน้อยทุก 3 วันด้วย Rapid Antigen Test หรือ #ชุดตรวจแอนติเจนแบบรวดเร็ว รวมถึงตรวจวัดสภาพการหมุนเวียนถ่ายเทของอากาศในที่ที่เราอยู่เป็นประจำ
2
'วัคซีน ชุดตรวจแอนติเจน และเครื่องวัด CO2'
เราได้เห็นการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด และได้รู้แล้วว่าแม้แต่วัคซีนที่ดีที่สุดที่มีอยู่ก็ต่อกรกับเชื้อได้ยากขึ้น ต่อให้ได้รับวัคซีนแล้วหลายคนก็ยังติดโควิดและยิ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้เชื้อกลายพันธุ์ได้ง่ายและมากขึ้น
4
ทุกคนควรจะสามารถตรวจคัดกรองด้วยตัวเองได้ทุกเช้า ดังนั้นเราจึงควรผลักดันให้ชุดตรวจแอนติเจนเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันด้วยราคาที่สมเหตุสมผล รัฐอาจลงทุนเองหรือให้เอกชนผลิต ให้มีมาตรฐานดีและควบคุมราคาให้เหลือเพียง 20 - 30 บาทต่อชุด ประชาชนทุกคนสามารถมีได้ทั้งด้วยการแจกฟรีจากภาครัฐหรือเอกชน และจากการซื้อหามาใช้เอง
นอกจากนี้ การใช้เครื่องวัด CO2 วัดระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในสถานที่ต่างๆ รวมถึงยานพาหนะ จะช่วยเตือนถึงความจำเป็นในการระบายอากาศ และการทำให้อากาศหมุนเวียนได้ดีจะเป็นอีกทางที่ช่วยลดการแพร่กระจายและการติดเชื้อโควิด
2
'ผลักดันบทบาทของภาครัฐ'
รัฐบาลต้องยกเลิกภาษีทุกชนิดสำหรับการนำเข้าหรือผลิตชุดตรวจแอนติเจน และออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจหรือสถานที่ที่จำเป็นต้องใช้ชุดตรวจนี้
ภาครัฐต้องรณรงค์และเริ่มกิจกรรมกิจวัตรการตรวจคัดกรองในตอนเช้า ให้มีอายุการใช้งานได้ 24 ชั่วโมง เพื่อปลดล็อคสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ตลาด โรงงาน ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า อาคารสถานที่ใดๆ ที่พร้อมปรับสู่มาตรการวิถีใหม่นี้ ทั้งนี้ ต้องมีข้อมูลระบบสุขภาพที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัดและประเทศ
2
'ช่วยกันส่งต่อข้อมูล'
ระหว่างนี้ เราขอรวมพลังจากแต่ละคนช่วยกันส่งเสียงออกมา พลังของเสียงสวรรค์เล็กๆ จากคนตัวน้อยๆ ที่ได้อ่านข้อความนี้แล้วแชร์และบอกต่อๆ กันไปแม้เพียง 5% จะกระจายไปสู่การรับรู้ในสังคมได้ เราจะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับการให้ประชาชนฉีดวัคซีนทุกๆ รอบ 3 - 6 เดือนแล้วพากันเสี่ยงตายกันไม่รู้จบอีก
เราอยู่ในจุดที่ดีที่สุดที่จะพาสังคมเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ต้องไปสู้รบปรบมือกับใครที่ไหน เพียงลงมือส่งต่อความเข้าใจนี้ไปถึงกันและกัน ช่วยกันคนละไม้ละมือ เปลี่ยนแปลงสังคมของประเทศและโลกเราด้วยกัน
ขอส่งความขอบคุณแด่ผู้ป่วยทุกชีวิต เราต่างเป็นหนี้บุญคุณผู้รอดชีวิตจากโควิดและลองโควิดทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตนะคะ
ความสำเร็จและการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เกิดขึ้นได้ด้วยมือเราทุกๆคนค่ะ
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
╚═══════════╝
เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น ติดตามเราได้ที่
Characterizing long COVID in an international cohort: 7 months of symptoms and their impact
Chronic COVID Treatment Center
Economic Benefits of COVID-19 Screening Tests
COVID Long Haulers - Discussion With Dr. Bruce Patterson: Drbeen Medical Lectures
Ten scientific reasons in support of airborne transmission of SARS-CoV-2 (Greenhalgh et al, 2021) https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(21)00869-2/fulltext
/ ฉบับแปลภาษาไทย https://www.zerocovidthai.org/covid-is-airborne-th
สธ.ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ซื้อตรวจ โควิด-19 เองได้ เริ่ม 12 ก.ค.
Pansak Vinyaratn: ชุดตรวจแอนติเจนในชีวิตประจำวัน
วัคซีนโควิด-19 จาก ‘ใบยาสูบ’ ผลงานสุดเจ๋งของนักวิจัยไทย พร้อมใช้งานปลายปีหน้า
โฆษณา