21 ก.ค. 2021 เวลา 12:23 • ปรัชญา
ลองทำ 5 สิ่งนี้ ! แล้วคุณจะเลิกกลัวความล้มเหลว😎
1
เครดิตภาพ : ดีไซน์จาก Canva โดยผู้เขียน
เคยมั้ย ? ที่รู้สึกกลัว !
..กลัวว่าตัวเองจะไม่มีประโยชน์
..กลัวตัวเองกลายเป็นคนล้มเหลว
..กลัวว่าตัวเองจะดูไร้ความสามารถ
1
..กลัวว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะไม่น่าประทับใจ
..กลัวว่าตัวเองจะดูไร้ประสิทธิภาพ
..กลัวว่าสุดท้าย จะกลายเป็นคนไม่สำเร็จ
1
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชีวิตกำลังขับเคลื่อนไปด้วยความรู้สึกกลัว ที่กำลังวิ่งวนอยู่ในใจเต็มไปหมดเลยยยยยย🥺
พยายามเหลือเกินที่จะหลีกหนี หลีกเลี่ยงความรู้สึก “ล้มเหลว” จนไปสะสมไปเพิ่มความรู้สึก “อยากสำเร็จ” และปักหมุดยึดมั่นไว้ในใจ จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจอยู่ตอนนี้
งั้น ! … วันนี้ลองมาสำรวจกันว่า
มันเกิดจากพฤติกรรมอะไรได้บ้าง ?
มาเริ่มทบทวนตัวเองไปด้วยกันนะ ^^
คุณมักจะชอบการแข่งขันอยู่ตลอด ศรัทธาในความสำเร็จ ให้ความสำคัญกับเรื่องการเป็นที่ต้องการ เพราะคุณมองว่าการจะได้รับความรักและการยอมรับนั้น ตัวเองจะต้อง “ประสบความสำเร็จ”
คุณจึงให้ความสำคัญกับการทำงานและเป้าหมาย ชอบทำงานหนัก ทำหลายอย่าง มีพลังเยอะ กระตือรือร้น ขยัน มีความรับผิดชอบ
แต่…
บางครั้งก็เสพติดการแข่งขัน ทะเยอทะยานมากเกินไป เผลอเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง จนให้กิเลสมาครอบงำ ต้องการการยืนยันจากคนอื่น จากสิ่งภายนอกมากกว่า และมุ่งรักษาภาพลักษณ์ของการเป็นคนประสบความสำเร็จ จนไม่ได้กลับเข้ามาแตะที่ความรู้สึกของตัวเองบ้างเลย
1
มองโดยรวมแล้ว..คุณอาจกำลังยึดติดการเป็น “ผู้ไขว่ขว้าในความสำเร็จ (The Performer)” หรือหลีกหนีความล้มเหลว จนไม่ยอมแสดงออก หรือรับรู้ถึงความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง
1
เครดิตภาพ : Pexels
โดยเฉพาะอย่างยิ่งอารมณ์ในเชิงลบ เช่น ความเศร้า ที่มันอาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตมนุษย์ปกติ แต่กลับไปผลักไส และมองว่ามันไม่จำเป็น ซึ่งตรงจุดนี้ หากละเลยไป นาน ๆ เข้า ก็อาจส่งผลกระทบต่อการไม่เข้าใจความรู้สึกและตัวตนที่แท้จริงได้นะ😔
1
ทำให้คุณต้องกลับมาตกร่องความกลัวเดิมอยู่ซ้ำ ๆ คิดวนกับความกลัวสูญเสียการเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ จนทำให้ใจพัง และกลัวว่าตัวเองจะกลายเป็นคนที่ไม่มีค่าพอที่จะเป็นประโยชน์และได้รับการยอมรับ
⭐️สิ่งสำคัญ คือ การตระหนักรู้ให้ทันอารมณ์กลัวด้านนี้ของตัวเอง ไม่ต้องไปกดข่ม ผลักไส หรือเกลียดด้านนี้ของตัวเอง แค่มองอย่างที่มันเป็น แล้วรีบดึงสติกลับมา เพื่อมาฝึก 5 สิ่งนี้ เพิ่มให้ตัวเองกันนะคะ
1
❤️‍🩹5 สิ่งที่จะทำให้คุณเลิกกลัวความล้มเหลว เพื่อกล้ายอมรับในตัวเองได้มากขึ้น
🧚🏻‍♀️ข้อ 1. พาตัวเองออกไปผ่อนคลาย เพราะบางทีการที่คุณทำงานเยอะเกินไป เยอะจนไม่รู้ตัว อาจทำให้เกิดปัญหาทางร่างกาย ทางจิตใจ และเกิดความเครียดสะสมเรื้องรัง
1
ลองแบ่งเวลาให้ตัวเอง ให้มีช่วงเวลา “พัก” เพื่อทำสมาธิ หรือนวดสัมผัสร่างกายเพื่อผ่อนคลาย หรือหาเวลาไปอยู่กับธรรมชาติบ้างนะ ^^
🧚🏻‍♀️ข้อ 2. ลดความตึงเครียด ด้วยการรู้สึก “พึงพอใจ” กับความสำเร็จของตัวเอง ณ ปัจจุบัน คอยเตือนตัวเองทุกวันเลยนะ ^^
1
🧚🏻‍♀️ข้อ 3. ฝึกการรู้ตัวเองให้ทันว่า “สิ่งที่ต้องการลึก ๆ คืออะไร ?”
1
เครดิตภาพ : Pexels
เนื่องจากตอนที่คุณรู้สึกกลัวว่า ตัวเองจะกลายเป็นคนล้มเหลว กลัวไม่เป็นประโยชน์ มันทำให้คุณต้องกลายเป็นคนที่ปรับตัวเก่งในทุกพื้นที่ จนมีหลายบุคลิก ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องผิดใด ๆ แต่มันเพียงแค่ไปกลบทับ ทำให้คุณไม่ได้รู้จักกับความรู้สึกที่คุณต้องการลึก ๆ ภายใน😵‍💫
1
เรื่องนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการรับรู้ถึงความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง แต่ทำได้แน่นอนเมื่อได้หาเวลาได้ผ่อนคลาย และให้เวลาได้นิ่งเงียบอยู่กับตัวเองนะ ^^
🧚🏻‍♀️ข้อ 4. ไปเที่ยวจ้าาาาา แล้วพักงานไว้ที่บ้าน ธรรมชาติคือหนทางที่ช่วยคุณให้กลับมาเชื่อมโยงกับตัวเองได้ดีที่สุด ^^
1
🧚🏻‍♀️ข้อ 5. สื่อสารกับตัวเองด้วยประโยคนี้บ่อย ๆ ว่า..
“ความรู้สึกของฉัน มีคุณค่ามากพอกับความสำเร็จของฉันเลยนะ”
1
“ฉันวัดคุณค่าของฉัน ด้วยมาตรฐานของตัวเอง”
1
✨✨ทั้ง 5 ข้อนี้ คุณรู้สึกตรงจริตกับข้อไหน ลองเลือกเอาไปฝึกบ่อย ๆ ได้เลยนะ ทุกข้อ Healthy ดีต่อกายและใจ มีประโยชน์กับทุกความรู้สึกกลัวล้มเหลว กลัวการไม่ประสบความสำเร็จที่กำลังเกิดขึ้นในตัวคุณ
🔆🔆แค่เพียงรู้ให้ทันและสังเกตตัวเองให้ดี เพื่อไม่ใช้ชีวิตหลุดสมดุล จนมีกลัวเหล่านี้เข้ามาควบคุมชีวิตมากเกินไป ชีวิตจะค่อย ๆ ได้คลายและปล่อยตัวเองออกจากมาตรฐาน หรือการยอมรับจากใคร เพื่อแบ่งเวลากลับมาผ่อนคลาย และฝึกการเติบโตจากภายในด้วยนะ
สรุปสุดท้ายนี้ ! อย่าลืมเตือนตัวเองว่า..
🥰 คุณคู่ควรกับความรักและการยอมรับ โดยไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จตลอดเวลาตามมาตรฐานของใคร แต่สิ่งที่คุณควรเพิ่มความใส่ใจ คือ การลดบทบาทของคนที่ Switch on กับงานตลอดเวลา แล้วกลับมาทำความรู้จักกับทุกอารมณ์และความรู้สึก ที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของตัวคุณเองกันนะคะ
1
ส่งกำลังใจให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่ได้แวะมาอ่าน..รักและขอบบคุณมากค่ะ🙏🏻💜
โฆษณา