23 ก.ค. 2021 เวลา 00:30 • ปรัชญา
4 ขั้นตอน เอาชนะความกลัวแบบมืออาชีพ !
แล้วจะไม่มีความกลัวใดฉุดรั้งคุณจากความสำเร็จได้อีกต่อไป
4 ขั้นตอน เอาชนะความกลัวแบบมืออาชีพ !
ถ้าคุณกลัวความล้มเหลว เช่น กลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือมีเงินไม่พอใช้ นั่นเป็นเรื่องปกติ ขอให้รู้ไว้ว่าความคิดเหล่านี้กำลังฉุดรั้งคุณไม่ให้ไปถึงศักยภาพสูงสุดที่คุณมีอยู่ และไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล
ความกลัวเหล่านี้ไม่ได้ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด เราเรียนรู้ความกลัวจากการใช้ชีวิต นั่นหมายความว่า "เราสามารถเลิกเรียนรู้ความกลัวได้เหมือนกัน"
4 ขั้นตอน ที่จะช่วยให้คุณเอาชนะความกลัวแบบได้ผลจากหนังสือ No Excuse โดย Brian Tracy มีดังนี้
2
1. อธิบายความกลัวของคุณอย่างชัดเจน แล้วเขียนมันลงไปในกระดาษ เช่น ไม่กล้าลงทุน เพราะกลัวว่าคุณจะเสียเงินทั้งหมดไปในการลงทุน
1
2. ลองคิดว่า Worst-case scenario หรือสิ่งที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นคืออะไรบ้าง แล้วเขียนมันลงไปในกระดาษ การเขียนนี่แหละจะเป็นบันไดขั้นแรกให้คุณเผชิญหน้าความกลัวของคุณอย่างมีรูปธรรม และเชื่อไหมว่าเมื่อคุณเริ่มเขียน ความชัดเจนจะเกิดขึ้น แล้วคุณจะค่อย ๆ จัดการมันได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องคิดวนเวียนอยู่ในหัว
1
3. หา Solution สำหรับ Worst-case scenario เช่น ถ้าคุณหมดตัวจากการลงทุนจริง ๆ ก็ไม่เป็นไรนิ คุณก็หางานแล้วเก็บเงินใหม่สิ ! จำไว้ว่า ความกลัวเกิดจาก "การไม่คิดถึงสิ่งที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้น" ดังนั้น ก็แค่คิดแล้วสู้กับมันซะ !
1
4. จงทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้ Worst-case scenario ที่คุณคิดเกิดขึ้นจริง และไม่ต้องเผื่อเวลากังวลถึงมันด้วย
3
วิธีอื่นที่ช่วยให้คุณเอาชนะความกลัวได้อย่างยอดเยี่ยมอีกทางหนึ่งก็คือ "เผชิญหน้าความกลัวตรง ๆ" เช่น คุณกลัวการขึ้นรถไฟเหาะ ก็แค่ไปขึ้นรถไฟเหาะ แค่นี้เอง ง่ายไหมครับ ?
1
สุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า "การคิดไม่ทำให้ชนะความกลัว แต่การลงมือทำช่วยให้เอาชนะความกลัวได้"
Reference:
หนังสือ No Excuse โดย Brian Tracy
กดติดตามเรื่องราวการพัฒนาตัวเองทีละนิดได้ในทุก ๆ วัน ที่ "ดีขึ้นวันละ 0.5%"
อ่านแล้วกดถูกใจ แชร์ความรู้ต่อไปให้ในแบบของคุณนะครับ
โฆษณา