20 ก.ค. 2021 เวลา 16:29 • หนังสือ
ปกติคุณใช้สมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ยวันละกี่ชั่วโมง?
ส่วนตัวผู้เขียนใช้เฉลี่ย 7h 39m คิดเป็น 30% ของเวลาทั้งหมดที่มีใน 1 วันเลยอะ โอ้วโห เยอะมาก
รวมทุก devices เลย iPhone iPad MacBook ไหนจะไลน์ ไหนจะ Youtube ไหนจะ NetFlix ไถฟีด Facebook อีก เยอะไปหมด
เรามาเรียกเวลาชีวิตของเราคืนจากสมาร์ทโฟนกันเถอะ
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่สาวท่านหนึ่งที่แนะนำช่อง Youtube ชื่อ Nopadol’s Story ซึ่งได้เล่าเนื้อหาจากหนังสือ In Distract Able : How to control your attention and choose your life เขียนโดย Nir Eyal และ Julie Li โดยส่วนตัวได้ฟังแล้ว เป็นไอเดียที่ดีมาก ที่เราควรหันมาโฟกัสตัวเอง ออกจากโลกสมาร์ทโฟนบ้าง
เลยอยากมาแชร์ให้ผู้อ่านทุกท่านฟัง เผื่อเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่าน
โดยบทหนึ่งที่น่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ซึ่งกล่าวถึงกลยุทธ์การเรียกเวลาคืนจากสมาร์ทโฟน โดยใช้กลยุทธ์ 4R
กลยุทธ์ 4R จากหนังสือ In Distract Able — Nir Eyal with Julie Li
1. Remove
คือ การลบแอพพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องเรา เพราะมันเปลืองพื้นที่ และใช้เวลามากในการค้นหาแอพที่ต้องการ อีกอย่าง การทำให้หน้าจอสมาร์ทโฟนของเราดูเกลี้ยงเกลา ส่วนตัวพอได้ฟังเรื่องนี้ ก็ลบแอพฯ ไปกว่า 10 แอพเลย เบาสบายเลยทีเดียว
2. Replace
คือ การแทนที่สิ่งหนึ่งด้วยอีกสิ่งหนึ่ง เช่น ที่เห็นชัดๆ เลย คือ หากเรามีแอพ Facebook ไว้ที่สมาร์ทโฟน หากเราเปิดถือมา เราก็จะอดใจไม่ไหว ขอไถฟีดสักหน่อย เผลอแปปเดียว พรากเวลาจากเราไปหลายสิบนาทีเลยใช่ไหมล่ะ จะดีไหมถ้าลบแอพออกไป แล้วไปใช้บน laptop หรือ pc แทน จะได้กำหนดเวลาเล่นเฉพาะได้ หรือมีอะไรที่ replace เพื่อดึงเวลาของคุณกลับมาได้ ลองดูนะ
3. Rearrange
คือ การจัดระเบียบ หากไม่อยากลบแอพ social media ก็มันจำเป็นอะ ใครจะลบ ไหนจะ Line, WeChat, Whatsapp รวมถึง Shopping online อีก ไม่อยากลบไม่เป็นไร มาจัดระเบียบกันใหม่ จัดให้ไปอยู่ในลักษณะของโฟล์เดอร์ เป็นสัดเป็นส่วน มีระเบียบไปอีก ซ่อนไว้จะได้เห็นยากขึ้น ไม่ต้องเข้าไปดูบ่อยๆ
4. Reclaim
คือ การปิดการแจ้งเตือน Notification ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขนับการแจ้งเตือน เสียง ตอนนี้ผู้เขียนได้ทดลองปิดแจ้งเตือนตามที่หนังสือได้แนะนำ พวกแชท Line แจ้งเตือน Facebook หลังจากปิดแล้วรู้สึกว่า เราเริ่มสนใจน้อยลง เลือกใช้เฉพาะเวลาที่เราต้องการได้ เอาไว้ว่างจริงๆ ค่อยมาเปิดดู อันนี้เจ๋ง ช่วยได้ๆ
เป็นยังไงกันบ้าง ดูเหมือนง่าย แต่อาจจะขัดใจหลายๆ คน หากคุณรู้สึกว่า อยากลองเพิ่มเวลาความสงบในชีวิตในแต่ละวัน ลองทำ 4R นี้ดูครับ น่าจะทำให้คุณมีเวลาชีวิตเพิ่มขึ้นเลยทีเดียว
ขอขอบคุณช่อง Nopadol’s Story
หนังสือ In Distract Able
โฆษณา