21 ก.ค. 2021 เวลา 05:33 • การศึกษา
สรุป Java : packages
setting tools
IDE : Intellij
Java : JDK 11
Package is collection of classes หรือที่เก็บ class ต่างๆ ที่สร้างไว้ใช้งานใน project ของเรานั้นเอง
ระบบในการสร้างและอ้างอิงถึง package ใดๆใช้ระบบเหมือนกันการจัดเก็บไฟล์
เมื่อเราดูที่โครงสร้างโปรเจคของเรา จะเห็น folder ที่ชื่อ src ซึ่งเป็นที่เก็บ source code ที่เราทำการพัฒนาขึ้นมาในโปรเจคของเรานั้นเอง
ในตอนนี้ใน src ยังไม่มีไฟล์ใดๆ ให้เราลองสร้าง class แรกขึ้นมาก่อนโดยตั้งชื่อว่า Main โดยคลิกขวาที่ folder src >> new >> java class >> ตั้งชื่อ class
เราจะได้ class Main ขึ้นมา ให้เราเพิ่ม main method เข้าไปใน class ดังนี้
เรามาสร้าง package ของเรากันโดยคลิกขวาที่ folder src >> new >> class >> ตั้งชื่อ class
แต่!!! ในครั้งนี้ให้เราตั้งเป็น com.obj.Car
เราจะพบว่าภายใต้ folder src จะมี folder ใหม่ถูกสร้างขึ้นมา
การที่เราใส่ชื่อ class ด้วย com.obj.Car หมายถึง ให้ทำการสร้าง class ที่ชื่อ Car ภายใน folder obj และเก็บอยู่ใน folder com อีกทีนึง
เมื่อเรามาดูในส่วนของ code เห็นว่ามีการอ้างอิงถึง package ที่เราสร้างด้วย
package com.obj;
การนำ package ไปใช้งานใน Main ทำได้โดย import package ตามนี้
import com.obj.Car; หรือ import com.obj.*; การใส่ * คือการ import class ที่อยู่ภายใต้ package com.obj มาทั้งหมด
โฆษณา