21 ก.ค. 2021 เวลา 10:10 • สุขภาพ
สถาบันวัคซีนเเห่งชาติ ขอโทษคนไทย จัดหา ‘วัคซีนโควิด’ ล่าช้าเเละไม่ตรงสถานการณ์ เผยกำลังอยู่ระหว่างเตรียมเข้า COVAX หวังจะได้รับวัคซีนเพิ่มในปี 2565
1
วันนี้ (21 ก.ค.64) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวในเเถลงข่าวของกรมควบคุมโรค ถึงกรณีการล่าช้าของการจัดหาวัคซีนเพื่อมาฉีดให้ประชาชนว่า ทุกอย่างในการดำเนินงานของภาครัฐมีระบบ-ระเบียบที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินการ ทำให้วัคซีนอาจมาไม่ทันตามที่ควรจะเป็นได้
1
“ต้องกราบขออภัยพี่น้องประชาชน ที่ทางสถาบันวัคซีนฯ แม้ว่าจะได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว ก็ยังจัดหาวัคซีนได้ในจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ที่เราไม่คาดคิด”
พร้อมระบุว่า จากการระบาดของโควิด-19 เเบบที่ไม่เคยเจอ และเป็นการ ‘กลายพันธุ์’ เเบบที่ไม่สามารถคาดหมายได้ล่วงหน้า ดังนั้นการเเพร่ระบาดจึงรวดเร็วกว่าช่วงปีที่แล้ว มีส่วนทำให้การจัดหาวัคซีน ‘ไม่ตรงสถานการณ์’
1
ส่วนเรื่องการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลกที่กระจายวัคซีนให้แก่ประเทศยากจน ซึ่งมีกระเเสกดดันจากสังคมว่า ไทยล่าช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนนั้น
1
นพ.นคร กล่าวว่า ตอนนี้ไทยอยู่ในระหว่างการขอเข้าร่วม COVAX แต่ยังไม่ได้ลงนามเพื่อจัดหาวัคซีนร่วมกัน โดยทางสถาบันวัคซีนฯ ได้เตรียมการอยู่ เเละกำลังเจรจาส่งหนังสือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอเจรจาจัดหาวัคซีนร่วมกับ COVAX
1
“โดยมีเป้าหมายได้รับวัคซีน (จาก COVAX )ในปี 2565 ควบคู่ไปกับการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนด้วยตัวเอง”
😷 ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา