27 ก.ค. 2021 เวลา 01:45 • ธุรกิจ
“โจโฉ คนหัวฟู” ยูทูปเบอร์สายแมลงและสัตว์มีพิษ แค่ปีกว่าคนติดตาม 2 ล้าน
ในวันนี้หลายๆ คนน่าจะพอรู้จักยูทูปเบอร์ชาติพันธุ์ม้ง “โจโฉ -ทรงธรรม สิปปวัฒน์” แห่งอำเภอเมือง จังหวัดตาก แม้เขาจะจบวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดตาก ซึ่งหลายคนมองว่าจบมาได้เงินเดือนสูงแน่นอน แต่เขาไม่ไปตามทางที่ได้เรียนมา มุ่งหน้าทำความรู้จักกับสิ่งมีชีวิต แมลงมีพิษ สัตว์มีพิษ งู ตะขาบ แมงป่อง แมงมุม บึ้ง ด้วง และแมลงต่างๆ สัตว์แปลก สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ในผืนป่า พืชพันธุ์ และการดำรงชีวิตในป่า
 
เชื่อหรือไม่ว่าปัจจุบันช่องยูทูปของ “โจโฉ” ในชื่อ “JoCho Sippawat” มีผู้ติดตาม 1.99 ล้านคน (20 ก.ค.64) ขณะที่เพจเฟซบุ๊ค “Jocho Sippawat” แมลงและสัตว์มีพิษ ผลไม้ป่าและการ เอาชีวิตรอดในป่า มีผู้ติดตามกว่า 1.2 ล้านคนเช่นกัน
 
เรื่องราวของ “โจโฉ -ทรงธรรม สิปปวัฒน์” เป็นอย่างไร www.ThaiFranchiseCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ
 
เลือกทำงานที่ตัวเองรักและมีความสุข
ก่อนจะเรียนจบ “โจโฉ” ทำงานเป็นนักสำรวจอิสระ ทำงานกับทีมสารคดี รับจ้างเดินป่า ช่วงทำงานมีเฟสส่วนตัวชอบโพสต์รูปให้ความรู้กับคนรู้จัก อธิบายเป็นบทความ แต่บังเอิญเฟสโดนแฮ็กซึ่งตอนนั้นมีคนติดมากพอสมควร หลังจากนั้นมีคนเรียกร้องให้สร้างเฟสขึ้นมาใหม่ และทำช่องยูทูปด้วย เพื่อจะได้เล่าเรื่องราวเป็นคำพูดได้เลย ทำให้คนดูเข้าใจง่ายขึ้น ไม่ต้องตอบคำถาม ดูย้อนหลังเพื่อความบันเทิง และมองอนาคตว่าอาจจะสามารถสร้างรายได้ด้วย
 
“โจโฉ” เลือกทำงานในเส้นทางที่ตัวเองรักและมีความสุข นั่นคือการอยู่ในโลกของแมลง สัตว์มีพิษ และป่าเขา เป็นไกด์นำทางท่องป่าสไตล์โจโฉ ที่ไม่เพียงชื่นชมธรรมชาติ สัตว์ป่า ขุนเขา เขายังพานักท่องเที่ยวไปทำความรู้จักชีวิตของสัตว์เล็กสัตว์น้อยต่างๆ ในป่าที่ซุกซ่อนตามรายทางอยู่มากมาย หวังเพื่อให้คนและสัตว์อยู่ร่วมกันได้โดยไม่ไปทำร้ายกัน
“โจโฉ” เล่าให้ฟังว่า ตอนเด็กๆ เขาไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร รู้แต่เพียงว่าเรียนคณิตศาสตร์เก่ง จึงต้องเรียนวิศวกรรมเพื่อจะได้เงินเดือนสูงๆ แต่มารู้ทีหลังว่าตัวเองไม่ขอบคณิตศาสตร์เลย แต่ตัวเขาเองชอบเดินป่า รักธรรมชาติ แม้แต่ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยก็ยังคลุกคลีอยู่กับสัตว์ ทำให้ต้องหาความรู้เกี่ยวกับสัตว์มากขึ้น จนมีคนจ้างพานักท่องเที่ยวเดินป่า
 
เมื่อได้ออกสำรวจและเดินป่าเรื่อยๆ ทำให้ตัวเองมีความสุขกับการเข้าป่า ในตอนนั้นเขาตั้งใจแค่เรียนให้จบ แต่งานที่อยากจะทำต้องเกี่ยวกับธรรมชาติ เกี่ยวกับป่า เกี่ยวกับแมลง ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่คนทั่วไปไม่ได้สนใจมากนัก
 
หลังจากนั้น “โจโฉ” เริ่มต้นศึกษาเรื่องสัตว์ป่า แมลง และธรรมชาติอย่างจริงจัง หาหนังสือมาอ่าน รวมถึงลงมือภาคปฏิบัติด้วยการเดินสำรวจป่าที่ทอดมาถึงหน้าบ้าน จึงทำให้เขาได้เห็น ได้สัมผัส จนสะสมวิชาติดตัวมากมาย
 
