21 ก.ค. 2021 เวลา 06:15 • สุขภาพ
หมอธีระวัฒน์ ชี้!!
โควิดรอบนี้ เรียก “ระรอกสามภาคพิสดาร”
พร้อมเผยปัญหาและข้อเสนอแนะ
5
นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถึงเวลาที่คนไทยต้องยอมรับความจริงและพึ่งตนเองให้มากที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าจะเรียกว่าระลอกสี่ เพราะระรอกสามยังไม่จบคนติดเชื้อก็ลุกลามไปทั่วซึ่งยังควบคุมไม่ได้ อาจเรียกว่า “ระลอกสามภาคพิสดาร” ผู้ที่ป่วยหนัก หาเตียงไม่ได้ ไม่ใช่สายพันธุ์เดลตาทั้งหมด แม้แต่อัลฟาก็หนัก เอาไม่อยู่ และไม่นานก็แทรกด้วยเดลตา และจ่อด้วย “เอปซิลอน” B.1.429 (S13I, W152C, L452R ที่ spike) ที่กลายเป็นสายพันธุ์ที่ต้องวิตกกังวล รวมถึงสายพันธุ์เดลตาก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
8
มีการไขความลับสายเดลตา ซึ่งไวรัสดึงให้เซลล์ที่ติดเชื้อให้ไปแนบชิดกับเซลล์อื่น โดยไม่ต้องหลุดออกมาจากเซลล์เดิมเพื่อทะยานไปหาเซลล์ใหม่ ดังนั้น ระบบภูมิคุ้มกันในน้ำเหลือง หรือในเยื่อบุ ทั้งจากสร้างในร่างกายและจากวัคซีนเอง เช่น จาก mRNA จะไม่เห็นและขัดขวางไม่ได้ จึงเป็นเครื่องอธิบายว่าทำไมถึงติดต่อได้เร็ว และอาการของโรครุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่น แม้ Markus Hoffman of Georg-August-University Gottingen in Germany ซึ่งเป็นคณะผู้รายงานยังเชื่อว่าวัคซีนก็ยังลดความรุนแรงได้ แต่ไม่นานก็คงจะมี “เดลตาพลัส” ซึ่งบรรจุลักษณะเด่นของสายพันธุ์แอฟริกาเข้าด้วย และไม่ว่าจะเป็นไวรัสสายพันธุ์ใด แต่ปัญหาคือ
9
👉 1. การรักษาขณะนี้วิกฤติมาระยะหนึ่งแล้ว
1
👉 2. คนที่ยังไม่ได้ตรวจ และตัวเลขคนที่ต้องรอที่บ้านทั้งที่รู้ว่าตัวเองติดแล้วจากการตรวจ หรือ รู้ว่าตัวเองติดแน่ เพราะคนรอบตัวหรือคนทั้งบ้านติดหมด แต่ยังไม่ได้ตรวจ เพราะไม่มีที่ไหนรับตรวจ ยังมีอยู่มาก
4
👉 3. วัคซีนที่ใช้ขณะนี้ประสิทธิภาพจำกัดคือ “ซิโนแวค” มีคนจำนวนมากที่ระดับภูมิยับยั้งไวรัสไม่ให้ติดสูงไม่มากพอ หมอพยาบาล และเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนครบหนึ่งเดือนก็พบว่าติดเชื้อ แม้อาการอาจไม่มาก แต่ที่น่ากลัวกลับกลายเป็นคนแพร่เชื้อไปยังเพื่อนร่วมงานและผู้ป่วย
11
👉 4. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เรียกร้องวัคซีนยี่ห้ออื่นซ้ำต่อจากที่ฉีดไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนไทยที่มีอภิสิทธิ์ แต่เพราะกลัวจะแพร่ไปหาคนอื่นอย่างกว้างขวาง และนี่เป็นเหตุผลที่เรียกร้องให้มีวัคซีนหลากหลาย และมีจำนวนพอเพียง
7
👉 5. การให้ไปรักษาที่บ้านต้องทำให้เป็นรูปธรรมโดยด่วน
3
👉 6. จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ฟ้าทะลายโจรให้เลย ส่วนประชาชนจะหายาฆ่าพยาธิมาใช้วันละหนึ่งเม็ดขนาด 12 มิลลิกรัมไปห้าวัน ใช้เมื่อมีอาการแล้วก็ไม่น่าผิด และจะควบกับน้ำมันกัญชาก็ไม่น่าผิดเช่นกัน เพราะช่วยลดการอักเสบและการปวดทรมานของร่างกาย
17
👉 7. เรื่องยาฆ่าพยาธิ ไอเวอเมคติน จนปัจจุบันมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นเรื่อย ๆ จากการใช้จริง และประเทศอังกฤษเริ่มบรรจุเข้าในการวิจัยจริงจัง
5
👉 8. ถ้าปล่อยให้ประชาชนอยู่ร่วมกันโดยไม่รู้ว่าใครติด ใครไม่ติด คงไม่มีทางระงับการแพร่กระจายของโรคระบาดนี้ได้ การตรวจคัดกรองที่เข้าถึงได้ยังไม่มี
4
👉 9. ราชวิทยาลัย อายุรแพทย์ สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้เรียกร้องการจัดการ รวมทั้งการจัดหาวัคซีนหลากหลายไปแล้ว คงไม่ต้องทำวิจัยหรืออ่านตำรามาแสดงดูสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้
4
👉 10. ชัดเจนแล้วเด็กเล็กเด็กโตติดกันหนาแน่นในประเทศไทย ถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะใช้วัคซีนเชื้อตายที่ถึงแม้ประสิทธิภาพจะไม่สูงเยี่ยมเทียมเท่ากับวัคซีนชนิดอื่นมาให้เด็กทั้งหมด โดยที่ประเทศจีนใช้วัคซีนแล้วในเด็กตั้งแต่อายุ 3 ขวบจนถึงผู้ใหญ่ เนื่องจากวัคซีนเชื้อตายก็เป็นเหมือนเช่นวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าที่สามารถฉีดได้ตั้งแต่เด็กจนถึงแก่
7
โฆษณา