21 ก.ค. 2021 เวลา 04:21 • ไลฟ์สไตล์
ใช่ครับ เจ็บกลางหน้าอก เป็นทุกครั้งเวลาหายใจเข้าออก บางคนเป็นหนัก ถึงขั้นปวดร้าวไปทั้งตัว ไม่มีแรงจะทำอะไร
มันเกิดจากกลไกสมองของเราอย่างที่ว่าน่ะครับ
อธิบายทางการแพทย์คือ การมีคู่ จะถูกปลูกฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกให้เป็นภารกิจหลักของสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์เราเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไปครับ
เวลาเราอกหัก เลิกรา มันเป็นเรื่องใหญ่ที่ระดับจิตใต้สำนึกเรายังเข้าใจถึงความสูญเสียนี้ เราไปบังคับจิตใจนี้มันไม่ได้ครับ
จิตใต้สำนึกเรามันจะสั่ง"ระงับ"สารตระกูล endorphin เกี่ยวกับความสุขของเรา ในแกนกลางสมองครับ ซึ่งส่งผลกับศูนย์ความเจ็บปวด periaqueductal grey มันsensitive to pain threshold มากขึ้นกว่าปกติครับ
ผลลัพท์คือ กิจกรรม ร่างกายปกติ ไม่ว่าจะเป็นการหายใจ ขยับตัวใดๆ แค่การเสียดสีกันของกระดูกซี่โครงธรรมดาๆตอนหายใจ มันก้ทำให้เราเจ็บปวดรวดร้าวครับ .... เป็นที่มาของคำว่า "อกหัก"
... ร่างกายมันอยากขับดันเรา ให้เราอยู่ไม่สุขครับ ให้เราขวนขวาย ทรมาน หาวิธีนำคู่ของเราที่หายไปกลับคืนมาครับ.... ไม่เชื่อลองสังเกตว่า พอเรารู้ว่ากลับมาคืนดีกัน ความเจ็บปวดก้หายไปทันทีเลย... คนเคยสัมผัสจะทราบดี 555+
แต่..... แม้เราจะบังคับจิตใต้สำนึกไม่ได้
คนเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญา
เราสามารถใช้วิธีปรับความคิด ปรับพฤติกรรม มาช่วยตัวเราให้พ้นได้ครับ!!
การที่เราใช้ปัญญาเข้าใจมัน ยอมรับความจริง “เราสามารถย้ำเตือนตัวเองบ่อยๆ จดใส่กระดาษแปะในที่ที่มองเห็นได้บ่อย”. หรือไปออกกำลังกายเพื่อเพิ่ม endorphin เปลี่ยนกิจกรรมเพื่อหลุดออกจากความเคยชิน อยู่กับเพื่อนๆ ก้ช่วยได้เช่นกันครับ
โฆษณา