21 ก.ค. 2021 เวลา 03:03 • ครอบครัว & เด็ก
​​3 วิธีทำให้ลูกไม่ติดหน้าจอ
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว ทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ ไอแพด บางบ้านอาจจะมี virtual assitance อย่าง Alexa หรือ Google Homeติดตั้งไว้เพื่ออำนวยความสะดวก เด็กๆที่บ้านเองก็คงได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่น้อย เมื่อไม่นานมานี้เพื่อนชาวสิงคโปร์ของอาจารย์สาม โพสในfacebookส่วนตัวว่า คำพูดแรกของลูกวัยขวบกว่าๆคือคำว่า “Alexa” แทนที่จะเป็น มะม๊า หรือ ปะป๊า อย่างที่เขาคาดหวัง
เทคโนโลยีเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน และปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องการ “me time” เพื่อทำงาน ทำธุระ หรือพักผ่อน การให้ไอแพดแก่ลูก เพื่อให้ทุกอย่าง “สงบ” เป็นทางออกที่สะดวกและ รวดเร็วที่สุด
แต่มันจะโอเคมั้ยนะ ถ้าจะให้ลูกดูวีดีโอในไอแพด
อย่ากังวลไปนะคะ มันโอเคค่ะ ตราบใดที่ไม่ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับจอ และเด็กยังมีเวลาได้ทำกิจกรรม activeอื่น ๆ เช่นการเล่นสร้างสรรค์ตามจินตนาการ และได้ใช้เวลาอยู่กับผู้ปกครอง
วันนี้อาจารย์สามนำวิธีง่ายๆจาก Common Sense Media เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในเด็กช่วยปฐมวัยมาฝากกันค่ะ
เลือกวีดีโอที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์แก่ช่วงวัย- มีวีดีโอดีๆเต็มไปหมดค่ะ แค่เราจะต้องหา และจัดระเบียบมันหน่อย คุณพ่อคุณแม่ควรทำ playlist ไว้ตามจำนวนเวลาที่กำหนด เมื่อดูวีดีโอนั้นจบเเล้วเด็กจะได้รู้ว่า “เวลาดูวีดีโอ”สิ้นสุดลงแล้ว
ทั้งนี้แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่subscribe ช่องที่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กเท่านั้น จะได้ลดโอกาสที่เด็กจะไปกดวีดีโออื่นๆที่ขึ้นมา อาจไปปรับการตั้งค่าของwebsiteหรือ streaming serviceที่คุณใช้ ไม่ให้เล่นวีดีโอใหม่อัตโนมัติ
ใช้เนื้อหาในวีดีโอเป็นตัวเชื่อมในการทำกิจกรรมครอบครัวนอกจอ- เช่น ถ้าในวีดีโอ Peppa Pigมีตอนเกี่ยวกับผีเสื้อ เมื่อดูเสร็จคุณพ่อคุณแม่อาจจะชวนลูกว่าปั้นดินน้ำมันเป็นตัวผีเสื้อ และแมลงนานาชนิดเพื่อต่อยอดจากเรื่องราวในวีดีโอ และชวนคุยเรื่องระบบนิเวศเป็นต้น
กำหนดขอบเขต- สอนลูกว่าเวลาไหนคือเวลาดูไอแพด ฝึกความรับผิดชอบโดยให้เขามีส่วนร่วมในการตกลงเวลากับใช้ไอแพด เมื่อหมดเวลาต้องปิด และเคารพกฎที่ตั้งไว้ร่วมกัน คุณพ่อคุณแม่อาจจะให้ “2-minte warning” เตือนลูกว่าอีก2นาทีจะหมดเวลาดูวีดีโอแล้วนะ
ลองปรับใช้ดู
หน้าจอไม่ได้เป็นตัวร้ายเสมอไป
ถ้าพ่อแม่ใส่ใจ อยู่ข้างๆเขาค่ะ
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมตามช่วยวัยที่
โฆษณา