ถ่ายทอดความรู้เรื่องแมลงและสัตว์บนยูทูป
เมื่อ “โจโฉ” มีความรู้เรื่องของแมลงและสัตว์มีพิษ จึงเริ่มนำเรื่องราวและความจริงของสัตว์ต่างๆ ถ่ายทอดบน YouTube ราวปี 2019 โดยช่วงแรกเขาพกกล้องคอมแพ็คเข้าป่าและลองถ่ายทำเอง ไม่มีวางแผนล่วงหน้า ตั้งใจอยากให้คนรู้จักสัตว์มากขึ้น เพราะบางทีสัตว์ที่คนเกลียดหรือกลัว มีทั้งเป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย เขาจึงอยากสร้างการรับรู้เรื่องพวกนี้เป็นคำพูด ซึ่งเขาไม่เพียงรู้เกี่ยวกับป่าละแวกใกล้บ้านเท่านั้น แต่ยังรู้ถึงพื้นที่ป่าในภูมิภาคอื่นของประเทศไทยอีกด้วย
แม้ว่า “โจโฉ” จะมีความชำนาญในการเดินป่า แต่ก็มีหลงบ้าง โดยเขาบอกว่าสิ่งแรกที่ต้องทำหากหลงป่า ก็คือ ต้องหาแหล่งน้ำ ส่วนอาหารก็หาต้นพืชที่ขึ้นในป่า แต่ควรระวังคือสัตว์และแมลงมีพิษ หากเจอสัตว์ใหญ่อาจเป็นอันตรายกับชีวิต ที่สำคัญต้องก่อกองไฟ เพราะควันไฟจะไล่สัตว์ใหญ่ได้ ส่วนสัตว์ตัวเล็กแค่เคลียร์พื้นที่ให้โล่ง อย่างกรณีงูถ้าเจอที่โล่งมันจะเลี้ยวกลับทันที อีกอย่างอย่าเดินมั่วจะยิ่งหลง ควรปักหลักอยู่ที่เดิมจะเป็นการดีที่สุด
 
ทำยูทูปเพราะรัก ไม่ได้หวังรายได้และชื่อเสียง
เป้าหมายของการทำช่องยูทูปของ “โจโฉ” เพื่อทำความรู้จักกับสิ่งมีชีวิต แมลงมีพิษ สัตว์มีพิษ งู ตะขาบ แมงป่อง แมงมุม บึ้ง ด้วง และแมลงต่างๆ สัตว์แปลก สิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ในผืนป่า พืชพันธุ์ และการดำรงชีวิตในป่า ไม่ใช่การทำช่องเพื่อแสวงรายได้หรือชื่อเสียง เขาไม่สนใจว่าคนจะดูมากหรือน้อย คลิปวิดีโอแรก “กิ้งกือตะเข็บ” แทบไม่มีคนกดดู แต่เขาทำคลิปออกมาอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเดินทางเข้าป่าจะให้กลุ่มน้องๆ ถ่ายคลิปทุกครั้ง มีเพียงเป้าหมายอยากให้คนเข้าใจสัตว์มากขึ้น
 
ช่วงเวลาที่ “โจโฉ” เดินเข้าป่าเมื่อเจอสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดไม่เคยรู้จักมาก่อน จะเก็บกลับบ้านและสันนิษฐานว่าเป็นสัตว์สายพันธุ์ใหม่ พร้อมโพสต์ลงกลุ่มเฟสบุ๊กที่รวมผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการเพื่อตามหาคำตอบ จนทำให้เกิดการขอตัวอย่างสัตว์ตัวน้อย พันธุ์พืช และผลไม้ป่า เพื่อศึกษาต่อและเก็บสะสมเป็นคลังความรู้สำหรับคนที่สนใจ
โจโฉไม่ได้มองว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญเมื่อเทียบกับนักวิชาการตัวจริง เขาเป็นเพียงแต่ผู้ที่สนใจและศึกษาเรื่องราวของสัตว์เหล่านั้นพอเป็นพื้นฐานและนำเสนอให้คนหันมาเพิ่มความสำคัญกับสัตว์มากขึ้น เอาตัวรอดได้เมื่อต้องเผชิญหน้ากัน
 
สำหรับคอนเทนต์หลักๆ ของช่องยูทูป “JoCho Sippawat” ที่ดึงดูดติดตามได้ 2 ล้านคน คือ การแนะนำพาชมสัตว์และแมลงถือเป็นวีดีโอแรกๆ และการเดินชมป่าและธรรมชาติโดยโจโฉจะพาไปพบกับพันธุ์พืชต่างๆ ที่น่าสนใจสามารถรับประทานได้ รวมถึงการสาธิตวิธีการเอาชีวิตรอดในป่าถือเป็นอีกคอนเทนต์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก
 
นั่นคือเรื่องราวของ “โจโฉ-ทรงธรรม สิปปวัฒน์” ยูทูปเบอร์สายแมลงและสัตว์มีพิษ รวมถึงการเอาตัวรอดในป่า เห็นได้ว่าการทำช่องยูทูปของเขาต้องการเพียงแค่ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์และธรรมชาติ เปลี่ยนความกลัวของคนเป็นความเข้าใจ เพื่อให้คนและสัตว์ไม่เบียดเบียนและอยู่ร่วมกันได้ นี่คือความสุขที่ “โจโฉ” ต้องแบกเป้เข้าไปใช้ชีวิตในป่า
ติดตามรับชมคลิปแมลงและสัตว์มีพิษต่างๆ ทางช่องยูทูป JoCho Sippawat ได้วันอังคารและศุกร์ เวลา 18.00 น.
ขอบคุณรูปภาพจาก FB/Youtube : Jocho Sippawat
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
 
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document
 
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2W5f3zh
โฆษณา